Bất động sản

TP.HCM: Phân khúc văn phòng cho thuê sôi động

Thục Vy 27/12/2023 - 19:21

(TN&MT) - Tỷ lệ lấp đầy tăng cao đang khiến phân khúc văn phòng cho thuê tại TP.HCM sôi động trở lại khi có thêm nhiều nguồn cung mới, giải tỏa "cơn khát" của thị trường.

vp-cho-thue-bds.jpg
Các dự án văn phòng hạng A được lựa chọn nhiều nhất, thu hút được nhiều khách hàng mới

Theo số liệu khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường, giai đoạn cuối năm 2023, hoạt động phân khúc văn phòng cho thuê đã có dấu hiệu sôi động trở lại. Nguồn cung mới được bổ sung thêm lượng lớn diện tích sau một thời gian giảm sút do hàng loạt các dự án buộc phải dừng triển khai vì dịch Covid-19. Đến nay, khi các dự án nhà ở thương mại khởi động trở lại, nguồn cung phân khúc BĐS văn phòng cho thuê bắt đầu phục hồi; giá thuê vẫn tương đối ổn định, dù có giảm đôi chút so với năm 2022 nhưng giữ tỷ lệ lấp đầy cao.

Tại TP.HCM, nguồn cung văn phòng cho thuê có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các ự án văn phòng hạng A được lựa chọn nhiều nhất, thu hút được nhiều khách hàng mới, nhất là những công ty nước ngoài và chiếm phần lớn giao dịch cho thuê là việc chuyển dịch văn phòng. Hiện tại, hầu hết khách thuê ưa chuộng nội thành, nơi có những dự án văn phòng cho thuê mới, chất lượng cao, giá thuê linh động, phù hợp theo nhu cầu.

Mới đây, sự xuất hiện của 2 tòa nhà văn phòng mới tại khu vực Thủ Thiêm (TP, Thủ Đức), có tổng diện tích cho thuê khoảng 85.000m2 sàn đã góp phần làm cho thị trường văn phòng cho thuê sôi động hơn. Theo Công ty CBRE Việt Nam, cả 2 tòa văn phòng mới tại khu Thủ Thiêm đều thuộc hạng A, nằm ở vị trí thuận lợi với chỉ 5 phút di chuyển vào khu vực trung tâm, có chứng chỉ xanh và đạt tỷ lệ cho thuê trước khi chính thức đi vào hoạt động tương đối khả quan.

Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu với các tòa nhà văn phòng mới có tiêu chuẩn cao tại các vị trí thuận lợi vẫn nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty đa quốc gia. Nhờ vào nguồn cung mới này mà tổng diện tích văn phòng tại TP.HCM đã đạt xấp xỉ 1,6 triệu m2 diện tích cho thuê. Đáng chú ý, nhu cầu ở thị trường ngách với mặt bằng chất lượng cao theo tiêu chuẩn hạng A quốc tế dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng tăng, nhất là đối với các dự án theo tiêu chuẩn xanh khi khách thuê cao cấp đang có nhu cầu mở rộng và nâng cấp diện tích văn phòng với các yêu cầu đặc biệt.

Theo nhận định của chuyên gia BĐS, bên cạnh việc nguồn cung mới được gia tăng, giá cho thuê BĐS văn phòng từ đầu năm 2023 đến nay được đánh giá tương đối ổn định, trong đó, một số sản phẩm ghi nhận có sự giảm nhẹ vào giai đoạn cuối năm 2023, nên được các doanh nghiệp và các nhà đầu tư đánh giá đây là thời điểm hợp lý để thuê mới hoặc mở rộng diện tích văn phòng làm việc.

Bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Bộ phận BĐS Dịch vụ Thương mại Savills Việt Nam cho biết, thời gian qua, nguồn cung văn phòng cho thuê mới bị hạn chế rất nhiều do hậu dịch Covid-19, việc huy động vốn đầu tư của csc doanh nghiệp gặp khó khăn. Vào cuối năm 2023, nguồn cung mới được bổ sung chậm rãi, nhưng đây được xem là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của phân khúc này.

TP.HCM, giá thuê văn phòng hạng A thuộc trung tâm quận 1 có giá trung bình 1.320.000 đồng/m2/tháng, trung tâm quận 2 (cũ) đạt 1.080.000 đồng/m2/tháng; giá thuê văn phòng hạng B thuộc trung tâm quận 1 là 720.000 đồng/m2/tháng... Cùng với đó, tỷ lệ lấp đầy diện tích văn phòng cho thuê cũng đạt mức tương đối ấn tượng. Ở TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường giữ mức 92%.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM dự kiến sẽ sớm trở nên sôi động hơn trong bối cảnh thị trường đã chờ đợi những nguồn cung thật sự chất lượng trong thời gian tương đối dài, nhất là phân khúc văn phòng hạng A. Hiện nay, ngoài việc theo đuổi các tiêu chuẩn chất lượng cao, các chủ đầu tư còn rất chú trọng đến các tiêu chí xanh, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho nhân viên văn phòng. "Nguyên nhân do đây chính là yếu tố tiên quyết để thu hút và giữ chân các khách thuê lớn, tập đoàn đa quốc gia. Điều này đồng nghĩa các tòa nhà hạng A đã đi vào sử dụng thời gian dài cần có kế hoạch cấp thiết, triển khai cải tạo, nâng cấp để có thể đảm bảo tính cạnh tranh" - bà Thanh phân tích.

Còn bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu, JLL Việt Nam nhận định, giai đoạn đầu năm 2024, thị trường văn phòng cho thuê tiếp tục chứng kiến một cuộc cạnh tranh lớn đến từ làn sóng các dự án mới ra mắt. Trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều thách thức, dù là địa phương thu hút khách thuê hạng A hàng đầu cả nước, thị trường văn phòng TP.HCM dự kiến sẽ quay về mức cân bằng trong cán cân thương lượng giữa chủ nhà và khách thuê.

Mặc dù được ghi nhận có sự phục hồi tích cực vào giai đoạn cuối năm 2023, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, phân khúc BĐS văn phòng cho thuê vẫn đang đối diện với những thách thức liên quan đến vấn đề pháp lý. Bên cạnh đó, với việc giá vật liệu, trang thiết bị thi công văn phòng tăng, trong khi mức giá cho thuê thì chủ đầu tư vẫn phải giữa bình ổn, đi ngang hoặc giảm nhẹ, cũng được xem là thách thức, khó khăn trong việc bỏ vốn đầu tư của doanh nghiệp.

Tuy vậy, cho dù những khó khăn về kinh tế vẫn chưa đi qua, nhưng các doanh nghiệp nước ngoài vẫn đặt kỳ vọng cao vào việc gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian tới, nên phân khúc văn phòng cho thuê vẫn có nhiều tiềm năng phát triển. Xu hướng thay đổi thiết kế, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng đang được các chủ đầu tư quan tâm hơn để có thể giữ chân và thu thêm khách thuê mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Phân khúc văn phòng cho thuê sôi động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO