Mục sở thị cách làm “sạch từ nhà ra đồng ruộng” ở Anh Sơn, Nghệ An

Đình Tiệp | 05/09/2021, 14:48

(TN&MT) - Xuất phát từ nguy cơ ô nhiễm môi trường bởi các loại rác thải, huyện Anh Sơn đã triển khai phong trào “Sạch từ nhà ra đồng ruộng” nhằm phát huy vai trò của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới. Sau một thời gian triển khai, phong trào này đã phát huy những hiệu quả rõ rệt, tạo sức lan tỏa lớn đối với cộng đồng.

Người dân huyện Anh Sơn (Nghệ An) lâu nay có thói quen sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để bảo vệ mùa màng, nâng cao năng suất cây trồng. Tuy nhiên, sẽ phát sinh vấn đề ô nhiễm môi trường nếu như sử dụng không đúng cách, nhất là vấn đề thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV dẫn đến những hệ lụy về lâu về dài. Trước thực tế đó, phong trào “Sạch từ nhà ra đồng ruộng” được phát động.

Xã Tường Sơn là địa phương đi đầu trong phong trào trên. Đến nay, trên các cánh đồng của xã này đã được xây dựng, lắp đặt khoảng trên 100 bể thu gom vỏ thuốc BVTV.

Tại xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn tại mỗi cánh đồng có từ 3 đến 5 thùng bê tông đựng rác được đặt ở đầu ngã ba, ngã tư các tuyến đường nội đồng và ở đầu những đoạn mương, kênh trên đồng ruộng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thu gom và xử lý vỏ bao bì thuốc BVTV.

Xã Hùng Sơn cũng là địa phương đi đầu của huyện Anh Sơn trong việc bảo vệ môi trường. Ông Trần Minh Hoàn – Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn, cho biết: Trước đây, người dân chỉ chú trọng vệ sinh trong khuôn viên nhà ở của mình. Những năm gần đây, bà con đã thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường cộng đồng, chú trọng làm sạch đường sá, đồng ruộng. Coi việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn dân. Hiện, xã chúng tôi đang tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, chú trọng vào tiêu chí môi trường như làm cống thoát nước, lắp đặt hoàn thiện thùng đựng rác thải và trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp”.

Ông Đặng Duy Đô – Trưởng phòng TN&MT huyện Anh Sơn, cho biết: “Tiêu chí môi trường là 1 trong 19 tiêu chí của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, do đó toàn hệ thống chính trị và người dân đã chung tay bảo vệ môi trường, đặc biệt là hưởng ứng và đẩy mạnh phong trào “Sạch từ nhà ra đồng ruộng”. Hiện nay, từ phong trào này mô hình thùng rác thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV được triển khai rầm rộ ở các xã Khai Sơn, Hoa Sơn, Lĩnh Sơn, Tào Sơn, Phúc Sơn, Tường Sơn, Hùng Sơn, Cẩm Sơn…với số lượng hơn 1.000 cái. Bên cạnh đó, toàn huyện cũng có trên 11.000 hộ gia đình xây dựng hố xử lý rác tại gia; ngoài ra, cũng thành lập được 17 tổ bảo vệ môi trường thu gom rác thải”.

Xây thùng đựng rác bao bì thuốc BVTV tại xã Hùng Sơn.

 

Toàn huyện Anh Sơn hiện có hơn 1.000 thùng đựng rác bao bì thuốc BVTV.

 

 

Ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng cao.

 

Huy động người dân thu gom, xử lý rác thải tại những cánh đồng.

 

 

Đông đảo người dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm định kỳ.

 

Rác thải sinh hoạt được xử lý tại hố rác tại gia, tro thải sau đó được dùng để làm phân vi sinh.

 

Phong trào trồng cây xanh bảo vệ cảnh quan môi trường được triển khai thực hiện ở các địa phương trên toàn huyện Anh Sơn

 

Phong trào thu gom, xử lý rác thải để bảo vệ môi trường được lan tỏa trong cộng đồng.

Các cánh đồng ở huyện Anh Sơn không vỏ bao bì thuốc BVTV.

Phong trào “Sạch từ nhà ra đồng ruộng” ở Anh Sơn đã mang lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO