Văn Yên (Yên Bái): Tăng cường quản lý khoáng sản chưa khai thác

Thanh Ngà| 19/08/2021 17:23

(TN&MT) - Để xử lý nghiêm tình trạng san gạt mặt bằng và khai thác khoáng sản trái phép, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã triển khai nhiều giải pháp, cùng với đó xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo đánh giá của Phòng TN&MT huyện Văn Yên, tình trạng san gạt mặt bằng và khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là việc san lấp đất trên địa bàn huyện diễn ra khá phức tạp ở một số địa phương.

Huyện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản

Ông Phạm Trung Kiên - Trưởng Phòng TN&MT huyện Văn Yên cho biết: Do do nhu cầu san lấp đất phục vụ xây dựng các công trình cũng như do địa bàn chủ yếu là đồi núi, nhu cầu chia tách đất ở cho con cái khi tách hộ và cũng do chưa nắm chắc quy định của Luật Khoáng sản về thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản. Vì vậy, tại một số xã đã cho phép các hộ gia đình, tổ chức hoạt động dưới hình như hạ cốt cải tạo đất để trồng trọt canh tác…

Việc khai thác đất trái phép đã làm thay đổi địa hình, phá vỡ quy hoạch chung, ảnh hưởng xấu đến môi trường, làm thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước và gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Trước thực trạng này, Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều văn bản để tăng cường công tác chỉ đạo, chấn chỉnh các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Riêng năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 đã ban hành 7 văn bản liên quan đến việc tăng cường và bảo khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn huyện. Đồng thời, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử phạt 3 trường hợp với số tiền là 52 triệu đồng.

Trong thời gian tới, Phòng TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện thực hiện nhiều biện pháp. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định pháp luật về tài nguyên khoáng sản; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác tài nguyên khoáng sản, trong đó có việc tự ý san lấp đất.

Mặt khác, trong các phương án quy hoạch xây dựng các công trình, thực hiện các dự án cần phải lồng ghép phương án quy hoạch các điểm, vị trí khai thác đất phù hợp trên cơ sở tính toán khối lượng đất san lấp cần thiết, tránh tình trạng khi thi công công trình không có vị trí khai thác đất san lấp. Quy hoạch, xây dựng các bến bãi tập kết vật liệu trên địa bàn đảm bảo theo yêu cầu quy định. Cùng đó, tổ chức sắp xếp lại trật tự khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện nhằm lập lại trật tự khai thác khoáng sản theo nguyên tắc vừa khai thác, vừa bảo vệ nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Yên (Yên Bái): Tăng cường quản lý khoáng sản chưa khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO