Xã hội

Tuần Giáo (Điện Biên): Khát vọng thoát nghèo

Hoàng Châu 28/02/2024 - 11:35

(TN&MT) - Huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên với lợi thế về khí hậu và đất đai, huyện đã và đang tập trung phát triển hiệu quả cây mắc ca, phủ xanh nhiều diện tích đất trống, đồi trọc trên địa bàn huyện. Với tốc độ sinh trưởng và cho quả tốt như hiện nay, loài cây này đang hứa hẹn sẽ trở thành loại cây trồng đa mục đích, giúp người dân huyện Tuần Giáo thoát nghèo bền vững, tiến tới làm giàu, đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Từ năm 2013, huyện Tuần Giáo đã trồng thử nghiệm cây mắc ca, quá trình thử nghiệm cây giống bước đầu cho kết quả khả quan, cây sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương. Từ đó, huyện Tuần Giáo quyết định lựa chọn cây mắc ca là cây trồng chủ lực trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, là hướng đi để người dân thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.

z5199532724063_aed482cf6d8beae0dc00747bbc420699.jpg
Cán bộ hướng dẫn người dân trồng cây mắc ca

Đến nay, toàn huyện Tuần Giáo có hơn 1.000ha mắc ca theo mô hình liên kết, đồng nghĩa với đó huyện đã trồng được hơn 1.000 ha rừng; đã chuyển đổi được 1.000 ha đất trồng cây hàng năm kém hiệu quả sang cây trồng dài ngày có giá trị kinh tế cao; đã phủ xanh được 1.000 ha đất trồng đồi núi trọc; với 2.800 hộ dân tham gia chiếm 16,2% dân số làm Nông nghiệp toàn huyện. Thời gian tới, huyện phấn đấu đến năm trồng tiếp 2.000ha cây mắc ca. Năm 2025 trồng mới 2.000ha, nâng tổng số diện tích mắc ca của người dân lên 5.000ha.

Có thể thấy, mắc ca là cây lâm nghiệp, đồng thời là cây đa mục đích, có tiềm năng sinh trưởng tốt, hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường cao. Cây có thể phát triển tập trung quy mô hàng hóa lớn, vừa có thể trồng rừng phòng hộ đầu nguồn tạo nguồn sinh thủy, góp phần nâng tỷ lệ che phủ của rừng, bảo vệ môi trưởng sinh thái. Việc trồng cây mắc ca trên toàn địa bàn huyện Tuần Giáo đã khơi dậy được khát vọng của người dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

z5199532714228_90739b0e5df7015e76d4d212c410cc6a.jpg
Người dân huyện Tuần Giáo chăm sóc cây mắc ca

Ông Lò Văn Cương, Bí thư Huyện ủy huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, cho biết: Để người dân tin tưởng vào việc trồng cây mắc ca, huyện Tuần Giáo đã rất tích cực, chủ động mời gọi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Huyện Tuần Giáo ký biên bản ghi nhớ hợp tác liên kết trồng và tiêu thụ mắc ca với Công ty Cổ phần Tập đoàn TH. Trong đó, tập đoàn TH cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm quả mắc ca trong các dự án đó trong 50 năm, với đơn giá theo giá thị trường Australia.

Với tinh thần và quyết tâm nỗ lực giúp Huyện Tuần Giáo giảm nghèo bền vững, cần làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân về củ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển cây mắc ca trên địa bàn toàn huyện; hiệu quả về kinh tế do cây mắc ca đem lại; lợi ích khi trồng cây mắc ca; cơ chế, chính sách, cách thức triển khai dự án…. Để cán bộ và người dân nắm bắt đúng, đủ, từ đó đồng thuận, tích cực tham gia, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

z5199532512889_cae2c1b490f4a3322a4a689735a4193f.jpg
Đồi trồng cây mắc ca của hộ dân ở huyện Tuần Giáo

Cùng với đó, Huyện Tuần Giáo chủ động mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, uy tín triển khai dự án trồng cây mắc ca. Trong đó, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, doanh nghiệp và địa phương. Huyện năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của người dân trên cơ sở hành lang pháp lý phù hợp, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật trong triển khai thực hiện. Ông Cương, cho biết thêm.

Đồng thời, người dân trên địa bàn huyện Tuần Giáo tham gia các dự án trồng cây mắc ca, được chỉ dẫn kỹ thuật, cách trồng, chăm sóc mắc ca... Có thể thấy, huyện Tuần Giáo đang đi đúng hướng trong việc đưa cây mắc ca trở thành cây trồng nông nghiệp chủ lực của địa phương theo mô hình chuỗi giá trị, từ khâu sản xuất cây giống, trồng đến bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, phát triển nền kinh tế trên địa bàn toàn huyện Tuần Giáo, giúp người dân giảm nghèo bền vững, nỗ lực vươn lên làm giàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần Giáo (Điện Biên): Khát vọng thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO