Trong nước

TP.HCM: Dồn lực cấp “sổ hồng” tại các dự ánnhà ở thương mại

Nguyễn Quỳnh (thực hiện) 11/07/2023 09:43

(TN&MT) - TP.HCM đang tổng lực triển khai các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại.

pexels-thinh-la-11742808.jpg

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn ông Nguyễn Toàn Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM xung quanh nhiệm vụ quan trọng này.

PV: Xin ông cho biết những kết quả đã đạt được trong công tác cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM trong thời gian qua?

a1.ong-nguyen-toan-thang.jpg
ông Nguyễn Toàn Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Ông Nguyễn Toàn Thắng: Chúng tôi luôn xác định công tác cấp GCN là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, việc triển khai thực hiện hiệu quả sẽ góp phần lớn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai; đáp ứng quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, người dân; qua đó góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, tạo cho doanh nghiệp, người dân thực hiện các quyền người sử dụng một cách có hiệu quả; tránh những khiếu nại, khiếu kiện đông người.

Với nhiều nội dung, giải pháp và nỗ lực, thời gian qua, công tác cấp GCN cho tổ chức và cá nhân tại dự án phát triển nhà ở thương mại đã đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố; giải quyết nhiều dự án, cấp nhiều GCN, qua đó, người dân, doanh nghiệp đã phát huy tốt việc thực hiện các quyền chủ sử dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Kết quả cụ thể, tính từ thời điểm Luật Đất đai 2013 có hiệu lực đến tháng 4/2023, trên địa bàn thành phố có 335 dự án nhà ở thương mại với 191.101 căn (căn hộ, nhà ở riêng lẻ) đủ điều kiện cấp GCN. Trong đó, 110.016 căn đã được cấp GCN, 81.085 căn chưa cấp. Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, tháng 5/2023, Sở TN&MT thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp GCN đối với con số 81.000 căn. Đến đầu tháng 6 đã có 1.672 căn đã được cấp GCN trong số các trường hợp tồn đọng.

PV: Như vậy, TP.HCM còn một lượng lớn căn nhà tại các dự án nhà ở thương mại cần cấp GCN. Ông có thể cho biết đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này?

Ông Nguyễn Toàn Thắng: Nguyên nhân còn nhiều căn hộ chưa được cấp GCN tại TP.HCM là do nhiều vướng mắc về pháp lý, nghĩa vụ tài chính, thanh tra, điều tra, loại hình nhà ở mới... Qua rà soát, chúng tôi phân ra thành 6 nhóm: Nhóm 1: có 8.159 căn không có vướng mắc về mặt pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Nhóm 2: có 30.061 căn do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ. Nhóm 3: có 10.019 căn do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Nhóm 4: có 19.958 căn do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Nhóm 5: có 4.653 căn do các vướng mắc khác sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ những nội dung vướng mắc này. Nhóm 6: có 8.235 căn do đang thanh tra, kiểm tra, điều tra.

a3.-kiem-tra-cong-tac-xu-ly-ho-so-cap-gcn-tai-van-phong-dang-ky-dat-dai-tp.thu-duc.jpg
Kiểm tra công tác xử lý hồ sơ cấp GCN tại Văn phòng đăng ký đất đai TP. Thủ Đức.

Bên cạnh đó, thời gian qua, do số lượng hồ sơ nhà đất lớn trong khi nhân sự lại mỏng nên công tác giải quyết hồ sơ cấp GCN tại các dự án phát triển nhà ở thương mại chưa đáp ứng được nhu cầu của chủ đầu tư và người mua nhà. Công tác giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc cấp GCN cho người mua nhà chưa được thực hiện một cách đồng bộ, thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất...

PV: Vậy TP.HCM sẽ triển khai những giải pháp cụ thể như thế nào để giải quyết từng nhóm vướng mắc, tồn tại trong công tác cấp GCN cho tổ chức và cá nhân tại các dự án nhà ở thương mại, thưa ông?

Ông Nguyễn Toàn Thắng: UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức phối hợp triển khai xử lý từng nhóm vấn đề liên quan công tác cấp GCN.

Trong đó, đối với vướng mắc do chủ đầu tư thế chấp GCN của dự án tại các tổ chức tín dụng, Sở TN&MT được giao tổ chức mời các sở, ngành liên quan, ngân hàng và chủ đầu tư để hướng dẫn xóa thế chấp quyền sử dụng đất. Trường họp chủ đầu tư không thực hiện xóa thế chấp, đề nghị cư dân nộp đơn khởi kiện chủ đầu tư tại Tòa án để được xem xét giải quyết theo quy định.

Đối với các dự án chưa cấp GCN không có vướng mắc về mặt pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Sở TN&MT tổ chức buổi làm việc trực tiếp với Cục Thuế Thành phố, Chi Cục Thuế các quận, huyện, TP. Thủ Đức và các doanh nghiệp dự án để đôn đốc trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp dự án, trách nhiệm ban hành thông báo về nghĩa vụ tài chính và văn bản xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của các cơ quan thuế.

Đối với vướng mắc do chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp GCN cho người mua nhà, Sở TN&MT tổ chức làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư dự án chậm nộp hồ sơ để làm rõ nguyên nhân, qua đó đề xuất hướng giải quyết cụ thể. Nếu các chủ đầu tư cố tình không nộp hồ sơ, không có lý do chính đáng thì kiên quyết thực hiện xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Đối với vướng mắc tại các dự án về nghĩa vụ nhà ở xã hội, Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Cục Thuế Thành phố phối hợp thực hiện rà soát, tổng hợp vướng mắc cũng như đề xuất hướng giải quyết và tham mưu UBND Thành phố báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

Mới đây, tại phiên họp giải trình về công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ đã yêu cầu trong quý 3 và quý 4 năm 2023, các sở, ngành và UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức cần tăng cường phối hợp, nỗ lực hoàn tất xử lý các vướng mắc. Đặc biệt, cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc chậm trễ, trì hoãn, kéo dài việc thực hiện các nội dung liên quan đến tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GCN…

Chúng tôi hy vọng, với những giải pháp tổng thể, chi tiết trên, công tác cấp GCN cho người mua nhà, doanh nghiệp tại các dự án nhà ở thương mại sẽ được đẩy nhanh, đáp ứng quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp, từ đó phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Dồn lực cấp “sổ hồng” tại các dự án nhà ở thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO