Môi trường

Ra mắt điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa đầu tiên tại TP. Huế

Văn Dinh 27/12/2023 - 14:03

(TN&MT) - “Thuỷ Biều - điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa” sẽ khuyến khích du khách không sử dụng túi ni lông, thay thế nước uống đóng chai nhựa đặt phòng bằng chai thuỷ tinh làm đầy, lắp đặt các “ngôi nhà xanh”...

Ngày 27/12, lễ ra mắt “Thuỷ Biều – điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa” đã được tổ chức, với sự hỗ trợ từ Hiệp Hội Du lịch Thừa Thiên - Huế và Dự án “Huế- Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (do WWF - Việt Nam tài trợ).

1.jpg
Ra mắt “Thuỷ Biều – điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa”

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist, đại diện Ban tổ chức cho biết, Thủy Biều (phường Thủy Biều, TP. Huế) là một ngôi làng cổ, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 5 km. Nét đặc biệt ở đây là khung cảnh mộc mạc, giản dị, chưa được bê tông hóa quá nhiều đường sá nên vẫn còn lưu giữ được nhiều hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam xưa. Đầu năm 2019, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành quyết định công nhận điểm du lịch Nhà vườn Lương Quán - Nguyệt Biều (phường Thủy Biều).

“Trước đây, mỗi một tour đến tham quan, trải nghiệm, lưu trú tại Thuỷ Biều đều được cấp phát các loại nước uống đóng chai tại mỗi điểm, các đồ dùng đặt phòng lưu trú đều là đồ nhựa dùng 1 lần và nhiều các loại nhựa dùng 1 lần phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ. Sau khi được tuyên truyền, truyền thông qua các kênh thông tin, nhận thức rõ hơn về tác động của rác thải nhựa đến môi trường, sức khoẻ con người, hình ảnh của những điểm đến và chất lượng của kì nghỉ; những người đang làm sinh kế, hưởng lợi từ vùng đất này đã quyết tâm xây dựng Thuỷ Biều trở thành điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa đầu tiên của TP. Huế và góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa trong năm 2024, trong đó điều đặc biệt là mỗi hộ dân tự đưa ra thông điệp giảm rác thải nhựa”, ông Hào chia sẻ.

412104838_906107140873874_8197111317539047927_n.jpg
Người dân cam kết tham gia “Thuỷ Biều - điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa” bằng thông điệp mà họ đưa ra
2.jpg
Du khách trải nghiệm điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa

Tại lễ ra mắt, 16 cơ sở cộng đồng đã tham gia và quyết tâm triển khai các giải pháp giảm nhựa tại Thủy Biều. Cụ thể: Khuyến khích du khách mang theo đồ dùng cá nhân, những du khách không mang theo bình nước cá nhân sẽ được cấp phát bình nước và làm đầy tại các điểm trải nghiệm trong suốt hành trình. Ngoài ra, trên xe đạp cũng được bố trí áo mưa dù, tất cả đồ dùng đều được thu hồi vào cuối chuyến đi; Đối với chương trình tour có trải nghiệm lớp nấu ăn, túi đi chợ và hộp đựng thực phẩm được bố trí để du khách có thể đi chợ không sử dụng túi ni lông; Thay thế nước uống đóng chai nhựa đặt phòng bằng chai thuỷ tinh làm đầy.

3.jpg
Du khách đi chợ không dùng túi ni lông

Bố trí 5 điểm refill nước miễn phí cho du khách; Tăng cường hệ thống thùng rác để du khách thải bỏ rác đúng nơi quy định và tiện cho việc thu gom; Hệ thống các bảng biểu nhận diện điểm làm đầy nước, bảng thông tin tuyên truyền cũng như những cơ sở tiên phong tham gia điểm đến du lịch giảm thiểu rác thải nhựa cũng được lắp đặt.

4.jpg
Mô hình “ngôi nhà xanh”

Ngoài ra, lắp đặt 2 “ngôi nhà xanh” tại khu vực bến thuyền đón khách và tại trục giao thông chính của điểm đến Thuỷ Biều để du khách có thể bỏ những loại rác tái chế đúng nơi. Các hoạt động truyền thông cho mô hình điểm đến giảm rác thải nhựa cũng được tích cực triển khai…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa đầu tiên tại TP. Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO