Xã hội

Yên Bái: Bố trí khẩn cấp khu tái định cư cho người dân vùng lũ Mù Cang Chải

Thanh Ngà 13/08/2023 - 07:18

(TN&MT) – Đêm ngày 5 rạng sáng ngày 6/8 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, mưa lớn đã xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất khiến 43 nhà bị mất hoàn toàn, hiện tỉnh Yên Bái đang trí ngay chỗ ở mới cho người dân.

Theo thống kê, mưa lớn khiến 248 nhà bị thiệt hại, trong đó, có 43 nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn phải bố trí ngay chỗ ở mới. Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, ngày 9/8 lãnh Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại các xã: Hồ Bốn, Khao Mang và Lao Chải.

xa-ho-bon-bi-san-phang-sau-tran-lu-quet-kinh-hoang.jpg
Hơn 40 nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn phải bố trí ngay chỗ ở mới cho người dân

Sau buổi kiểm tra Sở TN&MT đã làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Mù Cang Chải và các thành viên có liên quan trong Ban chỉ đạo của huyện. Trong 43 nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, xã Hồ Bốn có 22 nhà, Lao Chải 20 nhà và Khao Mang 1 nhà.

Sở thống nhất với huyện lên phương án bố trí tái định cư xen kẹp trong dân cho 17 hộ. Trong đó, xã Hồ Bốn 10 hộ (hai hộ kinh doanh người của tỉnh Lai Châu đã trở về địa phương); xã Khao Mang 1 hộ và xã Lao Chải là 6 hộ. Cùng với đó, bố trí khu tái định cư tập trung cho 26 hộ (xã Hồ Bốn 12 hộ; xã Lao Chải 14 hộ).

Hiện nay tất cả 41 hộ dân của 3 xã đều được bố trí ở tại nhà người thân và hàng xóm để tạm thời sinh hoạt, có hai hộ kinh doanh tại địa bàn xã Hồ Bốn người tỉnh Lai Châu sau khi bị sạt lở, mất nhà đã trở về địa phương.

bi-thu-chi-dao-khac-phuc-bao-lu-mcc.mpg.00_05_35_23.still004.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy (bên phải) cùng đoàn công tác tìm đất bố trí khu tái định cư cho người dân

Đối với việc bố trí khu tái định cư, qua rà soát, trên cơ sở đi kiểm tra thực tế và đề xuất của địa phương các xã Hồ Bốn, Lao Chải và đề xuất thống nhất của UBND huyện Mù Cang Chải đã bố trí 2 khu tái định cư tập trung tại 2 xã Hồ Bốn và xã Lao Chải để bố trí trước mắt cho 26 hộ và có tính toán phương án dự phòng để sẵn sàng bố trí thêm quỹ đất khi cần.

Tại xã Hồ Bốn sẽ bố trí cho 12 hộ, vị trí tại bản Trống Là giáp với trụ sở UBND xã Hồ Bốn. Với vị trí này sau khi san tạo khu tái định cư nằm chênh cao so với QL 32C khoảng 10m, vị trí phù hợp để có thể san tạo, bố trí đất ở cho các hộ. Diện tích khoanh vẽ sơ bộ khoảng 8.900 m2.

Tại xã Lao Chải bố trí cho 14 hộ, vị trí tại bản Hồng Nhì Pá, có một mặt tiếp giáp với đường bê tông 3m nối liền các bản, gần với khu dân cư hiện hữu, vị trí có mặt bằng khá bằng phẳng, phù hợp để có thể san tạo, bố trí đất ở cho các hộ tái định cư. Diện tích khoanh vẽ sơ bộ khoảng 20.000 m2. Hiện trạng đất đang trồng ngô, đất trống, có một số mộ trên khu vực đất.

bi-thu-chi-dao-khac-phuc-bao-lu-mcc.mpg.00_04_41_10.still002.jpg
Tỉnh bố trí 2 khu tái định cư cho người dân

Sau khi lựa chọn được vị trí khu tái định cư, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã triển khai 3 tổ công tác giúp đỡ huyện. Trong đó, 2 tổ thực hiện ngay từ ngày 9/8 việc đo đạc, thiết lập bản đồ thu hồi đất, lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư cho huyện đối với phần diện tích dự kiến tại 2 khu tái định cư tập trung; 1 tổ giúp người dân trong việc thiết lập trích đo thửa đất thu hồi đối với 15 trường hợp tự bố trí tái định cư xen kẹp (không tính 2 trường hợp kinh doanh tại xã Hồ Bốn đã trở về tỉnh Lai Châu).

Từ ngày 9/8 đến ngày 17/8 Sở TN&MT hỗ trợ cùng huyện Mù Cang Chải đo đạc thiết lập bản đồ thu hồi đất, lập phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư tại 2 khu tái định cư tập trung.

Đối với 15 trường hợp tự bố trí tái định cư xen kẹp thực hiện các thủ tục về lập trích đo thửa đất thu hồi xong trong tháng 8/2023; địa phương báo cáo tỉnh có chính sách hỗ trợ và chi trả cho người dân trong tháng 9/2023.

Chậm nhất trong tháng 8/2023 phải đảm bảo bố trí cho các hộ vào khu tái định cư tập trung, cũng như các hộ tự tái định cư xen kẹp có mặt bằng để xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Bố trí khẩn cấp khu tái định cư cho người dân vùng lũ Mù Cang Chải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO