Môi trường

Điện mặt trời Đông Nam Á có thêm nguồn tài chính xanh

Khánh Ly 26/03/2024 - 18:31

(TN&MT) - Ngày 26/3, tại Hà Nội, một số tổ chức tài chính và nhà đầu tư quốc tế đã công bố khoản đầu tư hỗ trợ thực hiện các dự án điện mặt trời tại Đông Nam Á.

Khoản đầu tư từ Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII), Tổ chức Tài chính Phát triển (DFI), các nhà đầu tư tác động của Vương quốc Anh, và công ty năng lượng Nhật Bản Idemitsu Kosan (IKC) sẽ được đưa vào Skye Renewables Energy Pte Ltd (Skye), một nền tảng năng lượng tái tạo tập trung vào khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhằm hình thành mối quan hệ đối tác bền chặt để hỗ trợ phát triển các dự án điện mặt trời và quá trình khử cacbon trong khu vực.

Dự kiến, các dự án sẽ mang lại 300 MW công suất điện mặt trời và giúp tránh phát thải 270.000 tấn CO2 mỗi năm từ tiêu thụ điện trên lưới điện.

Khoản đầu tư sẽ đưa vào Skye Renewables Energy Pte Ltd (Skye), một nền tảng năng lượng tái tạo tập trung vào khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhằm hình thành mối quan hệ đối tác bền chặt để hỗ trợ phát triển các dự án điện mặt trời và quá trình khử cacbon trong khu vực.

bii_idemitsu_partner_with_skye_renewables.jpeg
Đại diện các đối tác công bố khoản đầu tư vào nền tảng năng lượng tái tạo tập trung Skye

Thành lập vào năm 2022, Skye phát triển các dự án năng lượng mặt trời và cung cấp năng lượng sạch ngoài lưới điện cho các khách hàng thương mại và công nghiệp - vốn chiếm một phần đáng kể nhu cầu tiêu thụ năng lượng trong khu vực Đông Nam Á - theo các hợp đồng mua bán điện dài hạn. Do đó, khoản đầu tư này được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy để bắt kịp nhu cầu năng lượng tái tạo ngày càng tăng của khu vực, và giúp các quốc gia đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Nhu cầu cơ bản về điện trong khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng 1,8 lần vào năm 2050 và nhu cầu năng lượng tái tạo được ước tính sẽ tăng 4,4 lần dựa trên bối cảnh chính sách hiện hành.

Cho rằng đây là cách tiếp cận tiên tiến, thể hiện vai trò của tài chính xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ông Philip Robert Barton, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh (FCDO) chia sẻ: Bằng cách tận dụng các giải pháp tài chính xanh và năng lượng tái tạo, Vương quốc Anh không chỉ thúc đẩy các mục tiêu về khí hậu mà còn trao quyền cho các quốc gia như Việt Nam chuyển đổi để hướng tới một tương lai carbon thấp.

Tái khẳng định cam kết của Vương quốc Anh hỗ trợ Việt Nam thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và công bằng, Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew nhấn mạnh, bằng cách khai thác sức mạnh của năng lượng tái tạo, chúng ta không chỉ giảm lượng khí thải carbon mà còn tạo cơ hội tăng trưởng kinh tế và tạo ra việc làm ở Việt Nam.

Srini Nagarajan, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc khu vực Châu Á của Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh cho biết: “Đây là khoản đầu tư vốn cổ phần trực tiếp đầu tiên của BII vào Đông Nam Á kể từ khi công ty tái gia nhập khu vực vào năm 2022. Skye mang đến cơ hội làm việc với các đối tác giàu kinh nghiệm như Idemitsu Kosan và chuyển vốn tới một nền tảng duy nhất. Qua thúc đẩy tài chính khí hậu trong khu vực, chúng tôi mong muốn hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực sản xuất năng lượng tái tạo, cũng như khử carbon”.

Khoản đầu tư này hướng tới 2 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc: SDG7 - Năng lượng sạch với giá thành hợp lý và SDG13 - Hành động vì khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện mặt trời Đông Nam Á có thêm nguồn tài chính xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO