Xã hội

Hàng triệu cá chép đỏ vượt “cổng làng” phục vụ Tết ông Công, ông Táo

Anh Khôi 01/02/2024 - 11:17

Trong những ngày giá rét, người dân làng Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ phải mặc quần áo mưa, đi ủng cao để dầm mình dưới nước cả ngày thu hoạch cá chép đỏ phục vụ Tết ông Công, ông Táo.

Theo phong tục truyền thống, ngày 23 tháng Chạp hằng năm, mỗi gia đình người Việt thường làm lễ cúng ông Công, ông Táo. Nắm bắt nhu cầu đó, các cơ sở nuôi cá chép đỏ và tiểu thương đã chủ động nguồn cung đáp ứng nhu cầu của thị trường. Mấy ngày nay, làng nuôi cá chép đỏ Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê nhộn nhịp và tất bật cả ngày. Người ra vào lấy cá liên tục, sau đó đem đi nhiều tỉnh thành để bán cho người dân để phục vụ Tết ông Công, ông Táo.

Chị Huyền, một tiểu thương ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: 3 năm rồi, năm nào tôi cũng lên đây lấy cá chép vàng về phân phối cho các tiểu thương ở các chợ quận huyện Hà Nội, tôi không nhớ cụ thể số lượng là bao nhiêu, nhưng không dưới trăm ngàn con, vì mỗi lần lấy là cả xe tải cá.

Được biết, cá chép vàng ở Hà Nội được bán từ 3 ngày nay, giá dao động từ 15 - 25 ngàn đồng/3 cá chép vàng. Một số tỉnh lân cận như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên... giá rẻ hơn, thường từ 10 - 20 ngàn đồng/ 3 cá chép vàng. Đặc biệt, năm nay nhiều nơi có cả cá chép vàng loại lớn, giá tùy thuộc vào người mua, vì cá chép vàng to chủ yếu dùng cho các doanh nghiệp lớn hoặc nhiều tổ chức mua để phóng sinh.

dji_0626.jpg
Làng Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ là một trong những vựa cá chép đỏ lớn nhất miền Bắc
nvn90808.jpg
Ông Nguyễn Huy Luận, cho biết, năm nay nhà ông nuôi cá chép đỏ trên diện tích khoảng 4.000m2. Thời tiết thuận lợi nên cá chép đỏ sinh trưởng rất tốt, cho năng suất cao.
dji_0618.jpg
Theo ông Luận, sản lượng ao cá nhà ông thu hoạch được trên 1 tấn, giá bán tại ao 80.000 đồng/kg. Dự kiến, số tiền thu về khoảng 80 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư, gia đình ông lãi khoảng 40 - 50 triệu đồng, tốt hơn nhiều so với trồng lúa
nvn90875.jpg
Theo ông Luận, để có được những con cá chép đẹp, đạt tiêu chuẩn, từ đầu năm, ông đã phải chọn những con cá bố, mẹ có màu sặc sỡ, khỏe mạnh. Sau khi cá bố mẹ sinh sản, cá giống được nuôi từ tháng 6, người nuôi phải cân đối thức ăn, thời gian, chất lượng nước ao... để đến khi cá thu hoạch có kích cỡ khoảng 3 ngón tay là đẹp, to hay nhỏ hơn đều không chuẩn.
nvn90850.jpg
Cá sau khi được vớt lên sẽ được phân loại, đưa ra khu vực quây lưới đặt dọc các bờ kênh.
nvn90839.jpg
Cá làng Thủy Trầm nuôi đến khi thu hoạch, kích cỡ vừa phải, bơi khỏe, vẩy ánh đẹp, có râu hai bên nên được thị trường ưa chuộng.
nvn90824.jpg
Chị Hoàng Thị Thùy Dung (30 tuổi, người nuôi cá) chia sẻ: "Làng Thủy Trầm được nguồn nước ưu ái nên cũng từ một giống cá chép đỏ, nếu nuôi trong thôn sẽ có màu đẹp hơn nơi khác. Cá có năm được giá, có năm thấp, người nuôi chịu lỗ, nhưng đã là nghề rồi nên kiểu gì chúng tôi vẫn làm để giữ nghề”.
nvn90904.jpg
"Nhà tôi năm nay thu hoạch được khoảng 1 tấn cá chép đỏ nhưng lái buôn mới đặt 20% - 30%. Chúng tôi hy vọng, giá cá năm nay sẽ khởi sắc để người nông dân có một cái Tết ấm no. Cả năm làm lụng vất vả, chúng tôi chỉ đợi mỗi dịp này”.
nvn90909.jpg
“Những năm trước, giá 1kg cá thành phẩm từ 100.000 - 120.000 đồng nhưng năm nay chỉ được khoảng 80.000 - 100.000 đồng. Tất nhiên, đây là giá cá ở làng nghề chúng tôi, còn con cá chép đỏ đưa đi các nơi khác có thể bán giá gấp đôi, gấp 3 tùy thị trường”, chị Dung cho biết thêm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu cá chép đỏ vượt “cổng làng” phục vụ Tết ông Công, ông Táo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO