Xã hội

Nông dân Mường Ảng sản xuất, kinh doanh giỏi

Hoàng Châu 11/04/2024 - 14:50

(TN&MT) - Mường Ảng là một huyện miền núi, sau hơn 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay huyện Mường Ảng đã có những đổi thay tích cực. Để có được thành công đó, nông dân trên địa bàn huyện Mường Ảng luôn tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, có nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm và ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất.

Tại huyện Mường Ảng, các hội viên nông dân luôn tích cực, đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Phong trào này được duy trì và phát triển đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của nông dân, được đông đảo cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Mường Ảng hưởng ứng, tham gia.

Anh Sùng Cháy Minh, tại bản Chùa Sấu, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, là 1 tấm gương hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Gia đình anh xuất phát từ một hộ nghèo đói, qua nhiều năm đi học hỏi phát triển sản xuất, nuôi trồng, đến nay gia đình anh đã thoát nghèo. Bên cạnh đó, gia đình anh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều hộ dân trong bản, thu nhập từ 300 đến 500 triệu đồng/ năm (đã trừ chi phí).

z5199229454824_abee4052e1605762212c6cfd6d713cbe(1).jpg
Mô hình chăn nuôi gia súc của người dân tại huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Anh Minh cho biết, nhà anh đã khai hoang 1,5 ha trồng lúa nước; có hơn 2ha trồng các loại cây như cây ngô, cay sắn, cây dong riềng và cây ăn quả; đào ao thả cá gần 1ha mỗi năm thả trên 100kg cá giống và bán ra thị trường hàng năm trên 100kg cá thịt; Bên cạnh đó, hiện gia đình anh Sùng Cháy Minh đang nuôi trên 15 con trâu, bò; lợn thịt 20 con và gia cầm khác trên 300 con và trồng trên 1ha cỏ các loại để phục vụ chăn nuôi gia súc, và thủy sản.

Ngoài ra, gia đình anh Minh còn đầu tư xe tải và mua thêm máy xúc để khai hoang, đào thuê cho các hộ có nhu cầu làm ao, vuờn và ruộng bậc thang tại bản và một số xã lân cận.

2(1).jpg
Nông dân huyện Mường Ảng tích cực chăm sóc, thu hái cà phê, phát triển kinh tế.

Ông Đoàn Thế Quỳnh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, cho biết: Việc nông dân dám nghĩ, dám làm và ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và mức sống của hội viên nông dân. Qua đó, giúp người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, làm giàu cho bản thân, cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương.

Trong thời gian qua, Hội Nông dân huyện Mường Ảng đã và đang góp phần đưa ngành nông nghiệp của huyện phát triển theo hướng ngày càng hiệu quả. Các mô hình kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp đã chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo đúng hướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Mường Ảng sản xuất, kinh doanh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO