Doanh nghiệp - doanh nhân

 Truyền thông và văn hóa doanh nghiệp là giải pháp quan trọng trong phát triển bền vững doanh nghiệp

PV 11/08/2023 - 17:49

Trong những năm qua công tác truyền thông, văn hoá doanh nghiệp, an sinh xã hội của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) được thực hiện gắn với các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh và Chiến lược phát triển của Tập đoàn, khẳng định rõ giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí là “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”.

Tại Hội nghị tập huấn về công tác truyền thông, văn hoá doanh nghiệp và an sinh xã hội của Tập đoàn, đồng chí Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp đã báo cáo đánh giá về tình hình triển khai công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội trong toàn Tập đoàn những năm qua.

001.jpg
Hội nghị tập huấn về công tác truyền thông, văn hoá doanh nghiệp và an sinh xã hội của Tập đoàn

Lan tỏa giá trị truyền thống "Những người đi tìm lửa"

Sau tròn 4 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết 281-NQ/ĐU, ngày 15/5/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn về công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó phải kể đến những đóng góp trực tiếp của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, truyền thông và văn hóa doanh nghiệp đã giúp hệ thống các công cụ dần được hoàn thiện đồng bộ, chính xác, chuyển hóa các giá trị văn hóa vào hoạt động hằng ngày với nhiều thông điệp mạnh mẽ, công tác phối hợp ngày càng chặt chẽ, thống nhất, lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp của “Những người đi tìm lửa”.

Petrovietnam đã xây dựng hệ thống nhân sự, các thiết chế, công cụ, phương tiện thực hiện công tác truyền thông trong toàn Tập đoàn với 4 tạp chí (Tạp chí Năng lượng Mới, Tạp chí điện tử Petrotimes, Tạp chí Dầu khí, Tạp chí Công đoàn Dầu khí), 14 bản tin, chuyên san và 97 trang tin điện tử, website nội bộ với hơn 100 lãnh đạo được phân công phụ trách, cán bộ, chuyên viên làm công tác truyền thông. Cải tiến và nâng cao chất lượng, hình thức, nội dung các công cụ truyền thông.

Bên cạnh đó, đã tăng cường phối hợp giữa Tập đoàn và các đơn vị, đoàn thể trong việc nắm bắt và xử lý truyền thông; đảm bảo sự thống nhất trong toàn hệ thống nhằm tạo sức mạnh truyền thông tổng hợp dựa trên nguồn lực hiện có, phát huy hiệu quả và tránh lãng phí. Hệ thống truyền thông trong Tập đoàn đã khai thác hiệu quả tính năng của mạng xã hội, các công cụ truyền thông, thiết bị kỹ thuật số tổ chức truyền thông và phát triển các trang fanpage đã đăng tải hàng vạn lượt tin, bài; thu hút hàng triệu lượt bạn đọc truy cập và hơn 340.000 người thường xuyên theo dõi.

002(1).jpg
Các đại biểu dự Hội nghị tham khảo các ấn phẩm truyền thông của Tập đoàn và các đơn vị

Nội dung truyền thông được chú trọng vào các chuyên đề/nhóm vấn đề thiết thực gắn với nhu cầu, hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị thành viên như: tác động cơ chế chính sách; định hướng chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam; thúc đẩy các dự án đầu tư của Tập đoàn; sửa đổi Luật Dầu khí; các đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn… tạo dư luận góp phần đẩy nhanh việc tháo gỡ cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho Tập đoàn, các đơn vị thành viên triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ được giao; phát triển thương hiệu Petrovietnam qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chiến lược, sản phẩm mới: xăng dầu, đạm, điện, LNG, LPG,…

Mặt khác, thông qua phản ánh những nỗ lực của người lao động dầu khí vượt khó trong giai đoạn khắc nghiệt, hình ảnh và thương hiệu của Tập đoàn ngày càng được nâng cao hơn; tạo được ấn tượng tốt đẹp trong dư luận xã hội và niềm tin của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về vị trí, vai trò của Tập đoàn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong công tác văn hoá doanh nghiệp, thực hiện Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam, hơn 50 văn bản được triển khai từ Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn thể hiện sự đồng thuận, thống nhất nhận thức, đồng bộ trong hệ thống chính trị, từ lãnh đạo chủ chốt Tập đoàn tới người lao động. Tập đoàn đã hệ thống được giá trị Văn hóa Petrovietnam với hệ giá trị cốt lõi là: Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình, ban hành Sổ tay văn hóa Petrovietnam. Căn cứ nội dung “Sổ tay văn hoá Petrovietnam”, có 23/32 đơn vị đã hệ thống lại, hoàn thiện tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh để triển khai tới người lao động và gửi tài liệu, sản phẩm về Tập đoàn. Hệ thống nhận diện thương hiệu của Tập đoàn được ban hành, hiện có 24/29 đơn vị xong việc thiết kế nhãn hiệu mới của đơn vị và đơn vị trực thuộc gửi báo cáo về Tập đoàn tạo sự thống nhất góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh Petrovietnam năng động, linh hoạt, thích ứng với xu thế phát triển mới, làm gia tăng uy tín, giá trị thương hiệu, liên kết chuỗi giá trị dầu khí.

003.jpg
Hệ giá trị cốt lõi của Văn hóa Petrovietnam là: Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình

Tập đoàn đã triển khai các hoạt động văn hóa mang đậm nét đặc trưng của người lao động dầu khí, với các tác phẩm âm nhạc như Biển Đông tung bay quốc kỳ, Tự hào Petrovietnam…; duy trì Tuần lễ Văn hóa Dầu khí, Xuân nghĩa tình Dầu khí, Giải Marathon Cúp Petrovietnam, các chương trình nghệ thuật, phim phóng sự, hành trình giáo dục truyền thống như Hành trình mùa Xuân từ những giếng dầu, Những lá thư gửi từ thềm lục địa, loạt phóng sự Hành trình người đi tìm lửa, Chương trình Thắp lửa niềm tin…; các ấn phẩm như Lược sử ngành Dầu khí Việt Nam, CEO Metting, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chuyển dịch năng lượng, Petrovietnam chuyển đổi số... được khái quát từ thực tiễn công việc, thể hiện những giá trị văn hóa dầu khí đã thấm sâu trong mọi hoạt động, trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, là sự đúc kết các giá trị tinh thần của người Dầu khí.

Ý thức của cán bộ, nhân viên, người lao động trong các hoạt động tập thể được nâng cao hơn trước thúc đẩy sự gắn kết trong công việc. Việc thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, văn hóa hội họp, văn hóa thực thi công việc, văn hóa ứng dụng công nghệ, văn hóa hiệu quả, văn hóa phối hợp, văn hóa trong các hoạt động tập thể, văn hóa thượng tôn pháp luật, thói quen quản trị hiệu quả ngày càng phát huy tác dụng.

An sinh xã hội là trách nhiệm, là nghĩa tình

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội luôn được Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn quan tâm và coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của Tập đoàn đối với cộng đồng, với xã hội.

Hoạt động an sinh xã hội của Tập đoàn thực hiện hỗ trợ các chương trình về xây dựng nhà tình nghĩa, nhà ở xã hội; ủng hộ phòng chống thiên tai lụt bão; xây dựng trường học, đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các địa phương còn khó khăn; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Tổng kinh phí cho công tác an sinh xã hội theo báo cáo đến giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ là gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, ở giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế, khi dịch bệnh Covid-19 cao điểm Tập đoàn đã thể hiện trách nhiệm đầu tàu trong hỗ trợ phòng, chống, khắc phục dịch bệnh Covid-19 với số tiền 838,77 tỷ đồng, việc giải ngân đúng quy định không có sai sót.

005(1).jpg
Các đơn vị thành viên của Petrovietnam luôn tích cực đồng hành cùng các chương trình an sinh xã hội

Đồng thời với các hoạt động an sinh xã hội, công tác chăm lo cán bộ hưu trí được Tập đoàn quan tâm triển khai thực hiện. Các Ban liên lạc hưu trí đơn vị đã phát huy và thực hiện tốt chức năng, vai trò là đầu mối phối hợp, giúp lãnh đạo đơn vị theo dõi, quản lý, tổ chức hoạt động và thực hiện các chế độ, chính sách, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động hưu trí.

Các hoạt động xã hội được triển khai rộng khắp tại các đơn vị thông qua hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị và người lao động, tạo mối quan hệ lao động hài hòa. Nhiều phong trào, cuộc vận động mang tính xây dựng được phát động như: trồng 3 triệu cây xanh hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, đến nay trong toàn Tập đoàn đã có 154.778 cây xanh được tổ chức trồng tại 20 đơn vị trên 21 tỉnh/thành trong cả nước; hoạt động hiến máu nhân đạo từ khi phát động (năm 2021) đến nay thu hút 11.342 lượt người lao động tham gia và hiến tặng được 10.182 đơn vị máu.

Cần sự nhất quán, kiên trì, bền bỉ từ Tập đoàn đến các đơn vị

Có thể khẳng định, trong những năm qua, công tác truyền thông, tái tạo văn hóa Petrovietnam, hoạt động động an sinh xã hội được thực hiện gắn liền với các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh và Chiến lược phát triển của Tập đoàn, khẳng định rõ giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí là “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”.

Công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội khi được kết hợp đã trở thành bệ đỡ vững chắc cho các hoạt động, góp phần tạo nhận thức đúng đắn và tình cảm tốt đẹp của các thế hệ người lao động Dầu khí, sự đồng thuận của xã hội. Thương hiệu, uy tín của Tập đoàn được phục hồi, tạo niềm tin, khí thế mới trong CBCNV, NLĐ Dầu khí, tạo điều kiện để Tập đoàn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Hình ảnh Petrovietnam hiện nay không chỉ là trụ cột của nền kinh tế đất nước mà còn là Tập đoàn công nghiệp năng lượng, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế, góp phần giữ gìn an ninh quốc gia trên biển và tích cực tham gia công tác an sinh xã hội.

004.jpg

Phó Tổng Giám đốc Đỗ Chí Thanh khẳng định Petrovietnam đã và đang đi đúng hướng trong công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp, thực hiện tốt trách nhiệm của Petrovietnam đối với cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên để tạo sự sắc sảo trong truyền thông, định hình bản sắc trong văn hóa, công tác an sinh xã hội được thực hiện đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh, chặng đường phía trước cần sự nhất quán, kiên trì, bền bỉ từ Tập đoàn đến các đơn vị. Những kết quả đã đạt được là tiền đề, khởi tạo cho quá trình tiếp theo.

Để công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội hiệu quả hơn, đạt được mục tiêu đề ra, lãnh đạo Tập đoàn đề nghị các đại biểu dự hội nghị phải tập trung khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, nêu cao vai trò của người đứng đầu, phân công rõ nhiệm vụ cho từng cá nhân, bộ phận, tổ chức. Cần xác định, nhận thức truyền thông và văn hóa doanh nghiệp là giải pháp quan trọng trong phát triển bền vững doanh nghiệp, văn hoá đi trước, định hướng tạo đà cho tái tạo kinh doanh, thúc đẩy, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững, đúng pháp luật; nâng cao vị thế và uy tín của Petrovietnam.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả của công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội, Petrovietnam sẽ tập trung tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các lực lượng làm công tác tuyên giáo, dân vận của Đảng với đội ngũ cán bộ truyền thông, văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội; tạo sự đồng bộ về chủ trương, biện pháp, nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ chính của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông và văn hóa doanh nghiệp là giải pháp quan trọng trong phát triển bền vững doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO