Xã hội

Điện Biên: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường

Hoàng Châu 19/02/2024 - 10:13

(TN&MT) - Điện Biên là nơi có tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, văn hóa bản địa đặc sắc. Trong TP. Điện Biên Phủ, cũng như các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Điện Biên lại có nhiều lợi thế để phát triển mô hình du lịch cộng đồng và ngày càng được quan tâm mở rộng mô hình homestay. Việc phát huy thế mạnh này cũng luôn gắn với bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp vốn có ở tỉnh Điện Biên.

Hiện nay, du lịch cộng đồng đang được tỉnh Điện Biên chú trọng phát triển; đồng bào dân tộc nơi đây vẫn còn lưu giữ được nét văn hóa truyền thống rất độc đáo và đặc sắc như: kiến trúc nhà sàn; trang phục, trang sức đặc trưng của đồng bào; văn hóa ẩm thực; các làn điệu dân ca, dân vũ. Trên địa bàn tỉnh Điện Biên có một vài bản du lịch văn hóa cộng đồng đang được quan tâm và phát triển như: Bản văn hóa cộng đồng Nà Sự (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên), Bản văn hóa cộng đồng Phiêng Lơi nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên 7km) với những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái,… thu hút được đông đảo du khách.

Cùng với việc phát triển du lịch của tỉnh Điện Biên nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng phát triển, ngoài những yếu tố về văn hóa, con người, ẩm thực…thì yếu tố cũng rất quan trọng là cảnh quan và môi trường. Môi trường có xanh – sạch – đẹp thì mới tạo được ấn tượng với du khách, vừa tạo ra môi trường sống trong lành cho cộng đồng.

z3808526647288_12c9cb4f57680c17064dd193cbab4393.jpg
Cọn nước được bà con dân bản phục dựng tại suối Nậm Bai, bản Nà Sự

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh bền vững, không sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; đặt các tài liệu truyền thông, thông điệp bảo vệ môi trường, tại các khu vực công cộng. Bên cạnh đó, Điện Biên còn thành lập bộ phận hoặc phân công cán bộ phụ trách bảo vệ môi trường; xây dựng, ban hành quy chế bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch; bố trí đặt các thùng rác ở nơi thuận tiện cho khách du lịch, có bảng hướng dẫn phân loại rác; bố trí lực lượng thu gom, phân loại, xử lý rác thải theo quy định.

Là một trong những điểm kinh doanh du lịch cộng đồng hút khách nhất hiện nay của tỉnh Điện Biên, bà Thùng Thị Lâm, đại diện Ban Điều hành du lịch cộng đồng bản Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, cho biết: Đối với du lịch cộng đồng điểm đầu tiên mà chúng tôi chú trọng quan tâm đó là công tác bảo vệ môi trường. Không chỉ đơn thuần là sự vệ sinh sạch sẽ nơi ăn, nghỉ cho du khách, khuôn viên của nhà hàng, các điểm, nhà dân tổ chức kinh doanh Homestay mà còn hướng đến các vật dụng trang trí, trưng bày hướng đến sự thuận tiện, thân thiện với môi trường như việc tạo ra các lối đi dạo được xếp bằng sỏi cuội, hàng rào bằng tre, nứa, guồng nước, cọn nước cũng đều làm từ những vật dụng thân thiện với môi trường có sẵn tại địa phương.

z5138488503444_31a4a036b59270786847502ca8ca38a5.jpg
Bản Nà Sự, xã Chà Nưa có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng.

Đây là một trong những điểm khác biệt giữa các đơn vị Homestay với các nhà hàng khách sạn khác. Tất cả đều hướng tới sự thân thiện với thiên nhiên, môi trường. Ngoài việc trải nghiệm không gian sống hoang sơ, hài hòa với thiên nhiên thì chúng tôi có xu hướng tôn trọng môi trường sống tự nhiên thân thiện và tinh tế. Không cầu kỳ nhưng cũng không đơn điệu. Nên du khách đến với các điểm du lịch cộng đồng họ luôn cảm thấy con người, môi trường thật thân thiện, được hòa mình với thiên nhiên. Đặc biệt khí hậu rất trong lành, sạch sẽ. - Bà Lâm, nói.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, mô hình kinh doanh du lịch cộng đồng ở Điện Biên đang được nhân rộng, tạo ra một hướng đi mới cho ngành du lịch Điện Biên nói riêng ngành du lịch cả nước nói chung. Con người có xu thế mong muốn sống gần gũi, hòa nhập vào với thiên nhiên. Chính vì vậy, vài năm tới trở lại đây khách du lịch tham quan trải nghiệm tại các điểm du lịch cộng đồng, du lịch khám phá tăng vọt hàng năm. Và Điện Biên cũng là địa phương có những lợi thế phát triển môi hình du lịch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO