Điện Biên: Phương án bầu cử tại tâm dịch Nậm Pồ

Hoàng Châu | 21/05/2021, 19:11

(TN&MT) - Hiện nay, huyện Nậm Pồ xuất hiện gần 40 ca dương tính với Virus SARS-CoV-2, các trường hợp là F1 nghi nhiễm hiện đang cách li tại 12 điểm lên đến 1.200 người (cả trẻ em và người lớn) và rất nhiều trường hợp F2 phải tự cách li tại nhà. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức bầu cử HĐND các cấp tại Nậm Pồ.

Công tác bầu cử tại tâm dịch Nậm Pồ đến nay đã cơ bản xong xuôi và các phương án, kịch bản rất kĩ càng

Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư huyện Nậm Pồ, cho biết: Công tác chuẩn bị cho bầu cử HĐND các cấp của huyện Nậm Pồ cơ bản đã hoàn thành, phương án tổ chức cho các cử tri phải đi cách li cũng đã được huyện chuẩn bị rất kĩ. Hiện nay, huyện đã thành lập 7 đơn vị bầu cử cấp huyện, 83 đơn vị bầu cử cấp xã và hơn 100 khu vực bỏ phiếu tại 15 xã trên địa bàn.

Qua ba vòng hiệp thương, có 53 người được giới thiệu ứng cử để bầu 32 đại biểu HĐND cấp huyện; hơn 530 người ứng cử để bầu 311 đại biểu HĐND cấp xã. Tổng số cử tri trên địa bàn huyện Nậm Pồ là hơn 28.500 người; danh sách cử tri đã được niêm yết đầy đủ tại các khu vực bỏ phiếu.

Ủy ban Bầu cử Nậm Pồ lên 4 phương án cho công tác bầu cử tại vùng dịch. Ảnh: Mắn On

Riêng khu vực xã Si Pa Phìn (vùng thiết lập cách ly y tế từ ngày 15/5) hiện có 22/23 cán bộ phải cách ly vì COVID-19, Ủy ban bầu cử đã có phương án bỏ phiếu riêng. Tại đây có hơn 1.100 hộ với dân với 9 khu vực bỏ phiếu để phục vụ cho 3.520 cử tri đi bầu cử Riêng xã Si Pa Phìn

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử huyện Nậm Pồ, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngày 18/5 Ủy ban bầu cử huyện Nậm Pồ đã ban hành kế hoạch và đưa ra 4 phương án bầu cử đối với từng địa bàn cụ thể theo diễn biến của dịch bệnh. Theo đó đã rà soát bổ sung, thay thế thành viên Ban bầu cử, Tổ bầu cử đang thuộc diện cách ly y tế và tập huấn nghiệp vụ để đảm bảo số người đáp ứng yêu cầu làm công tác bầu cử. Trước đó, huyện Nậm Pồ đã tăng cường 2 cán bộ, chuyên viên có kinh nghiệm, trong đó có Phó trưởng Phòng nội vụ xuống các điểm bầu cử chỉ đạo công tác bầu cử và hỗ trợ địa phương.

Đến nay mọi việc đã hoàn tất

Đồng thời huyện cũng lên phương án để cử tri đi bỏ phiếu thành nhiều đợt và theo các khung giờ khác nhau. Tại các điểm bỏ phiếu lực lượng vũ trang như bộ đội, công an sẽ ngoài nhiệm vụ bảo vệ hòm phiếu, bảo vệ công tác bầu cử còn có nhiệm vụ hướng dẫn các cử tri ra vào đúng cửa, giữ đúng khoảng cách an toàn và nhắc nhở cử tri tuân thủ biện pháp 5k theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Hòa, cho biết thêm: Đối với các cử tri thuộc diện cách ly tại nhà và cách ly tập trung, các điểm bầu cử sẽ bố trí sử dụng hòm phiếu phụ, cán bộ làm công tác bầu cử sẽ mang hòm phiếu đến từng phòng trong khu cách ly để công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Còn các trường hợp phải đi cách li và điều trị tại Bệnh viên dã chiến Điện Biên Phủ thì huyện sẽ viết giấy giới thiệu để các cử tri thực hiện bỏ phiếu tại nơi đang điều trị. – Ông Hòa nói.

Hiện nay, mọi công tác khách tiết, hòm phiếu... huyện Nậm Pồ đã và đang thực hiện rất tốt. Riêng các trường hợp là F1 đang thực hiện cách li, Nậm Pồ đang sử dụng hệ thống loa phát thanh và các xe tuyên truyền lưu động để tuyên truyền từ vòng ngoài cho cử tri. Có thể nói, mọi phương án, kế hoạch bỏ phiếu, công tác bầu cử HĐND các cấp tại tâm dịch Nậm Pồ đã được chuẩn bị rất chu đáo và trang trọng.

Bài liên quan
  • Tỉnh biên giới Lào Cai chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội non sông
    (TN&MT) - Chỉ còn vài ngày nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh Lào Cai đang nỗ lực hoàn thiện các điều kiện chuẩn bị nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật và thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO