Kinh tế

Vận hành điện ổn định, đảm bảo cung cấp điện

Kông Nguyên 15/03/2024 - 19:55

Thông tin từ Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), trong nửa đầu tháng 3/2024, tình hình cung cấp điện được đảm bảo tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo đủ nguồn điện cho mùa nóng đang tới, các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, kiên trì thực hiện chương trình điều hòa, điều tiết phụ tải…

evn.jpg

Phụ tải quốc gia tăng trưởng khoảng 10,7% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Cục Điều tiết điện lực, tính từ đầu năm đến nay, phụ tải quốc gia tăng trưởng khoảng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 9,9%, miền Nam 12,7%, miền Trung 8,3%). Chỉ tính từ ngày 4 đến ngày 10/3, phụ tải quốc gia có sản lượng trung bình ngày là 818,9 tr.kWh. Trong đó, phụ tải miền Bắc ghi nhận đạt 358.8 tr.kWh, miền Trung 75.8 tr.kWh, miền Nam 384.28 tr.kWh.

Đối với các hồ thủy điện khu vực miền Bắc, lưu lượng nước về thấp, chỉ đạt khoảng 24 - 91% trung bình nhiều năm (TBNN), trừ hồ Thác Bà có nước về đạt 111% cao hơn TBNN. Miền Trung có 16/27 hồ có diễn biến nước thấp hơn nhiều so với TBNN (từ 16 - 95% TBNN) 11/27 hồ có nước về tốt (từ 101 - 223% TBNN), một số hồ có nước về rất tốt như A Lưới, Đak Re, Đak Đrinh, Sông Hinh. Miền Nam ngoại trừ Đồng Nai 2, Hàm Thuận và Đa Nhim có nước về cao hơn TBNN, các hồ còn lại đều có nước về thấp hơn so với TBNN (từ 24 - 87% TBNN)...

capture.png

Để đảm bảo cung cấp điện và vận hành hệ thống điện hiệu quả, từ đầu tháng 3/2024, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) đã liên tục theo dõi, bám sát diễn biến phụ tải hệ thống điện để tính toán lập phương thức tháng, tuần, ngày phù hợp; theo dõi chặt chẽ tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia, phối hợp với các đơn vị vận hành để tối ưu chế độ vận hành của nhà máy điện và lưới điện, hạn chế các nguy cơ xảy ra sự cố, đặc biệt là chế độ vận hành các nhà máy điện than.

screen-shot-2023-09-10-at-0952412023091009582820240130080706.png

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa thủy điện để cập nhật tình hình thủy văn thực tế, yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền về nhu cầu sử dụng nước vùng hạ du, sử dụng tối ưu nguồn nước và nâng cao hiệu quả phát điện; phối hợp các đơn vị phát điện vận hành linh hoạt, tiết kiệm các nhà máy thuỷ điện, đảm bảo mức nước không thấp hơn mức nước kế hoạch, đặc biệt lưu ý các thuỷ điện khu vực Thanh Hoá, Nghệ An và Trung Bộ đang có mức nước thấp.

Thường xuyên thông báo cập nhật cho chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện than kế hoạch huy động để các nhà máy điện than làm việc với các đơn vị cung ứng than để đảm bảo nguồn nhiên liệu than của các nhà máy điện. Đã huy động hết các nguồn nhiệt điện khả dụng để đảm bảo mục tiêu cung cấp điện ở mức cao nhất. Hiện không có tổ máy bất khả dụng do thiếu than…

1500_nm_dmt_vinh_tan_4_compress.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Lên kế hoạch đưa các dự án năng lượng tái tạo vào cung cấp điện

Sản lượng trung bình ngày trong tuần qua của các nguồn năng lượng tái tạo (không tính thủy điện) đạt khoảng 118,3 tr.kWh (cao hơn 7.5 tr.kWh so với KH tháng 3), trong đó nguồn gió là 36.5 tr.kWh (cao hơn 7.2 tr.kWh so với KH tháng 3).

Cục Điều tiết điện lực đang huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống.

Trong bối cảnh hệ thống điện đang đối mặt với nhiều khó khăn, để sớm đưa các nhà máy điện mới vào vận hành đáp ứng nhu cầu hệ thống, A0 đã lập lịch, điều độ ưu tiên huy động một phần (tổ máy, tua-bin gió, line mặt trời/gió) hoặc toàn bộ nhà máy điện đang trong quá trình thí nghiệm trước khi được công nhận ngày vận hành thương mại để sớm hoàn thành các thủ tục đưa vào vận hành đáp ứng nhu câu hệ thống. Đến nay, 62 dự án với tổng công suất 3.399,41 MW đã trình Bộ Công Thương phê duyệt giá điện tạm và đã được duyệt giá điện 50%, trong đó 62 dự án đã ký PPA; 09 dự án (~397,4 MW) đang thực hiện các thử nghiệm; 34 dự án (~1.914,145 MW) đã hoàn thành các thử nghiệm (AGC, P/Q, tin cậy); 24 dự án đã đưa vào vận hành (1.307,62 MW). Luỹ kế sản lượng thực hiện tháng 3 đạt 1.271 tr.kWh, từ đầu năm 2024 đạt 8.698 tr.kWh.

dien-mat-troi-ap-mai-2114-1.jpg
Đến nay, có 62 dự án với tổng công suất 3.399,41 MW đã ký PPA

Riêng về năng lượng khí, các tổ máy huy động theo nhu cầu hệ thống, đảm bảo các ràng buộc chống quá tải lưới điện, chất lượng điện áp và an toàn cho hệ thống cấp khí.

Tăng cường tiết kiệm điện trong vận hành và sử dụng

Để đảm bảo an ninh cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho hệ thống điện Quốc gia, Cục Điều tiết điện lực đưa ra những lưu ý trong thời gian tới.

thuy-dien.jpg

Về nguồn nước, cần vận hành linh hoạt hồ chứa theo lưu lượng nước về để đảm bảo mục tiêu tích nước tối đa cho cao điểm mùa khô năm 2024. Cần có chiến lược vận hành tích nước cao các hồ để đảm bảo an toàn cung cấp điện cho các tháng tiếp theo. Tuy nhiên cần liên tục theo dõi tình hình vận hành thực tế có xét đến các yếu tố rủi ro để kịp thời đánh giá nhu cầu điều chỉnh chiến lược vận hành. Các địa phương cần rà soát kế hoạch sử dụng nước hạ du các nhà máy thuỷ điện theo hướng tiết kiệm nhằm giữ nước chuẩn bị cho cao điểm mùa khô.

Về công tác sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, các đơn vị tăng cường kiểm tra, chỉ đạo tất cả các nhà máy điện bám sát kế hoạch sửa chữa thiết bị của nhà máy đảm bảo khả dụng vận hành sau sửa chữa chuẩn bị cho mùa khô 2024.

nhiet-dien-than-1246.jpg

Các nhà máy điện phải tiếp tục chủ động làm việc với TKV/Đông Bắc về thực hiện các biện pháp để đảm bảo cung cấp than ổn định với khối lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu phát điện của các nhà máy điện, đồng thời có các biện pháp đảm bảo các nhà máy điện thuộc Tổng công ty Điện lực - TKV vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu phát điện của hệ thống. Ngoài ra, đối với các nhà máy sử dụng than nhập phải thường xuyên cập nhật tình hình thực tế để điều chỉnh kế hoạch nhập than phù hợp, đặc biệt là các nhà máy khu vực miền Nam.

Về công tác vận hành, Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra các đơn vị phát điện trong việc thực hiện chào giá và vận hành theo các nghĩa vụ bao tiêu khí mà Bộ Công Thương đã phê duyệt tại Kế hoạch năm 2024 do các nhà máy điện tuabin khí (trừ NMĐ BOT) đều tham gia thị trường điện, việc vận hành và tiêu thụ khí theo nghĩa vụ bao tiêu phụ thuộc hoàn toàn vào việc chào giá của các nhà máy điện trên thị trường; có chiến lược chào giá hợp lý, để giảm thiểu tình trạng dôi nhật than, cũng như đảm bảo nghĩa vụ bao tiêu khí và an toàn, an ninh cung cấp điện.

Các đơn vị phát điện phải chủ động báo cáo, cung cấp thông tin khả thi, có tính chính xác về tình hình vận hành tổ máy, nguyên nhân sự cố, thời gian khắc phục, tồn kho than, dự kiến tiến độ và kế hoạch nhập than gửi A0 để A0 có cơ sở lập kế hoạch vận hành cho các tháng còn lại trong năm.

cungcapdien2021.jpg

Đặc biệt, Bộ Công Thương nhấn mạnh, các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, kiên trì thực hiện chương trình điều hòa, điều tiết phụ tải nhằm đáp ứng công suất đỉnh hệ thống điện trên phạm vi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận hành điện ổn định, đảm bảo cung cấp điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO