Biến đổi khí hậu

Việt Nam – điểm khởi đầu của thỏa thuận thương mại xanh trị giá 100 triệu USD

Khánh Ly 18/01/2024 - 17:04

(TN&MT) - Ngày 18/1, tại Hà Nội, Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký thỏa thuận chia sẻ rủi ro trị giá 100 triệu USD để đẩy mạnh thương mại xanh ở châu Á. Thỏa thuận giúp các ngân hàng quốc tế tăng cường hỗ trợ tài chính cho các ngân hàng trong nước ở Nam Á và Đông Nam Á, bắt đầu từ Việt Nam.

Bà Suzanne Gaboury, Tổng Giám đốc Hoạt động Khu vực Tư nhân của ADB cho biết: Thỏa thuận hợp tác với BII sẽ hỗ trợ Chương trình Tài trợ Thương mại và Chuỗi Cung ứng của ADB, nhằm đẩy mạnh sự phát triển của chuỗi cung ứng xanh ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Hỗ trợ tập trung vào hàng hóa phục vụ các lĩnh vực cụ thể như năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng và chống chịu với biến đổi khí hậu trong khu vực.

bii-adb-signs-100m-risk-sharing-agreement-to-promote-green-trade-in-asia_signing.jpg
Đại diện BII, ADB ký thỏa thuận chia sẻ rủi ro trị giá 100 triệu USD để thúc đẩy thương mại xanh ở châu Á

Thỏa thuận chia sẻ rủi ro giữa hai tổ chức sẽ giúp các ngân hàng quốc tế tăng cường hỗ trợ cho các ngân hàng trong nước, bước đầu thực hiện tại Việt Nam trước khi mở rộng tới các quốc gia khác trong khuôn khổ hỗ trợ của BII and ADB. Điều này giúp giải quyết nhu cầu về nguồn tài trợ có thời hạn đủ dài để hỗ trợ các dự án về khí hậu, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Thỏa thuận sẽ cung cấp nguồn tài chính quan trọng hỗ trợ cho các nhà nhập khẩu pin mặt trời, tua-bin gió, xe điện và hàng nông sản, với mục đích hỗ trợ chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn trong khu vực.

Ông Andrew Mitchell, Quốc vụ khanh về Phát triển và Châu Phi của Vương quốc Anh cho rằng, Thỏa thuận giữa BII và ADB sẽ mở ra nguồn tài chính thương mại xanh quan trọng ở Châu Á. Đây cũng là một ví dụ điển hình minh họa cách thức hệ thống tài chính phát triển huy động nguồn tài chính tư nhân cần thiết để hỗ trợ chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải thấp, thích ứng với biến đổi khí hậu, bằng cách hợp tác cùng nhau”.

bii-adb-signs-100m-risk-sharing-agreement-to-promote-green-trade-in-asia_group-photo.jpg
Các đại biểu tham gia Lễ ký kết

Ông Srini Nagarajan, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc khu vực Châu Á của BII cho biết: Hỗ trợ phát triển bền vững ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á là ưu tiên chính của BII. Tài trợ thương mại xanh sẽ thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng của ngành năng lượng tái tạo và giải quyết các nút thắt trong nhiều vấn đề. ADB có mạng lưới và kiến thức sâu rộng về châu Á và hai bên sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng, xây dựng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các quốc gia trong khu vực.

Cơ chế Tài trợ Thương mại Xanh giữa BII và ADB sẽ hỗ trợ Mục tiêu Phát triển Bền vững số 7 của Liên Hợp Quốc về Năng lượng sạch với chi phí phải chăng và Mục tiêu Phát triển Bền vững số 13 của Liên Hợp Quốc về Hành động vì biến đổi khí hậu.

Đông Nam Á và Nam Á là 2 trong số các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu. Thương mại đóng một phần quan trọng trong việc thúc đẩy dòng hàng hóa phục vụ các dự án về chuyển dịch năng lượng, giúp các quốc gia trong khu vực giảm thiểu và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa nhu cầu và nguồn tài trợ thương mại toàn cầu hiện được ước tính khoảng 2.5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Thêm vào đó, các ngân hàng trong nước hiện không thể đáp ứng đủ nhu cầu vay với kỳ hạn đủ dài để chi trả hàng hóa cho các dự án về biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – điểm khởi đầu của thỏa thuận thương mại xanh trị giá 100 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO