Hà Nam: Đồng bào Công giáo tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, tuyên truyền phòng chống dịch

Việt Linh | 14/09/2021, 06:41

(TN&MT) - Sau nhiều năm triển khai mô hình “Xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”; “Gia đình giáo dân gương mẫu giữ gìn ANTT”, đồng bào Công giáo tại Hà Nam đã tích cực chung tay bảo vệ môi trường, củng cố tình làng, nghĩa xóm, tình cảm lương giáo đoàn kết bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, góp phần xây dựng Hà Nam ngày càng giàu đẹp, phát triển, văn minh.

Bảo vệ môi trường gắn với tuyên truyền phòng chống dịch

Đạo Công giáo trên địa bàn Hà Nam có 2 giáo hạt: Giáo hạt Phủ Lý và giáo hạt Lý Nhân. Trong đó có 53 giáo xứ, 54 linh mục, 176 giáo họ, 8 nhà nguyện, 13 đền thánh và một số điểm sinh hoạt tôn giáo ở các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Linh mục Phanxico Vũ Quang Hùng, Giáo xứ Tràng Châu (Giáo hạt Phủ Lý, Giáo phận Hà Nội) cho biết, qua nhiều năm triển khai thực hiện mô hình “Xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” đã được giáo dân cùng cộng đồng dân cư tích cực hưởng ứng. Các xứ, họ đều căn cứ vào đặc điểm tình hình và thực trạng môi trường trên địa bàn để thống nhất với MTTQ và các ban, ngành chức năng liên quan xây dựng những nội dung tiêu chí cụ thể về công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời tuyên truyền vận động giáo dân, cùng nhân dân tham gia ký cam kết thực hiện những nội dung tiêu chí về bảo vệ môi trường.

Giáo dân tại Giáo xứ Tràng Châu tích cực tham gia vệ sinh môi trường.

Những việc làm cụ thể được các giáo dân thực hiện như: Hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại rác thải, những người qua đời đều được thực hiện hoả táng. Đối với rác thải như chai nhựa, giấy... được thu gom để tái sử dụng, tiết kiệm được nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường. Ở những nơi công cộng, giáo dân được tuyên truyền không nên tiện tay vứt rác bừa bãi ra ngoài đường, xuống dòng sông mà phải bỏ rác gọn gàng, sạch sẽ; Vật liệu xây dựng nhà phải được tập kết đúng nơi quy định.

Thực hiện mô hình “Xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”, những năm qua, giáo xứ Tràng Châu (phường Châu Sơn, TP. Phủ Lý) đã vận động bà con giáo dân tích cực trồng cây xanh tại nhà và nơi công cộng. Linh mục Phanxico Vũ Quang Hùng, cho biết: “Người Công giáo sống theo đức tin, tốt đời đẹp đạo, có trách nhiệm với xã hội. Giáo xứ Tràng Châu đã khơi gợi thế mạnh này để tuyên truyền cho giáo dân thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu nên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực”.

Qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, ý thức và việc tham gia công tác “Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại các vùng giáo xứ, giáo họ trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng lên rõ rệt.

Hơn thế nữa, đồng bào công giáo Hà Nam đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh sống tốt đời đẹp đạo” gắn với phong trào “Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”, “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”…

Giới trẻ công giáo tỉnh Hà Nam tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, trong tình hình dịch bệnh, các giáo dân ở Hà Nam còn tích cực ủng hộ phong trào phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Vào những thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong tinh thần sống đức tin và đức ái, cũng như để chung tay cùng tỉnh Hà Nam ngăn ngừa và đẩy lùi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, Giáo hạt Phủ Lý đã tạm dừng một số buổi lễ, thông báo đến các giáo dân hạn chế số lượng người tham gia các buổi lễ chính, tổ chức lễ trực tuyến, thực hiện nghiêm yêu cầu 5k của Bộ Y tế.

Để kịp thời động viên, hỗ trợ tinh thần lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong tháng 8 vừa qua, Giới trẻ công giáo tỉnh Hà Nam do Linh mục Bùi Quang Tào - Chính xứ An Phú, Quản hạt Phủ Lý làm trưởng đoàn phối hợp với Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Hà Nam cũng đã tới thăm và tặng quà, ân cần thăm hỏi sức khỏe, điều kiện làm việc, sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ và công dân thực hiện cách ly y tế tại khu cách ly Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam – TP. Phủ Lý, với mong muốn góp phần chia sẻ, động viên cán bộ, chiến sỹ và các lực lượng chức năng vượt qua khó khăn, vất vả thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Đảm bảo an ninh trật tự

Bên cạnh việc triển khai mô hình “Xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”, nhiều giáo xứ trong tỉnh cũng phát động nhân dân xây dựng mô hình “Xứ, họ đạo, gia đình giáo dân gương mẫu giữ gìn an ninh trật tự".

Cụ thể, nhiều giáo xứ trên địa bàn tỉnh thành lập các tổ tự quản về an ninh trật tự để tự quản, tự phòng ở tất cả các tổ dân phố. Thành viên tham gia mô hình, tổ tự quản là các chức sắc, chức việc trong giáo họ, những người công giáo gương mẫu, có uy tín.

Tại các buổi lễ, linh mục, cha xứ thường xuyên lồng ghép nội dung về phòng tránh tệ nạn xã hội vào bài giảng đạo để tuyên truyền đến giáo dân.

Với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo", thành viên tham gia mô hình, linh mục, chánh xứ và ban hành giáo các xứ, họ đạo luôn tích cực phối hợp với lực lượng công an, vận động bà con giáo dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hương ước, quy ước của thôn.

Song song với đó, trong các ngày lễ, sinh hoạt nhà thờ, linh mục, cha xứ thường xuyên lồng ghép nội dung về phòng tránh tệ nạn xã hội vào bài giảng đạo, đổi mới hình thức, nội dung, biện pháp tập hợp quần chúng, thu hút quần chúng tham gia phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ phù hợp với từng địa bàn, đáp ứng lợi ích thiết thực của các đồng bào có đạo, từ đó nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cho bà con giáo dân.

Bài liên quan
  • Các tôn giáo trên cả nước có nhiều sáng tạo trong bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Cùng với số lượng đồng bào tôn giáo ngày càng tăng, sự tham gia của các tổ chức tôn giáo vào nhiều lĩnh vực đời sống xã hội là điều kiện thuận lợi để phát huy, động viên sự tham gia của các tín đồ tôn giáo tham gia vào công tác bảo vệ môi trường. Nhiều tôn giáo đã và đang tích cực tuyên truyền bảo vệ môi trường thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông gắn với những buổi giảng đạo và trong các ngày lễ tôn giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO