Nỗ lực vì một môi trường xanh – sạch – đẹp ở xã vùng cao Châu Phong

Đình Tiệp | 08/09/2021, 05:15

(TN&MT) - Đã thành thói quen, cứ vào đầu tháng, Đoàn thanh niên xã vùng cao Châu Phong (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) lại ra quân đến từng đoạn đường, ngõ xóm để dọn rác, làm sạch môi trường. Ý tưởng cũng như sự duy trì đều đặn phong trào nói trên đã mang lại cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp cho xã vùng cao này.

Châu Phong là xa vùng sâu, vùng xa của huyện miền núi Quỳ Châu. Đây là xã có dân số khá đông với hơn 7.200 nhân khẩu. Xã có 9 bản, trong đó có nhiều bản làng ở xa trung tâm xã, cuộc sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn.

Trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cùng với các tiêu chí khác thì tiêu chí môi trường là một bài toán nan giải đối với bà con dân tộc thiểu số ở địa phương này.

Nhận thức được vấn đề trên, từ vài năm nay, Đoàn xã Châu Phong đã chủ trì, phối hợp với các Hội, Đoàn thể cùng với người dân thực hiện các chiến dịch làm sạch môi trường tại các tuyến đường, khu dân cư, nạo vét khơi thông các kênh mương, trồng cây xanh, trồng hoa…để giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường tại các bản làng. Ngoài ra, nhờ công tác tuyên truyền đến tận người dân ở các bản làng nên ý thức bảo vệ môi trường của bà con đồng bào ở địa phương cũng ngày càng được nâng cao.

Được biết, dù là xã còn gặp nhiều khó khăn nhưng cho đến tháng 8 năm 2021, xã này đã đạt được 13 tiêu chí nông thôn mới. Tiêu biểu, bản Mới ở trung tâm xã đã về đích nông thôn mới từ năm 2018, trong đó tiêu chí môi trường cũng đã đạt được khi tất cả các hộ gia đình đều đã có nơi thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nhà.

Ông Lương Văn Năm – Chủ tịch UBND xã Châu Phong, cho biết: Do đặc thù là xã miền núi, vùng sâu, xa nên khi xây dựng nông thôn mới gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Nhất là các tiêu chí như điện, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo và môi trường. Tuy nhiên, với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị và người dân nên nhiều tiêu chí đã đạt được. Riêng tiêu chí môi trường xã cũng đang phấn đấu từng ngày để hướng tới môi trường sống của người dân ở tất cả các bản làng đều xanh – sạch – đẹp.

“Màu áo xanh” xung kích của Đoàn Thanh niên xã Châu Phong tuyên truyền vệ sinh môi trường.

Đoàn thanh niên đến tận các bản làng xa trung tâm để tuyên truyền.

Đến hành động thiết thực.

Vệ sinh, dọn dẹp môi trường sau lũ lụt ở đầu cầu Bản Lìm, xã Châu Phong.

Nạo vét, khơi thông cống rãnh tại các tuyến đường

Thu gom rác thải bị vứt bừa bãi.

Vệ sinh, sửa chữa bia chiến công Trung tướng Trần Hanh ở bản Tằm, xã Châu Phong.

Hoạt động trồng thêm cây xanh được duy trì đều đặn.

Các bản làng ở xã Châu Phong luôn được giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp.

Bài liên quan
  • Lan toả tinh thần “vì một Lào Cai xanh”
    (TN&MT) - Vì một Lào Cai xanh, người dân ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần. Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai đã thực hiện nhiều chương trình tuyên truyền cho người dân và lớp trẻ tại Lào Cai cùng chung tay bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO