Công tác tín ngưỡng tôn giáo

Chung sức xây dựng cộng đồng Chăm Islam giáo đoàn kết, phát triển

Khánh Ly 14:04 21/06/2023

(TN&MT) - Cộng đồng người Chăm Islam, hay còn gọi là người Chăm theo đạo Hồi ở Việt Nam sinh sống tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Nam. Cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ việc làm từ các tổ chức chính trị - xã hội cũng như cộng đồng Islam giáo, đời sống kinh tế - xã hội của người Chăm Islam đã có những thay đổi rõ nét cả vật chất lẫn tinh thần, bắt nhịp với xu thế phát triển của đất nước.

Theo báo cáo của Ban Tôn giáo Chính phủ, cộng đồng người Chăm Islam hiện có khoảng 72.000 tín đồ (bao gồm cả Chăm Bàni và Chăm Islam). Khảo sát thực tế của Viện Nghiên cứu Tôn giáo (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho thấy, hiện nay, các tỉnh, thành vùng Nam bộ có cộng đồng Chăm Islam đang sinh sống là: Ninh Thuận, Bình Thuận, An Giang, Kiên Giang, Tây Ninh, Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh. Riêng Hà Nội có một cộng đồng nhỏ theo Islam, sinh hoạt tại thánh đường số 12 phố Hàng Lược.

anh-4.jpg
Cộng đồng Islam giáo ở Tây Ninh. Ảnh: Hương Nguyễn

Theo TS Nguyễn Thị Quế Hương (chuyên gia Viện Nghiên cứu Tôn giáo), là một trong những cộng đồng tộc người ở Việt Nam, người Chăm đã sinh sống trên dải đất miền Trung, Việt Nam từ lâu. Trải qua thời gian cũng với thăng trầm lịch sử, người Chăm Islam đã di cư sang các nước xung quanh. Mãi đến cuối thế kỷ XIX, quá trình giao thương ở vùng Nam bộ với bên ngoài ngày càng phát triển đã tạo điều kiện cho người Chăm Islam gốc Việt từ Malaysia và Indonesia nhập cư trở lại vùng đất này, dần hình thành cộng đồng cư dân ngoại lai theo Islam giáo ở TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Tây Ninh…. Trong quá trình phát triển, người Chăm Islam có sự giao thoa, hội nhập với các tộc người khác ở trong nước và quốc tế. Từ đó, tạo ra những nét văn hóa đặc sắc riêng của cộng đồng này và có nhiều điểm tương đồng với văn hóa dân tộc Việt Nam.

Phần lớn cộng đồng Chăm Islam sống ở nông thôn nhiều hơn thành thị, nên công việc chính của họ là nghề nông và nghề tự do, buôn bán nhỏ lẻ... Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và của cộng đồng Islam giáo trong nước, quốc tế, cộng đồng Chăm Islam trong những năm gần đây đã có những bước chuyển mình, chủ động hội nhập kinh tế và có những đóng góp cho xã hội.

Tính đến nay, đã gần 20 năm các địa phương có cộng đồng người Chăm Islam sinh sống thực hiện các Chỉ thị, Thông báo trong vùng đồng bào người Chăm, như: Thông báo số 119-TB/TW ngày 30/9/2003 của Ban Bí thư về “Chủ trương công tác đối với Hồi giáo trong tình hình mới”; Chỉ thị 06/2004/CT-TTg ngày 18/02/2004 về tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự đối với vùng đồng bào Chăm trong tình hình mới (giai đoạn 2004-2015)... Việc hỗ trợ và giải quyết công ăn việc làm của đồng bào Chăm Islam giáo được Đảng và Nhà nước ta quan tâm và đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Theo số liệu tổng hợp từ Ủy ban Dân tộc, chỉ sau 10 năm triển khai Chỉ thị 06, các tỉnh, thành có đồng bào Chăm nói chung và Chăm Islam nói riêng đều đã tạo được chuyển biến tích cực. 100% xã có đường ô tô được kiên cố hóa đến trung tâm xã, có điện sinh hoạt, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa, điểm bưu điện văn hóa xã... Hệ thống nước sinh hoạt tập trung được đầu tư đảm bảo phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân. Hệ thống thủy lợi đã được đầu tư cơ bản đảm bảo yêu cầu phục vụ tưới tiêu sản xuất.

Các xã thuần Chăm đều có chợ (một số xã có 2 chợ) phục vụ nhu cầu mua, bán, trao đổi hàng hóa… Vấn đề thiếu và không có đất sản xuất cơ bản được giải quyết. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm từ 1 - 2,4%/năm, tiệm cận với tỷ lệ giảm nghèo bình quân chung của cả nước.

anh-1.jpg
Thánh đường Mosqué Muslimne ở tỉnh  Trà Vinh. Ảnh Hương Nguyễn

Cùng với hỗ trợ của các tổ chức, về chăm sóc sức khỏe, cho vay vốn, xây dựng cơ sở vật chất và dạy làm kinh tế, cộng đồng Chăm còn được chính những người Chăm Islam giáo hỗ trợ, nhất là trong thực hành tôn giáo như lễ Korban. Theo TS Nguyễn Thị Quế Hương, việc hỗ trợ tiền, hiện vật khá phổ biến trong cộng đồng Chăm Islam, bởi bất kỳ người Islam nào cũng phải thực hiện Zakat - nghĩa vụ quyên góp của một cá nhân mỗi năm cho các hoạt động từ, đặc biệt đối với những người khá giả, giàu có lại càng phải quyên góp nhiều hơn. Người Islam giáo không được phép cho vay vốn, hoặc có chăng là số ít, vì đó là điều cấm kỵ theo lời dạy củaThánh Allah trong Kinh Qur’an, nên họ chỉ đi vay vốn của nhà nước. Sự trợ giúp của các tổ chức Islam ở nước ngoài cũng gián tiếp tạo ra nguồn lực kinh tế cho địa phương.

Cùng với những hỗ trợ của các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng Islam giáo, bản thân người Chăm Islam cũng cố gắng, tạo dựng cho mình những mối quan hệ có ích, có thể hỗ trợ họ trong cuộc sống, đây cũng là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử, ngoại giao của người Islam luôn hài hòa, niềm nở, giao du trong quá tình mưu sinh. Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Tôn giáo cho thấy, người Chăm Islam tại Việt Nam luôn giữ mối quan hệ tốt với những người thuộc các dân tộc khác không theo Islam giáo; cũng như người Chăm và tộc người khác theo Islam giáo ở nước ngoài. Điều đó cho thấy, tính di cư cả trong nước và quốc tế cũng là yếu tố tạo lên các mối quan hệ có ích cho cuộc sống của họ, đồng thời, khẳng định tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng Islam giáo.

ndcc-12.jpg
Đám cưới theo nghi lễ của người Chăm Islam tại làng Chăm Châu Phong (tỉnh An Giang) - Ảnh: Ngọc Tiên

Người Chăm Islam giáo luôn hướng ngoại, mong muốn mở rộng các mối quan hệ của họ với các cộng đồng khác để tăng cường giao lưu đoàn kết, gắn bó, đúng với tinh thần dân tộc Việt Nam là hai chữ "đồng bào" mà Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao.

Có thể thấy, các chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho cộng đồng Chăm nói chung và Chăm Islam nói riêng đang phát huy hiệu quả tích cực. Khi kinh tế phát triển, đời sống của các tín đồ được nâng lên cũng sẽ góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định an ninh trật tự, củng cố khối đoàn kết toàn dân và lòng tin trong cộng đồng về một tương lai thịnh vượng hơn.

Bài liên quan
  • Cộng đồng tôn giáo Lạng Sơn đồng lòng xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc
    (TN&MT) - Với 3 tôn giáo đang hoạt động là Phật giáo, Công giáo, Tin lành, trên 11.200 tín đồ, những năm qua, cộng đồng tôn giáo tỉnh Lạng Sơn đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Hứa Văn Đại, Trưởng ban Phong trào, Dân tộc, Tôn giáo - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.
Đừng bỏ lỡ
  • Lào Cai: Linh thiêng Lễ hội đền Bảo Hà
    (TN&MT) - Ngày 1/9 (tức 17/7 âm lịch), UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ hội đền Bảo Hà. Hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã đến tham dự Lễ hội.
  • Cần rà soát, hoàn thiện quy định về đất tôn giáo
    Góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội XV, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đề nghị cần rà soát, hoàn thiện quy định về đất tôn giáo để bảo đảm quy định thống nhất giữa dự thảo Luật và Luật Tín ngưỡng tôn giáo, tránh phát sinh các khái niệm mới, thực hiện không thống nhất, có thể sẽ phát sinh tranh chấp, khiếu nại.
  • Ứng phó BĐKH, bảo vệ môi trường: “Nhịp cầu” gắn kết các tôn giáo trong khối đoàn kết toàn dân
    (TN&MT) - Ngày nay, các tôn giáo đang thể hiện rõ nét vai trò trong việc hình thành nếp sống, văn hóa bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong cộng đồng. Sự kết hợp giữa phát huy các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo đã tạo nên sức lan tỏa rộng khắp, gắn kết các tôn giáo đóng góp vào xu thế phát triển xanh, bền vững của đất nước. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn PGS.TS. Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo xung quanh nội dung này.
  • Giáo họ Tràng Bạch chung tay bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Những năm qua, Giáo họ Tràng Bạch luôn chung tay cùng chính quyền phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào công giáo chung tay thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần thiết thực xây dựng diện mạo đô thị phường ngày càng xanh, sạch, đẹp.
  • Chuyên gia đề xuất biện pháp phòng tránh tai biến trượt lở tại Hà Giang
    (TN&MT) - Hà Giang là tỉnh miền núi phía Bắc, có địa hình đồi núi dốc, chia cắt mạnh, địa chất không đồng nhất, hàng năm thường xuyên xảy ra các loại hình thiên tai như: Dông, lốc, sét, mưa đá, rét hại, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, ngập úng cục bộ… Đáng chú ý, đây là tỉnh có mức độ nguy cơ trượt lở đất đá rất cao.
  • Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, ngoài việc thực hiện phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn chung tay xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng xanh - sạch - đẹp, văn minh - hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
  • Giáo dân Sa Pa với phong trào sống xanh
    Các hộ gia đình tự phân loại rác thải trước khi đem đến nơi thu gom, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thường xuyên ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, nơi công cộng, dọn dẹp khuôn viên nhà thờ vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Đó là những hành động thiết thực mà giáo dân Sa Pa đang thực hiện để hướng đến lối sống xanh.
  • Phật giáo Nam Tông trong đời sống người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long
    (TN&MT)- Phật giáo Nam tông là tôn giáo có vị trí rất quan trọng đối với đời sống của người Khmer vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nhiều năm qua, Phật giáo Nam tông góp phần giáo dục đạo đức, lễ nghĩa, tôn ti trật tự cho cộng đồng dân tộc Khmer, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc cùng đồng hành với sự phát triển của đất nước.
  • Đồng bào công giáo Yên Bình chung tay bảo vệ môi trường
    Thời gian qua, bà con giáo dân huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt đã có nhiều hoạt động thiết thực để xây dựng, giữ vững và nâng cao tiêu chí 17 về môi trường.
  • Nhiều đổi thay nơi làng quê xóm đạo
    Các làng quê xóm đạo ở huyện Ba Tri (Bến Tre) giờ đã mang một diện mạo mới. Nơi ấy, có những con đường làng khang trang sạch sẽ, phủ đầy những hàng cây, hoa kiểng đủ sắc màu. Đây là thành quả của nhiều năm tỉnh Bến Tre thực hiện cuộc “Vận động chức sắc, tín đồ đạo Cao đài Ban chỉnh tham gia bảo vệ môi trường (BVMT)”.
  • Từ triết lý sinh thái nhân văn đến thực hành của các tôn giáo Việt
    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) đã “ăn sâu, bắt rễ” vào nếp nghĩ, tư duy và văn hóa của các tôn giáo ở Việt Nam. Các tôn giáo đã chung tay cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ký kết quy chế phối hợp, nhằm tạo nên sự chuyển đổi xanh trong đời sống của các cộng đồng.
  • Phong tục cúng rừng của người Nùng Lào Cai
    (TN&MT) - Ngoài ý nghĩa cầu mong môt năm mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, phong tục cúng rừng của người Nùng của huyện Mường Khương, Lào Cai còn là dịp để giáo dục ý thức cho mọi người tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống, tình yêu bản làng, quê hương, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy và phát huy lòng tự hào dân tộc, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong Nhân dân...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO