Trình tự, thủ tục để được hưởng chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất với đồng bào DTTS như thế nào?

Phạm Oanh | 23/08/2021, 09:11

(TN&MT) - Ông Nông Quốc Thái, thường trú tại huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn hỏi: Qua Báo Tài nguyên & Môi trường tôi được biết, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo ở nơi đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt.

Vậy, đề nghị quý báo cho tôi biết về thủ tục xác định đối tượng thụ hưởng chính sách này? Gia đình tôi là người dân tộc thiểu số nghèo, chúng tôi phải làm gì để được hưởng chính sách hỗ trợ? 

Hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo ở nơi đặc biệt khó khăn là đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt.

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Đúng như Báo đã tư vấn từ trước, Quyết định số 755/QĐ-TTg đã quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khan.

Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ gồm: Hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo tiêu chí hộ nghèo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ- TTg, ngày 30 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011 - 2015, sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp chưa có hoặc chưa đủ đất ở, đất sản xuất theo định mức quy định tại địa phương, có khó khăn về nước sinh hoạt; chưa được hưởng các chính sách về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt.

Theo quy định, gia đình bạn không phải chứng minh mình thuộc đối tượng hưởng chính sách, việc rà soát, lập danh sách các hộ gia đình đủ tiêu chuẩn hưởng chính sách trên thuộc về trách nhiệm của chính quyền địa phương, cụ thể là UBND huyện.

Trình tự thực hiện

Bước 1: Trưởng thôn tổ chức họp mời đại diện tất cả các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách của thôn có trong danh sách hộ nghèo của xã, thông báo về nội dung chính sách và chỉ đạo của xã trong thời gian 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận chỉ đạo của xã. Các hộ đăng ký với trưởng thôn nhu cầu hưởng chính sách hỗ trợ; trưởng thôn lập danh sách các hộ đăng ký. Thời gian hoàn thành trong 3 ngày làm việc kể từ ngày thôn tổ chức họp thông báo về nội dung chính sách và chỉ đạo của xã.   
Bước 2: Trưởng thôn tổ chức họp thôn bình xét công khai có đại diện của các tổ chức chính trị - xã hội tại thôn, đại diện một số hộ gia đình có trong danh sách; Trưởng thôn lập hồ sơ (gồm biên bản họp bình xét và danh sách theo thứ tự ưu tiên những hộ thuộc diện gia đình chính sách, hộ khó khăn hơn) gửi Ủy ban nhân dân cấp xã. Thời gian hoàn thành trong 2 ngày làm việc kể từ ngày hết thời hạn đăng ký.   
Bước 3: Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, tổng hợp hồ sơ của các thôn, tổ chức kiểm tra quy trình bình xét ở thôn; lập danh sách thứ tự ưu tiên tại xã có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; lập 02 bộ hồ sơ (gồm văn bản đề nghị kèm theo danh sách) gửi 01 bộ cho Cơ quan công tác dân tộc cấp huyện và 01 bộ niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã. Thời gian hoàn thành trong 10 ngày làm việc ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của các thôn.         
Bước 4: Cơ quan công tác dân tộc cấp huyện rà soát, tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tổng hợp nhu cầu của các xã, lập hồ sơ (gồm văn bản đề nghị kèm theo danh sách của từng xã chi tiết đến từng hộ, từng thôn) gửi Cơ quan công tác dân tộc cấp tỉnh. Thời gian hoàn thành trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của các xã.    
Bước 5: Cơ quan công tác dân tộc cấp tỉnh tổng hợp, tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng chính sách theo Quyết định 755/QĐ-TTg, đồng thời lập Đề án gửi Uỷ ban Dân tộc thẩm tra. Thời gian hoàn thành trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của cấp huyện.

Vì vậy, gia đình bạn chỉ cần phối hợp và thực hiện đúng các yêu cầu của Trưởng thôn, UBND cấp xã, UBND cấp huyện để được hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Báo Tài nguyên & Môi trường

 

Bài liên quan
  • Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất tôn giáo
    (TN&MT) - Xin hỏi, khi đất phục vụ cho mục đích tôn giáo bị lấn chiếm thì thủ tục giải quyết tranh chấp như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp liên quan đến đất tôn giáo? (Ông Hoàng Anh Dũng, Thái Bình).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO