Đồng bào công giáo Lãng Vân bảo vệ môi trường “sáng, xanh, sạch đẹp”

Tuyết Chinh | 01/12/2021, 17:12

(TN&MT) - Với ý thức trách nhiệm, người công giáo Lãng Vân ở xã Gia Lập, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) không những tạo được cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên các giáo xứ, giáo họ, trong mỗi gia đình mà còn góp công, góp sức đồng hành cùng với các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn chung tay bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Nằm trên địa bàn xã Gia Lập, Gia Viễn (Ninh Bình), Giáo xứ Lãng Vân là giáo xử toàn tòng với 100% tín đồ Công giáo.

Thấm nhuần lời dạy của Giáo hoàng Benedicto XVI: “Nhân loại cần phải có mối quan hệ đúng đắn với môi trường”, trên 3.500 nhân danh sinh hoạt ở 3 giáo họ của giáo xứ Lãng Vân với ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, tạo được cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên các nhà thờ, giáo họ, trong mỗi gia đình. Đồng thời, góp công, góp sức đồng hành cùng với các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc quyết liệt trong việc chung tay bảo vệ môi trường trên địa bàn khu dân cư.

Quang cảnh nhà thờ giáo xứ Lãng Vân nhìn từ trên cao.

Giáo xứ vận động bà con giáo dân thực hiện bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp. Tập trung vào các hành động cụ thể như: thu gom rác thải sinh hoạt, tập hợp rác đúng giờ quy định, tạo nên tuyến đường không rác; thu gom, xử lý rác thải nông nghiệp: đối với bao bì, thuốc bảo vệ thực vật... để đúng nơi quy định, đối với rác thải hữu cơ trong quá trình sản xuất được hướng dẫn cách ủ và làm phân bón vi sinh, phục vụ lại quá trình sản xuất; thu gom phế liệu gây quỹ từ thiện: thu gom chai, vỏ bia, nước giải khát, thùng giấy, bao bì...

Bên cạnh đó, các hộ gia đình trong giáo xứ luôn ý thức trồng hoa, cây cảnh trong khuôn viên và trước nhà, ý thức giữ gìn đường làng, ngõ xóm, nhà ở sạch sẽ để khu dân cư luôn có môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Bà con giáo dân ý thức giữ gìn, sửa chữa, khơi thông mương rãnh vào mùa mưa trên nhiều tuyến đường tại khu dân cư. Thường xuyên trồng, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà thờ, giáo xứ. Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Hàng tuần, các giáo họ phân công lau chùi nhà thờ, quét dọn, nhặt rác xung quanh khuôn viên nhà thờ, chăm tưới hoa và cây xanh.

Nhà thờ giáo xứ Lãng Vân – nhà thờ cao nhất Việt Nam.

Đối với bà con giáo dân Lãng Vân, gìn giữ, bảo vệ chăm sóc môi trường thiên nhiên không chỉ là một trách nhiệm xã hội mà còn là một đòi hỏi của niềm tin, là một nghĩa vụ cao cả vì lẽ ta được cộng tác với Thiên Chúa trong công trình tạo dựng.

Chính họ là những người góp sức đánh thức “màu xanh” trong tâm thức của mỗi người, sống có trách nhiệm hơn với môi trường trước thực trạng biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay. Phong trào chung tay bảo vệ môi trường của đồng bào công giáo Lãng Vân như một bức thông điệp về trách nhiệm với cộng đồng, với bản thân theo tinh thần “tôn giáo không chỉ có lợi cho sức khỏe con người mà còn trực tiếp góp phần bảo vệ môi trường”, nâng cao trách nhiệm để cuộc sống của chúng ta, hành tinh của chúng ta ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Bài liên quan
  • Phối hợp phát huy vai trò tôn giáo bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Qua 5 năm triển khai, Chương trình phối hợp “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2016 – 2021 đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng, trên nhiều phương diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO