Bình Định: Tưng bừng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số miền núi

Mỹ Bình | 17/06/2022, 07:01

Tối 16/6, tại thị trấn Vĩnh Thạnh, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định phối hợp với UBND huyện Vĩnh Thạnh tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Bình Định lần thứ 16 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Ðịnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển bền vững đất nước” từ ngày 16 đến ngày 18/6/2022.

Bình Định tự hào là vùng đất có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời, là vùng đất sinh sống của các dân tộc anh em Kinh, Bana Kriêm, Chăm Hroi, Hrê với lối sống và phong tục tập quán có nhiều sắc thái độc đáo, đa dạng đã làm nên nét đặc trưng riêng đậm chất nhân văn và thượng võ của văn hóa Bình Định.

dsc06712.jpg
 Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Bình Định lần thứ 16

Những năm qua, tỉnh Bình Định triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh, trong đó có các đề án, chính sách về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc miền núi như: Đề án Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2020; Kế hoạch thực hiện mua sắm nhạc cụ cồng, chiêng cấp cho các thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh năm 2018 - 2019; Liên hoan văn hoá cồng chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ I - 2019, Kế hoạch thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

dsc06749.jpg
Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể Thao Bình Định và UBND huyện Vĩnh Thạnh trao cờ lưu niệm cho 6 đơn vị tham gia Ngày hội 

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số miền núi là một trong những hoạt động thiết thực và có sức cuốn hút mạnh mẽ, được tổ chức luân phiên hai năm một lần tại các huyện trung du và miền núi trong tỉnh đã trở thành sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của đồng bào các dân tộc Bana, Chăm, Hrê trên địa bàn tỉnh.

dsc06763.jpg
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đánh trống khai mạc Ngày hội 

Thông qua Ngày hội, những sắc thái văn hóa truyền thống của các dân tộc được khôi phục, bảo tồn, phát huy và nâng cao ở nhiều lĩnh vực như: Các lễ hội dân gian, dân ca, dân vũ, dân nhạc, văn hóa ẩm thực, phong tục tập quán cùng những hoạt động văn hóa - thể thao khác, góp phần tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

dsc06653.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh tham quan các trại Ngày hội 

Ngày hội thu hút hàng trăm nghệ nhân, diễn viên, vận động viên và người dân ở 6 huyện có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống gồm: Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão, Hoài Ân, Phù Cát và Tây Sơn của tỉnh Bình Định tham gia.

dsc06543.jpg
 Múa cồng chiêng đón đoàn khách tham quan trại 

Ngày hội có các phần thi: Trại đẹp, biểu diễn nghệ thuật quần chúng, người đẹp ngày hội, trình diễn lễ hội dân gian, nghề thủ công truyền thống, giao lưu nghệ thuật cồng chiêng, nghệ thuật ẩm thực.

dsc06665.jpg
 Trại của đơn vị huyện Vĩnh Thạnh 

Mỗi kỳ tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Bình Định đã mang lại hiệu quả trong việc giao lưu, trao đổi văn hóa giữa các vùng miền núi trong tỉnh, giới thiệu vốn văn hóa đặc sắc, phong phú, độc đáo của các dân tộc anh em, tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc miền núi, mang lại những kết quả đáng trân trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trong tỉnh.

dsc06469.jpg
 Trại của đơn vị huyện Hoài Ân 
dsc06409.jpg
 Trại của đơn vị huyện Phù Cát 
dsc06460.jpg
 Trại của đơn vị huyện Tây Sơn 
dsc06398.jpg
 Trại của đơn vị huyện An Lão 
dsc06397.jpg
 Trại của đơn vị huyện Vân Canh 
dsc06629.jpg
 Hát múa cồng chiêng đón khách thăm trại 
dsc06500.jpg
 Nhạc cụ Ngày hội của dân tộc Chămhroi
dsc06659.jpg
 Vẻ đẹp cô gái dân tộc Bana Kriêm trong Ngày hội 
Bài liên quan
  • Bình Định: Đánh thức tiềm năng du lịch Vĩnh Thạnh
    (TN&MT) - Chiều 23/12, tại thành phố Quy Nhơn, Sở Du lịch Bình Định tổ chức Hội thảo khoa học về Đề án “ Phát triển du lịch huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO