Bất động sản

Đề xuất gỡ vướng nhà ở xã hội tại TP.HCM: Xây dựng để cho thuê

Đình Du 01/06/2023 - 12:31

(TN&MT) - Tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) hiện đang triển khai xây dựng các dự án nhà ở xã hội (NOXH) giúp các hộ gia đình có thu nhập thấp cải thiện nhà ở. Song, theo các chuyên gia, giá NOXH tại đô thị lớn như TP.HCM hiện vẫn còn rất cao so với khả năng của người có thu nhập trung bình, thấp.

Khan hiếm nhà có giá vừa túi tiền

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Toan cho biết: “Vợ chồng tôi có tổng thu nhập khoảng 18 triệu đồng/tháng nên có thể thuê căn phòng trọ 20m2, có gác lửng với giá 1,3 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền điện, nước. Nhưng căn phòng của vợ chồng tôi thuê đang trở nên chật chội khi 2 đứa con đang vào tuổi ăn, tuổi lớn. Làm công nhân 10 năm ở TP.HCM, vợ chồng dành dụm được khoảng 100 triệu đồng. Giá NOXH hiện thấp nhất 1 tỷ đồng/căn, tiền vay không được quá 500 triệu đồng/căn, phần còn lại, chúng tôi không biết xoay sở thế nào. Nếu NOXH cho thuê giá rẻ thì chúng tôi mừng lắm”.

“Ngoài xây dựng NOXH, TP.HCM nên tập trung phát triển NOXH cho thuê và có chính sách ưu đãi thực chất để khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư NOXH. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước nên cho phép doanh nghiệp đầu tư dự án khu nhà trọ cho thuê để có nhiều khu nhà trọ, phòng trọ chất lượng tốt, nhiều tiện ích, an toàn cho công nhân và thúc đẩy các chủ nhà trọ nâng cấp khu trọ của mình tốt hơn”.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA

Theo Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM, TP.HCM hiện có 17 khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao với khoảng 350.000 công nhân nhưng thiếu khu nhà lưu trú. Vì vậy, TP.HCM rất cần xây dựng thêm các khu nhà lưu trú cho công nhân. Theo thống kê, TP.HCM hiện có hơn 60 khu nhà trọ của hộ gia đình, cá nhân với hơn 560.210 phòng, giải quyết chỗ ở cho khoảng 1,4 triệu người. Nhiều người sở hữu vài chục căn nhà trọ nhưng do việc xin giấy phép xây dựng, sửa chữa khó khăn nên họ không cải tạo khu trọ. Nếu các chủ nhà có kế hoạch xây dựng lại nhà trọ khang trang thì chính quyền địa phương nên tạo điều kiện.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành, để phát triển NOXH trên địa bàn TP.HCM, cần phải “cởi trói” về pháp lý. Dù Luật đã quy định miễn 100% tiền sử dụng đất cho dự án NOXH nhưng lại mất một thời gian dài để làm các thủ tục. Chưa kể, doanh nghiệp chi tiền mua đất theo giá thị trường nhưng tiền sử dụng đất lại được hoàn trả theo bảng giá đất của Nhà nước. Trên thực tế, Công ty Lê Thành đã mất 3 năm mà vẫn chưa thể làm xong thủ tục đầu tư 1 dự án NOXH. Vì vậy, Công ty mong cơ quan quản lý nhà nước gộp chung các thủ tục và làm một lần, đồng thời nêu rõ thời gian giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp sớm triển khai dự án.

Xây thêm nhà ở xã hội cho thuê

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, tại TP.HCM, địa phương muốn giao cho doanh nghiệp xây dựng nhà lưu trú, xây nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp nhưng việc triển khai bị vướng ở khâu thu hồi đất do giá đất của Nhà nước thấp hơn nhiều so với giá thị trường, người bị thu hồi đất không chấp nhận. Sự việc này kéo dài nhiều năm nhưng vẫn không giải quyết được. “Hiện tại, một Tập đoàn BĐS có quỹ đất ở TP.HCM phù hợp để xây NOXH. Song, để xây được dự án NOXH, Tập đoàn kiến nghị địa phương sớm xác định quỹ đất do Nhà nước quản lý để giao hoặc mời gọi đầu tư thực hiện dự án” - ông Châu cho hay.

12.jpg
Nhà giá rẻ đang là nhu cầu rất lớn của người thu nhập thấp tại TP.HCM

Theo Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán, hiện nay, một số đô thị lớn như TP.HCM có giá BĐS đắt đỏ không phù hợp để xây NOXH, vì nếu xây NOXH để bán với giá khoảng 500 triệu đồng/căn thì chủ đầu tư lỗ, còn nếu bán với giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng/căn thì người thu nhập thấp không mua nổi. Trước bài toán này, TP.HCM nên phát triển mô hình NOXH cho thuê dài hạn từ 10 năm trở lên, tiền thuê không quá 10% thu nhập của một hộ gia đình. Việc cho thuê cũng tránh được tình trạng đầu cơ.

Đồng quan điểm, Chuyên gia kinh tế Lê Chí Nhân cũng cho rằng, việc xây dựng NOXH và nhà ở có giá bình dân luôn là một thách thức tại các đô thị lớn như TP.HCM. Đối tượng thụ hưởng của các loại hình nhà ở này thuộc nhóm có thu nhập hạn chế và mức sống trung bình. Để giải quyết những thách thức ngày càng lớn này, đã có nhiều giải pháp với sự tham gia của các bên liên quan thuộc khu vực công, tư. Hiện, các doanh nghiệp BĐS cũng tỏ rõ thiện chí chung tay cùng với chính quyền địa phương phát triển NOXH và nhà ở giá bình dân phục vụ đại đa số người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất gỡ vướng nhà ở xã hội tại TP.HCM: Xây dựng để cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO