Môi trường

Mường Ảng: Xây dựng giải pháp trọng tâm phòng, chống thiên tai

Hoàng Châu - Thảo Trang 29/11/2023 - 13:23

(TN&MT) - Huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) là huyện có địa hình phức tạp, được hình thành bởi các dãy núi cao, sườn dốc. Chính vì vậy, huyện khi xảy ra mưa lũ, sạt lở, đã gây ra ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Để chủ động ứng phó với tình hình thiên tai phức tạp, huyện Mường Ảng đã chủ động xây dựng các giải pháp phòng, chống thiên tai.

Với phương châm “phòng hơn chống”, “4 tại chỗ”, thời gian qua huyện Mường Ảng đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp trọng tâm trong phòng chống thiên tai. Nhằm giảm thiểu tổn thất về người, tài sản của nhân dân và Nhà nước, và từng bước xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai, Mường Ảng ban hành, xây dựng các giải pháp trọng tâm, tập trung bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi có thiên tai, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản, kinh tế do thiên tai gây ra.

Huyện Mường Ảng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng, chống thiên tai; hướng dẫn, phổ biến kỹ năng phòng, chống thiên tai, nhất là kỹ năng ứng phó khi xảy ra tình huống thiên tai, các cấp chính quyền cơ sở, người dân và doanh nghiệp để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại.

Ông Trần Quang Trung, Trưởng Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng, cho biết: Huyện sẽ tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cộng đồng trong quá trình xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phòng chống thiên tai. Huyện chủ động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phòng chống thiên tai. Theo đó, Mường Ảng sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và thu hút nhân lực chất lượng cao tham gia hoạt động phòng, chống thiên tai và tìm tiếm cứu nạm, dần hình thành đội ngũ chuyên sâu.

6c910c811272d22c8b63.jpg
Ngập úng tại xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên năm 2022

Mường Ảng chủ động nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cấp hệ thống trữ nước, tiêu thoát nước, phòng, chống ngập úng do mưa lớn, lũ, nhất là đối với khu vực tập trung dân cư. Xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu kết hợp sơ tán dân trên nguyên tắc tuân thủ theo quy hoạch và chủ động ứng phó thiên tai theo phân vùng rủi ro thiên tai, không làm gia tăng thiên tai.

Ông Trung cho biết thêm, ngoài ra, việc bảo vệ rừng là nhiệm vụ cũng rất quan trọng trong phòng, chống thiên tai. Chính vì vậy, mà huyện luôn đẩy mạnh công tác trồng rừng và bảo vệ nghiêm ngặt rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ xung yếu đảm bảo tỷ lệ che phủ rừng và nâng cao chất lượng rừng đặc biệt là rừng tự nhiên, phòng hộ đầu nguồn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc thù thiên tai, nhất là khu vực thường xuyên bị ngập lụt, hạn hán.

Song song với đó, UBND huyện Mường Ảng phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, ban, ngành đơn vị có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng chống thiên tai theo kế hoạch ban hành. Đồng thời, giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện hướng dẫn lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai trong các quy hoạch, kế hoạch...liên quan đến sử dụng tài nguyên đất, tài nguyên nước để đảm bảo an toàn, hạn chế tác động làm gia tăng rủi ro thiên tai gắn với biển đổi khí hậu. Cùng với đó, phối hợp thực hiện quản lý các quy định về dự báo, cảnh báo thiên tai phục vụ công tác chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó; căn cứ nguồn vốn được giao thực hiện nâng cấp thiết bị, hiện đại hóa mạng lưới quan trắc, dự báo, cảnh báo thiên tai quốc gia và hệ thống quan trắc chuyên dùng. - Ông Trung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Ảng: Xây dựng giải pháp trọng tâm phòng, chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO