Bất động sản

Văn phòng cho thuê ghi nhận tín hiệu tích cực

Thục Vy 28/02/2024 - 15:55

(TN&MT) - Phân khúc văn phòng cho thuê tại TP.HCM có kết quả hoạt động tích cực thời điểm cuối 2023 và được dự báo tăng trưởng ổn định trong 2024.

van-phong.jpg
Văn phòng cho thuê tại TP.HCM ghi nhận tín hiệu tích cực trong bối cảnh ảm đạm chung của thị trường

Báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý IV/2023 của Savills cho thấy, nguồn cung văn phòng cho thuê tăng 3% theo quý và 6% theo năm đạt 2,7 triệu m2 diện tích cho thuê thuần (NLA). Nguồn cung mới đến từ dự án hạng A với 35.000 m2 NLA và dự án hạng C nhỏ với tổng diện tích 14.000 m2 NLA. Riêng trong nửa cuối năm 2023, ghi nhận nhiều giao dịch thuê văn phòng từ nhóm ngành Tài chính, Bảo hiểm và Bất động sản (FIRE) ở phân khúc tòa nhà chất lượng cao. Về giá thuê, trong quý IV/2023 giá thuê tăng 1% theo quý và 5% theo năm, đạt 779.000 VNĐ/m2/tháng.

Bà Lại Thị Như Quỳnh - Phó Giám đốc Dịch vụ Cho thuê Thương mại Savills TP.HCM cho biết, tín hiệu này cho thấy khách thuê đón nhận tích cực cho nhóm văn phòng cao cấp và có xu hướng chọn lựa khu vực cận trung tâm. Trong đó, khu vực Thủ Thiêm đang là điểm sáng thu hút được nhiều sự quan tâm từ khách thuê khi cung cấp được mặt bằng chất lượng cao, diện tích lớn và giá thuê cạnh tranh.

“Đối với những doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng văn phòng từ trước đó cũng đã tìm được nhiều lựa chọn phù hợp trong thời gian qua nhà nguồn cung mới trên thị trường đa dạng tại nhiều khu vực khác nhau của thành phố. Điều này cho thấy tâm lý tự tin hơn của các doanh nghiệp khi di chuyển văn phòng trong giai đoạn khó khăn”, bà Quỳnh cho biết thêm.

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định. Trong đó, TP.HCM nổi lên là một trong những nơi có văn phòng hoạt động tốt nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do nhu cầu thuê khỏe mạnh và nguồn cung vẫn còn hạn chế so với tiềm năng phát triển kinh tế.

Cụ thể, lượng tiêu thụ trong quý IV/2024 đạt 38.000 m2 NLA, chủ yếu đến từ các dự án hạng A và C mới. hạng A chiếm 66% lượng tiêu thụ với các khách thuê từ ngành ngân hàng và công nghệ thông tin (CNTT), trong khi hạng C chiếm 19% từ hợp đồng mới của các doanh nghiệp nhóm ngành phân phối.

Theo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường, các khách thuê lĩnh vực Tài chính, Bảo hiểm và Bất động sản (FIRE) thường ưa chuộng các dự án chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững, chứng chỉ xanh và wellness và có xu hướng dịch chuyển ra khu ngoài trung tâm. Trong khi khách thuê ngành CNTT và Phân phối ưu tiên các dự án có giá thuê tốt. Giao dịch mở văn phòng mới chiếm 15% diện tích thuê, trong đó doanh nghiệp nước ngoài chiếm 74% diện tích giao dịch và ưa chuộng các dự án hạng A và B; các doanh nghiệp trong nước lựa chọn phân khúc hạng C và chiếm 26% còn lại.

Từ nhu cầu của khách thuê, nhiều chủ đầu tư cũng có xu hướng nâng cấp tòa nhà để thay đổi diện mạo và chất lượng dịch vụ. Từ đó, nâng cao được trải nghiệm của khách thuê tại tòa nhà và cạnh tranh với nguồn cung mới chất lượng cao. Trong năm 2024, có 10 dự án với 142.000 m2 NLA dự kiến sẽ gia nhập thị trường.

Còn Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp ngành FIRE, CNTT và Phân phối sẽ tiếp tục mở rộng trong năm 2024. Nhu cầu tốt sẽ thúc đẩy thị trường tiếp tục duy trì công suất cao và ổn định. Đến năm 2026, khoảng 70% nguồn cung tương lai từ các dự án hạng A và B sẽ có các chứng nhận xanh. Dự báo dựa trên nguồn cung và triển vọng kinh tế trong tương lai, giá thuê dự kiến sẽ giảm nhẹ 1% mỗi năm trong giai đoạn 2024-2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng cho thuê ghi nhận tín hiệu tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO