Trường hợp nào người dân được xem xét hỗ trợ tái định cư?

Phạm Oanh | 29/10/2021, 13:58

(TN&MT) - Mảnh đất gia đình tôi đang ở thuộc diện phải di dời để nhà nước xây dựng công trình phục vụ phòng chống thiên tai. Vì chính quyền địa phương chưa ban hành thông báo thu hồi và phương án bồi thường nên gia đình tôi không biết rõ về chính sách hỗ trợ tái định cư hiện nay như thế nào? Xin quý báo cho biết rõ về chính sách này? (Hoàng Trung Nam, Tuyên Quang).

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điểm c khoản 1 Điều 83 Luật Đất đai năm 2013 về nguyên tắc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất như sau: Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở.

Trong khi đó, Khoản 4 Điều 86 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Trường hợp người có đất thu hồi được bố trí tái định cư mà tiền bồi thường, hỗ trợ không đủ để mua một suất tái định cư tối thiểu thì được Nhà nước hỗ trợ tiền đủ để mua một suất tái định cư tối thiểu. Chính phủ quy định cụ thể suất tái định cư tối thiểu cho phù hợp với điều kiện từng vùng, miền và địa phương.

Người dân bị thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở có thể được xem xét hỗ trợ tái định cư.

Ngoài ra, Điều 22 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định: Việc hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 83 của Luật Đất đai được thực hiện như sau: Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu quy định tại Điều 27 của Nghị định này thì được hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất; Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tự lo chỗ ở thì ngoài việc được bồi thường về đất còn được nhận khoản tiền hỗ trợ tái định cư. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy mô diện tích đất ở thu hồi, số nhân khẩu của hộ gia đình và điều kiện cụ thể tại địa phương quy định mức hỗ trợ cho phù hợp.”

Đối với suất tái định cư tối thiểu được tính theo Điều 27 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ như sau: Suất tái định cư tối thiểu quy định tại Khoản 4 Điều 86 của Luật Đất đai được quy định bằng đất ở, nhà ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền để phù hợp với việc lựa chọn của người được bố trí tái định cư.

Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở thì diện tích đất ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại địa phương và diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng nhà ở thì diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được tính bằng tiền thì khoản tiền cho suất tái định cư tối thiểu tương đương với giá trị một suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở tại nơi bố trí tái định cư.”

Để được hiểu rõ hơn, gia đình bạn có thể liên hệ tới phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh để được trả lời cụ thể.

Báo Tài nguyên & Môi trường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO