Caritas Hải Phòng gieo ân đức thiện lành của Chúa

Trí Việt | 02/07/2021, 20:13

(TN&MT) - Caritas Giáo phận Hải Phòng (Caritas Hải Phòng) là một tổ chức hoạt động độc lập trong hệ thống Caritas các Giáo phận trực thuộc Caritas Việt Nam; quy tụ mọi thành phần giáo sĩ, tu sĩ các dòng tu, các hội đoàn trong các giáo xứ thuộc Giáo phận, giáo dân cùng các tình nguyện viên không phân biệt tín ngưỡng tôn giáo, trực thuộc hoặc đang hoạt động trong Giáo phận Hải Phòng.

Đối tượng hướng đến của Caritas Hải Phòng là những người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi; người nhiễm HIV/AIDS, khuyết tật, phong cùi, nghiện ma túy, mại dâm; những nạn nhân của thiên tai, dịch bệnh tai nạn cần cứu trợ khẩn cấp…

Là một tổ chức uy tín với nhiều hoạt động thiện nguyện, Caritas Hải Phòng đã lan toả tình bác ái tới những mảnh đời khó khăn, nâng đỡ họ thêm phần nghị lực vượt qua hoàn cảnh, cùng chính quyền địa phương góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp cả về vật chất lẫn tinh thần. Đó là truyền thống hữu ái đã được Caritas Hải Phòng xây dựng trong nhiều năm qua và đến nay vẫn tiếp tục phát huy.

Văn phòng Caritas Hải Phòng

Một trong những hoạt động ý nghĩa mà Caritas Hải Phòng đang thực hiện là chương trình Hạt gạo tình thương. Chương trình được duy trì đều đặn tại Giáo phận Hải Phòng từ nhiều năm qua nhờ sự cộng tác của các giáo sĩ, tu sĩ các dòng tu, các hội đoàn trong các giáo xứ thuộc Giáo phận, giáo dân cùng các tình nguyện viên; đặc biệt có sự đóng góp của gia đình ông bà Vinh Tuyết, sự chung tay của Hội Doanh nhân Công giáo Giáo phận Hải Phòng.

Đến nay, hơn 500 hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự chia sẻ hết sức ý nghĩa, đó là mỗi tháng đều đặn nhận 10kg gạo. Với hoàn cảnh khó khăn lại hạn chế khả năng lao động, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài, hoạt động của các thành viên Caritas Hải Phòng đã làm ấm lòng những mảnh đời bất hạnh, tiếp thêm cho họ năng lượng tích cực để sinh tồn và cảm nhận tinh thần mến thương trong cuộc đời.

Đến tận nơi, trao quà tận tay cho những gia đình nghèo, bệnh tật

Đến tận nơi, trực tiếp gặp gỡ, nói chuyện và thăm hỏi những gia đình nghèo, các hội viên càng thêm thấu cảm khó khăn của những con người thiếu may mắn trong những giáo xứ, giáo họ. Sự quan tâm, giúp đỡ về chế độ chính sách của chính quyền địa phương cộng với những hoạt động thiện nguyện của cộng đồng Caritas Hải Phòng đã giúp những người già yếu, bệnh tật, cô đơn không nơi nương tựa hay những gia đình đang phải nuôi nấng, cưu mang người thân bị trọng bệnh được xoa dịu phần nào nỗi đau, giúp họ vượt qua khó khăn nhất là từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát.

Dù là ai, trong hoàn cảnh khó khăn nào cũng đều có chung một niềm xúc động khi đón nhận những tình cảm yêu thương, sự quan tâm, động viên tinh thần của Quý Cha, Quý sơ cùng các hội viên Caritas đã dành cho họ. Ngược lại, mỗi hội viên cũng cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc khi đã thực hiện sứ mệnh Chúa giao. Dù đó là những việc làm bình dị nhưng hết sức ý nghĩa.

Cùng với duy trì chương trình Hạt gạo nghĩa tình, Caritas Hải Phòng còn kết tình liên đới với các Caritas trên các địa bàn lân cận thực hiện chương trình giúp đỡ những người khó khăn vì Covid-19 mà gần đây nhất là tại 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và trên địa bàn Giáo phận Bắc Ninh với số lượng 10 tấn gạo, tương đương 130 triệu đồng.

Trước đó, Văn phòng Caritas Hải Phòng cũng đã tổ chức thăm và trao quà tại Trung tâm Bảo trợ Trẻ em thuộc Trường Lao động Xã hội Thanh Xuân (phường Thành Tô, quận Hải An, thành phố Hải Phòng). Nơi đây, ngoài chức năng quản lý và điều trị đối tượng cai nghiện, lang thang, còn được giao thêm nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc những trẻ em mồ côi, bị nhiễm HIV... Trường có 35 em với các độ tuổi khác nhau, đến đây từ nhiều hoàn cảnh đáng thương và được Nhà Tình thương trực thuộc Tòa Giám mục Hải Phòng, do các nữ tu Tu hội Tận Hiến đảm nhận nhiệm vụ nuôi dưỡng. Ngoài việc được giáo dục văn hóa ở nhà trường, các em còn được quý Sơ dạy cho các đức tính nhân bản để trở nên người tốt, và được sống trong bầu khí như chính gia đình của mình.

Văn phòng Caritas Hải Phòng thăm và trao quà cho các em nhỏ tại Nhà tình thương An Toàn (Giáo xứ An Toàn)

Văn phòng Caritas Hải Phòng cũng thăm và trao quà cho các em nhỏ tại Nhà tình thương An Toàn (Giáo xứ An Toàn) do các nữ tu Tu hội Tận Hiến đảm nhận nhiệm vụ nuôi dưỡng, giáo dục và dìu dắt để các em vững vàng bước vào đời, trở thành những người có ích cho bản thân và xã hội.

Những việc làm ý nghĩa của Caritas Hải Phòng nói chung, của các giáo sĩ, tu sĩ các dòng tu, các hội đoàn trong các giáo xứ thuộc Giáo phận, giáo dân cùng các tình nguyện viên vùng Giáo phận Hải Phòng đã mang ánh sáng thiện lành của Chúa gieo vào cuộc đời, góp phần cùng chính quyền xây dựng một xã hội an lành, đạo đời hòa quyện.

Hầu hết, tín hữu tham gia hoạt động Caritas là người sống màu nhiệm tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa để tìm được năng lực nơi Chúa Cha, sự phục vụ như Chúa Kitô, sức mạnh của Chúa Thánh Thần và sự hiệp thông của Giáo hội.
Bài liên quan
  • Lòng tốt không cô đơn
    (TN&MT) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 643/QĐ-CTN truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã (xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) vì đã có hành động dũng cảm cứu ba người bị nạn tại khu vực bãi tắm biển ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế). Hành động dũng cảm quên mình của Nhã là câu chuyện tốt đời đẹp đạo của một công dân - giáo dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung tay xây dựng nông thôn mới”
(TN&MT) - Ngày 24/5, tại chùa Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) diễn ra hội nghị sơ kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO