Sống Xanh

“Sống xanh” trong cộng đồng tôn giáo tại TP. Huế

Phóng sự của: Văn Dinh 14:42 23/05/2023

(TN&MT) - Không rác thải, cây xanh thơm ngát tỏa khắp khuôn viên các xứ đạo và nhà chùa. Giữa lòng Cố đô Huế, tinh thần bảo vệ môi trường, lan tỏa lối “sống xanh” được cộng đồng Công giáo, Phật giáo duy trì bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Xanh - sạch ở xứ đạo Phủ Cam

Sớm cuối tuần, ánh bình minh vừa nhô lên khỏi ngọn cây, không khí mát mẻ, sạch sẽ và sảng khoái. Tại khuôn viên nhà thờ Phủ Cam – ngôi thánh đường lớn nhất và lâu đời nhất ở TP. Huế, đã tập trung đông giáo dân quét dọn rác thải, chăm sóc cây cối. Trong phút chốc, tất cả đều sạch sẽ, cỏ cây xanh lá... Ánh nắng ban mai tỏa khắp, cảm giác thật mát mẻ, trong lành.

Ngồi uống cốc nước lọc sau khi đã dọn rác xong, chị Trần Hoài Ly (42 tuổi, phường Phước Vĩnh, TP. Huế) cho hay, giáo dân ở xứ đạo Phủ Cam lâu nay luôn ý thức được việc bảo vệ môi trường, bởi đây là vấn đề cấp thiết.

“Hằng ngày, người dân và khách du lịch luôn đến nhà thờ để thăm quan, cầu nguyện, vì thế rác luôn tồn tại, ở đây cũng có rất nhiều cây xanh nên lá rụng nhiều. Bà con giáo dân luôn có mặt mỗi sáng để cùng nhau chung tay dọn rác, chăm sóc cây xanh, cùng nhau làm cho khuôn viên nhà thờ thêm xanh, sạch…”, chị Ly chia sẻ.

tongiao-hue-1.jpg
 Giáo dân xứ đạo Phủ Cam dọn rác thải

Giáo xứ chính tòa Phủ Cam là xứ đạo đông giáo dân nhất của Tổng Giáo phận Huế (khoảng 6.000 giáo dân), đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào giáo dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt thời gian qua, giáo xứ đã có nhiều mô hình, sáng kiến, cách làm hay trong việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo được các vị linh mục, tu sĩ, chức sắc trong Hội đồng giáo xứ đề ra thu hút đông đảo giáo dân cũng như các tầng lớp nhân dân tham gia.

Theo đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Giáo hội thông điệp về môi trường, cũng như phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” mà tỉnh Thừa Thiên - Huế đang phát động, bà con giáo dân tại giáo xứ chính tòa Phủ Cam đã tích cực tham gia vệ sinh, bảo vệ môi trường với phương châm “tử tế với môi trường là tử tế với chính mình, tử tế với xã hội và tử tế với thế hệ mai sau”.

Linh mục Đaminh Phan Hưng - Chánh xứ chính tòa Phủ Cam chia sẻ, các giáo dân trong xứ thời gian qua luôn đề cao việc bảo vệ môi trường thông qua những việc làm thiết thực, để không chỉ giáo dân mà du khách gần xa khi đến với nhà thờ Phủ Cam tham quan, cầu nguyện... cũng cảm thấy một không gian thoáng đạt, sạch sẽ.

Trong các buổi sinh hoạt, học giáo lý của giáo xứ, những người huynh trưởng luôn nhắc nhở các giáo dân không xả rác bừa bãi mà phải bỏ vào đúng nơi quy định để có nhiều khoảng xanh, sạch... Trong những ngày nắng nóng như đổ lửa ở mảnh đất Cố đô Huế, nhà thờ chính tòa Phủ Cam là điểm dừng chân để nghỉ ngơi, tập thể dục dành cho tất cả mọi người bởi sự trong lành, mát mẻ được phủ đầy những bóng cây xanh.

Khoảng một năm qua, khu vực bồn hoa trước mặt và trong khuôn viên Nhà thờ Phủ Cam được tô điểm thêm bởi sắc hoa hồng cổ Huế. Đây là thành quả chăm sóc và gìn giữ của Tổ tự quản và cộng đồng giáo dân nơi đây. Từ giữa năm 2022, Ủy ban MTTQVN TP. Huế phối hợp với Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN phường Phước Vĩnh và Hội đồng Giáo xứ chính tòa Phủ Cam tổ chức Lễ phát động “Chủ nhật vì cộng đồng” và phong trào “Sắc hồng Cố đô”. Tại lễ phát động, Mặt trận thành phố và 36 xã, phường trao tặng hơn 70 gốc hồng cổ Huế cho Hội đồng Giáo xứ và tiến hành trồng tại khu vực nhà thờ Phủ Cam. Tổ tự quản “Sắc hồng Cố đô” tổ dân phố 11 cũng được ra mắt nhận nhiệm vụ nhằm duy trì, chăm sóc và nhân rộng phong trào trên địa bàn phường.

tongiao-hue-2.jpg
Cây xanh phủ khắp khuôn viên nhà thờ Phủ Cam

Theo Hội đồng Giáo xứ Phủ Cam, với sự đồng lòng, giáo dân trong khu vực đã chung sức tham gia phong trào “Sắc hồng Cố đô” do Mặt trận thành phố phát động. Không chỉ tô điểm thêm cho khu vực nhà thờ, các gốc hồng cổ còn góp phần xây dựng cảnh quan cho phố phường.

Sống trách nhiệm với môi trường

Cứ mỗi sáng chủ nhật, phật tử các chùa trên toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quân làm vệ sinh môi trường, nhặt rác ở chùa cũng như các tuyến đường xung quanh, hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”.

Anh Lê Bá Hoàng (phật tử chùa Từ Đàm, TP. Huế) cho rằng, hiện nay môi trường sống đang bị đe dọa trầm trọng, đặc biệt vì vấn đề rác bẩn, không khí ô nhiễm, đồ ăn thức uống mang hóa chất độc hại, nguồn nước không sạch... gây ra bệnh tật cho nhiều người.

“Mình và những người bạn hiểu được tác hại của rác đến môi trường. Vì vậy, ai ai cũng rất nhiệt tình tham gia hoạt động cộng đồng, làm vệ sinh, nhặt rác. Bản thân mình thấy rằng, hoạt động này rất có ý nghĩa và giúp cho môi trường ở Huế nói riêng và cả nước nói chung có thể xanh, sạch, sáng hơn...”, anh Hoàng bộc bạch.

tongiaohue-3.jpg
 Phật tử Thừa Thiên  - Huế hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Các tổ chức trên địa bàn cũng đã phối hợp xây dựng các mô hình điểm cấp quốc gia về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu như Trung tâm Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Hải Đức (Chùa Hải Đức, TP. Huế), Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ công tác xã hội Hàm Long. Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế cũng đã tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể cho người dân theo phương châm 4T (tiết giảm - tái chế - tái sử dụng - thể hiện lòng nhân ái).

Trao đổi với PV, Hòa thượng Thích Khế Chơn - Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, tác nhân gây nên những vấn đề môi trường hiện nay không ai khác chính là con người. Do đó, việc giải quyết vấn đề môi trường cũng phải bắt đầu từ chính con người. Thời gian qua, Phật tử trên địa bàn đã tích cực tham gia các phong trào, trong đó có “Ngày Chủ nhật xanh”, với hàng ngàn lượt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường.

“Sống xanh, hòa mình vào thiên nhiên, thân thiện với môi trường, cùng nhau có trách nhiệm với một môi trường bền vững đã trở thành thông điệp sống hàng ngày của Phật tử trên địa bàn theo phương châm Hương đỏ - cỏ sạch. Giáo hội luôn kêu gọi các Tăng, Ni, gia đình Phật tử... quét dọn vệ sinh môi trường, phân loại rác, trồng thêm cây xanh tại nhà và các chùa. Thường xuyên tổ chức các khóa tu cho Phật tử với nhiều nội dung phong phú và đa dạng, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường luôn đi đầu. Thời gian tới Giáo hội vẫn sẽ vận động bà con Phật tử tham gia mạnh hơn nữa phong trào Ngày Chủ nhật xanh”, Hòa thượng Thích Khế Chơn nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO