Môi trường

Hội LHPN Điện Biên: Đẩy mạnh phong trào chống rác thải nhựa

Hoàng Châu 16/02/2024 - 17:15

(TN&MT) -Hiện nay, tình trạng rác thải nhựa, nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần đang gây áp lực lên môi trường ngày càng lớn. Để giảm thiểu chất thải từ nhựa, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên đã tích cực đẩy mạnh phong trào chống rác thải nhựa.

Do các loại túi, đồ nhựa thường tiện lợi trong việc đựng đồ và gọn nhẹ trong quá trình thu gom sau khi dùng nên các sản phẩm này vẫn được người dân ưa dùng; do đó, việc thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy và túi nilon gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường trên thị trường chưa nhiều, giá thành cao, nên ảnh hưởng đến việc tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, dịch vụ,...thực hiện phong trào chống rác thải nhựa.

Bà Vừ Đào My, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Điện Biên, cho biết: Hội đã và đang tổ chức truyền thông đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ và các thương nhân về tác hại của việc sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần; vận động hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa; hướng dẫn hội viên phụ nữ tận dụng phế liệu vải may túi đi chợ đựng đồ; biến rải thải thành tiền; đi chợ bằng làn nhựa ; lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường như: gói xôi; gói thức bằng lá rong, lá chuối; chủ động mang hộp đựng đồ từ nhà khi đi mua thức ăn ở chợ…

a1.jpg
Hội viên phụ nữ thôn Thanh Bình thu gom rác trên đồng ruộng.

Thực hiện tuyên truyền vận động cho hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia phân loại rác tại nguồn, tham gia hoạt động thu gom, tái chế rác thải dùng rác hữu cơ trong sinh hoạt hằng ngày để ủ, làm phân rồi bón cho cây xanh. Cùng với đó, vận động hội viên, phụ nữ tích cực sản xuất và sử dụng sản phẩm OCOP, góp phần vào phát triển kinh tế gia đình và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, tại các chi hội phụ nữ thì tiếp tục phát động các phong trào "Đường thôn, bản xanh - sạch - đẹp", trồng cây xanh ở những nơi sinh hoạt cộng đồng. Hội cũng hướng dẫn thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng và tiến hành thu gom, vận chuyển, xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng đúng theo quy định.

a2.jpg
Hội viên hội phụ nữ huyện Mường Chà phân loại rác thải nhựa.

Bà My cũng cho biết thêm: Các cấp của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên đã xây dựng được nhiều mô hình hưởng ứng thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” có hiệu quả như: mô hình thu gom phế liệu “Biến rác thải thành tiền” ; Mô hình “Làn nhựa đi chợ, tủ lạnh không túi ni lông”; Mô hình “Phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường”; Mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch”; Mô hình "Ngôi nhà xanh" ; Mô hình “Thu gom và phân loại rác thải” ; Mô hình “Nói không với túi ni lông”, Mô hình: “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; Mô hình: “Sọt rác gia đình”; Mô hình: “Tái chế thu gom rác thải nhựa”; Mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh” ; Mô hình: "Nhà sạch, vườn đẹp" ; Mô hình: “Phân loại xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình”; Mô hình: “Xây dựng Nhà đốt rác cộng đồng”; Mô hình: “Cả bản có hố rác và hổ ủ phân”; Mô hình “Phòng Chống rác thải nhựa” ;…..

Có thể nói, các mô hình trên của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện biên đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, khu đô thị. Thay đổi nếp sống, cách làm của đại bộ phận chị em phụ nữ là các hội viên của Hội liên hiệp Phụ nữ các cấp. Các phong trào đã trở thành thói quen thay đổi hành vi, cách sống bảo vệ môi trường, thân thiện với môi trường. Đây là một trong những việc làm nhỏ ý nghĩa lớn mang lại lợi ích cộng đồng thiết thực. Đặc biệt đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Điện Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội LHPN Điện Biên: Đẩy mạnh phong trào chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO