Tài nguyên nước

Mù Cang Chải (Yên Bái): Nhanh chóng khắc phục kênh mương thuỷ lợi sau mưa lũ

Thanh Ngà 06/09/2023 - 09:07

(TN&MT) – Sau khi bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra vào đầu tháng 8/2023, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tích cực phối hợp với các đơn vị tu sửa lại hệ thống kênh mương thuỷ lợi đảm bảo đủ nước cho bà con sản xuất vụ mùa.

Trong đợt mưa lũ ngày 5/8 trên địa toàn huyện Mù Cang Chải bị thiệt hại 142 công trình thủy lợi với tổng chiều dài trên 13.134 mét chủ yếu tại các xã: Hồ Bốn, Lao Chảo, Khao Mang. Cùng với đó, bị hư hỏng 65 đầu mối công trình thủy lợi, ước thiệt hại khoảng 11.940 triệu đồng. Bên cạnh đó, mưa lũ cũng làm hư hỏng 5 công trình nước sạch, ước thiệt hại khoảng 980 triệu đồng. Để nhanh chóng khôi phục hệ thống kênh mương thủy lợi và đảm bảo nước tưới tiêu cho người dân sản xuất vụ mùa năm 2023 Công ty TNHH Nghĩa Văn và Xí nghiệp Thủy nông Mù Cang Chải đã cung ứng trên 16.000 mét dây ống nước cho người dân.

dsc02868.jpg
Các đơn vị quản lý cung ứng đường ống dẫn nước cho người dân nhanh chóng đưa nước cho bà con sản xuất

Bản Trống Gầu Bua, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải có trên 100 công trình thủy lợi lớn nhỏ khác nhau. Trong đó, có 37 công trình thủy lợi được giao cho Công ty TNHH Nghĩa Văn và Xí nghiệp Thủy nông Mù Cang Chải quản lý. Do ảnh hưởng của mưa lũ đã làm ảnh hưởng đến hầu hết hệ thống kênh mương thủy lợi tại các thôn, bản, trong đó có 37 công trình bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, các đơn vị quản lý công trình đã phối hợp với người dân và chính quyền địa phương kiểm tra, thống kê công trình bị hư hỏng. Cùng với đó, các đơn vị cung cấp đường ống cho các hộ dân để khắc phục kênh mương đảm bảo nước tưới tiêu cho 92ha diện tích vụ mùa năm 2023.

Anh Sùng A Bình – Chủ tịch UBND xã Hồ Bốn cho biết: Để khắc phục hệ thống kênh mương thủy lợi, xã đã chỉ đạo rà soát kiểm tra các công trình và có 74 công trình hư hỏng nặng, xã đề xuất các đơn vị quản lý để được cấp dây dẫn nước vào ruộng. Sau đó tiếp tục rà soát kiểm tra để khắc phục đảm bảo nước tưới cho bà con sản xuất vụ mùa.

dsc03248.jpg
Trên địa toàn huyện Mù Cang Chải bị thiệt hại 142 công trình thủy lợi với tổng chiều dài trên 13.134 mét

Đối với xã Khao Mang sau đợt mưa lũ cũng có nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng. Theo số liệu thống kế toàn xã có trên 1.429 mét kênh mương thủy lợi bị đứt, gãy, sạt lở và bị cuốn trôi…Tranh thủ thời tiết thuận lợi xã vận động người dân tham gia tu sửa, đồng thời phối hợp với đơn vị quản lý hỗ trợ ống nhựa cho nhân dân khắc phục các kênh mương thủy lợi trên địa bàn một cách nhanh nhất.

Anh Giàng A Dình - Chủ Tịch UBND xã Khao Mang cho hay: Hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã bị thiệt hại nặng nề, xã đã phối hợp rà soát các công trình thủy lợi và qua rà soát có trên 100 công trình bị hư hỏng, hiện đã khắc phục được trên 50%, các đơn vị quản lý hỗ trợ người dân gần 2.000 mét ống nước các loại cho người dân khắc phục kênh mương thuỷ lợi.

Ông Nguyễn Thành Nam - Phó Giám đốc Công ty TNHH Nghĩa Văn cho biết: Sau khi bị ảnh hưởng mưa lũ, Công ty đã kết hợp với các xã, các bản rà soát hệ thống kênh mương thủy lợi. Trên địa bàn huyện có 3 xã hệ thống kênh mương đều bị hư hỏng nặng, Công ty đã đạt mua ống nước và chỉ đạo cán bộ kỹ thuật phối hợp với chủ mương khắc phục để đảm bảo nước tưới tiêu. Ngoài ra công ty còn chung tay với huyện để khắc phục thêm hệ thống nước sinh hoạt cho người dân đảm bảo nước sinh hoạt.

dsc03234.jpg

Hiện nay, Công ty đã và đang tiếp tục phối hợp với các xã bị thiệt hại hỗ trợ người đường ống nước để người dân nhanh chóng khắc phục hệ thống kênh mương đảm bảo tất cả diện tích cây trồng vụ mùa đều có nước, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển, góp phần đảm bảo ổn định lương thực trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mù Cang Chải (Yên Bái): Nhanh chóng khắc phục kênh mương thuỷ lợi sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO