Tài nguyên

Đường tránh Sân bay Điện Biên chậm giải phóng mặt bằng

Trần Hương 13/07/2023 - 11:20

(TN&MT) - Từ đầu tháng 7 đến nay, tại công trường thi công tuyến đường tránh Sân bay Điện Biên, thấy có vài công nhân đang thi công hạng mục cống thoát nước, còn lại cả công trường vắng lặng. Nhiều hộ dân thuộc diện di dời của dự án vẫn còn nguyên nhà cửa, vườn tược...

Giải thích về tình trạng này, ông Đặng Văn Tuấn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Điện Biên cho biết: Hiện nay vẫn còn vướng mắc khoảng hơn 10 hộ dân. Trong đó có 2 trường hợp, gồm 4 hộ đã niêm yết công khai (đến ngày 17.7 kết thúc) và 7 trường hợp liên quan đến tái định cư và bồi thường bằng đất.

Theo ông Tuấn, UBND huyện Điện Biên đã có văn bản đề nghị UBND TP Điện Biên Phủ có phương án bố trí tái định cư, đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát và sớm phê duyệt phương án. Lúc đó, UBND huyện Điện Biên phê duyệt phương án thu hồi đất ở thì việc giải phóng mặt bằng mới hoàn thiện.

xa-thanh-luong.jpg
Tuyến đường tránh Thanh Luông, huyện Điện Biên chậm tiến độ do chưa giải phóng được mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Như vậy, trong khi chờ bố trí tái định cư và giao đất cho hơn 10 hộ dân thì hơn 1 vạn dân xã Thanh Luông vẫn tiếp tục phải đi theo các đường vòng qua các thôn bản để tuyến đường tránh Sân bay Điện Biên.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Sáng - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình TP Điện Biên Phủ - cho biết, hiện đơn vị đã phải rút hết người và phương tiện về vì huyện Điện Biên mới chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng hơn 60%.

Do chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng để thi công, nên chúng tôi cũng chưa thể xác định được thời gian hoàn thành tuyến đường tránh này" - ông Sáng nói.

Được biết, dự án Sân bay Điện Biên chính thức được khởi công ngày 22.1.2022, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào quý III năm 2023, để chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ. Tuy nhiên sau đó, thời gian hoàn thành dự án lại được điều chỉnh đến cuối tháng 12.2023.

3411671758015669708316521117593133085349955n-16815432942192065508082.jpg

Sau gần một năm rưỡi triển khai, chỉ còn hơn 5 tháng nữa dự án này sẽ kết thúc theo kế hoạch, nhưng tuyến đường tránh sân bay phục vụ khoảng 1 vạn dân vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng để thi công. Do đó, hàng vạn người dân vẫn phải đi vòng vèo qua các thôn, bản để chờ làm đường tránh. Điều này đã gây ảnh hưởng giao thông trên các tuyến đường.

Bên cạnh đó, từ cuối tháng 6, tuyến đường dân sinh huyết mạch từ TP Điện Biên Phủ đi xã Thanh Luông, huyện Điện Biên và ngược lại đã bị đóng để thi công đường băng thuộc Dự án Sân bay Điện Biên. Đây là tuyến đường quan trọng, mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện và người dân qua lại. Do vậy, việc đóng đường khi chưa triển khai tuyến đường tránh như phương án đã được phê duyệt khiến người dân lo lắng, thiếu đường đi.

Trong thời gian tới, đơn vị thi công cần tiếp tục triển khai, thúc đẩy dự án kịp tiến độ giải phóng mặt bằng, giúp người dân sớm có đường đẹp lưu thông và dự án Sân bay Điện Biên sớm hoàn thiện theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường tránh Sân bay Điện Biên chậm giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO