Tài nguyên

Mường Ảng: Hiệu quả trong công tác giao đất giao rừng

Hoàng Châu 03/01/2024 - 14:02

(TN&MT) - Những năm qua, huyện Mường Ảng luôn tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn và các sở, ngành liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện việc cấp GCNQSDĐ. Đến nay, huyện Mường Ảng đã cấp 171 GCNQSDĐ cho 113 chủ rừng với tổng diện tích 917,45ha. Điều này góp phần tạo chuyển biến trong công tác quản lý vào bảo vệ rừng, giúp cho rừng có chủ thực sự và góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Hiện nay, huyện Mường Ảng có diện tích đất lâm nghiệp có rừng đã đo đạc ngoài thực địa là hơn 5.100 ha/ 3.332,64 ha. Đất lâm nghiệm chưa có rừng trên địa bàn các xã, thị trấn đã thực hiện đo đạc là 7.518ha/10.024ha, đạt 75% diện tích cần giao. Huyện đang có kế hoạch bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 01/2024, xác định việc giao đất, giao rừng gắn với cấp GCNQSDĐ cho các cá nhân, hộ dân, cộng đồng dân cư trên địa bàn là cần thiết nhằm giúp người dân có đất sản xuất và được hưởng lợi từ những cánh rừng được giao quản lý, bảo vệ.

13-2.jpg
Cán bộ kiểm lâm, đại diện lãnh đạo 2 bản Bua 1, 2 và tổ bảo vệ đi kiểm tra rừng

Ông Tạ Mạnh Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, cho biết: Huyện Mường Ảng giao Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và một số phòng, ban liên quan có trách nhiệm kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp; xác nhận điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào đơn đăng ký; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định; Chuẩn bị hồ sơ để cơ quan tài nguyên và môi trường trình ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Cập nhật bổ sung việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; Bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND - UBND huyện để trao cho người được cấp.

Để người dân thực sự là chủ của rừng, ngay sau khi có kết quả trích đo địa chính các thửa đất, huyện chỉ đạo Tổ chuyên viên giúp việc Ban chỉ đạo trồng rừng sản xuất, Phòng TN&MT huyện chủ trì tổ chức hướng dẫn cho UBND các xã xây dựng phương án giao đất cho các hộ gia đình để trồng rừng sản xuất tập trung trên cơ sở tổ chức họp lấy ý kiến của các ban, ngành, đoàn thể, đại diện bản của xã và các hộ gia đình về phương án giao đất, số liệu đo đạc địa chính, tình trạng tranh chấp đất đai. Tiếp đến UBND xã trình HĐND cấp xã thông qua phương án. Khi phương án được HĐND xã thông qua, UBND xã trình các cơ quan chuyên môn huyện để thẩm định.

a1.jpg
Huyện Mường Ảng có diện tích đất lâm nghiệp có rừng đã đo đạc ngoài thực địa là hơn 5.100 ha/ 3.332,64 ha.

Khi có kết quả thẩm định, Phòng TN&MT huyện Mường Ảng tham mưu cho UBND huyện phê duyệt phương án giao đất cho các hộ gia đình trồng rừng sản xuất tập trung của xã; Quyết định giao đất trồng rừng sản xuất tập trung cho từng hộ gia đình. Đồng thời tại UBND xã niêm yết công khai phương án giao đất cho các hộ gia đình trồng rừng sản xuất tập trung tại trụ sở UBND xã và các điểm sinh hoạt cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, huyện Mường Ảng chỉ đạo xã lập hồ sơ cấp GCNQSD đất cho hộ gia đình; Niêm yết công khai kết quả lập hồ sơ tại trụ sở UBND cấp xã và khu dân cư nơi có đất, tài sản gắn liền với đất trong thời hạn 15 ngày…

Đánh giá về công tác triển khai cấp GCNQSDĐ của huyện Mường Ảng, có thể thấy địa bàn huyện thực hiện tốt công tác giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ mà các huyện, đơn vị trên địa bàn tỉnh cần học hỏi, nhân rộng mô hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Ảng: Hiệu quả trong công tác giao đất giao rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO