Lòng tốt không cô đơn

Nguyễn Dương Mộc Hương | 09/05/2021, 10:04

(TN&MT) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 643/QĐ-CTN truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã (xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) vì đã có hành động dũng cảm cứu ba người bị nạn tại khu vực bãi tắm biển ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế). Hành động dũng cảm quên mình của Nhã là câu chuyện tốt đời đẹp đạo của một công dân - giáo dân.

Vào khoảng 17 giờ 30 phút chiều 30/4, Nguyễn Văn Nhã (tức Phêrô Vũ Đăng Khoa), sinh viên năm thứ tư ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học (thuộc Đại học Huế) đang tắm tại một bãi biển của huyện Phú Vang thì phát hiện ba bạn nữ trong nhóm bị đuối nước, sóng cuốn xa bờ nên bơi đến ứng cứu. Sau khi cứu được ba bạn nữ vào bờ, Nhã kiệt sức nên bị đuối nước. Hành động xả thân để cứu người của Nguyễn Văn Nhã là một tấm gương sáng giữa đời thường, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng thời gian qua.

Trước hành động dũng cảm của sinh viên Nguyễn Văn Nhã, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn tới gia đình sinh viên Nguyễn Văn Nhã. Đồng thời ký Quyết định 643/QĐ-CTN truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã vì đã có hành động dũng cảm cứu người bị nạn; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã quyết định truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm; Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã Quyết định truy tặng Bằng khen cho em…

Cảm động trước tấm gương dũng cảm quên mình của Nhã, đêm 4/5, tại khuôn viên Đại học Khoa học (thuộc Đại học Huế) đã diễn ra Lễ tưởng niệm sinh viên Nguyễn Văn Nhã. Trong không khí linh diệu, bức ảnh chân dung của Nhã như vẫn lấp lánh nụ cười hiền lành giữa hoa nến lung linh. Đông đảo sinh viên Đại học Khoa học và Đại học Huế đã đến tham dự buổi lễ.

Hình ảnh trong đêm tưởng niệm

Trong bài phát biểu của mình, thầy Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế không giấu nổi niềm xúc động thốt lên: “Nhã ơi! Lòng tốt sẽ không bao giờ bị lãng quên, thương lắm Nhã ơi”. Với thầy và các bạn, sự ra đi của Nhã là một mất mát lớn đối với gia đình người thân và Đại học Huế, Đại học Khoa học Huế. Nhưng lòng tốt, sự tử tế, tinh thần nhân văn nhân ái của Nhã sẽ không bao giờ bị lãng quên. “Soi mình vào những điều tử tế của Nhã để mỗi người cần sống tốt đẹp hơn, có trách nhiệm hơn. Dù bạn có là ai, không là hiệp sĩ, không là anh hùng, nhưng ít nhất hãy là một công dân có ích, có ý thức, làm tròn bổn phận của mình với cộng đồng”.

Hoa và nến được thắp lên trong niềm xúc động

Tiếc thương một người con giáo dân đã về với Chúa, cùng với đưa tin Phêrô Vũ Đăng Khoa - Nguyễn Văn Nhã, con chiên thuộc Giáo Họ Đồng Lăng - Giáo xứ Cẩm Trường qua đời, trang Truyền thông Giáo xứ Cẩm Trường đã bày tỏ niềm tiếc thương và tự hào: “Sự ra đi của em đã mang lại 3 sự sống cho 3 con người. Giờ đây em Nhã đã vĩnh viễn rời xa quê hương, gia đình, bạn bè để về cõi thiên thu. Tấm gương về sự hy sinh lớn lao của em sẽ không bao giờ phai nhạt trong tâm trí người con xứ Cẩm. Cảm ơn em, Phêrô Khoa - Nguyễn Văn Nhã! Nguyện cầu cho em về hưởng Nhan Thánh Chúa!”.

Chủ trang thông tin đã kêu gọi cộng đồng giáo dân cùng hiệp ý cầu nguyện cho Linh hồn Phêrô Khoa sớm hưởng Nhan Thánh Chúa. Và xin Thiên Chúa xoa dịu sự đau thương mất mát này của tang quyến! Trước tin ra đi của Phêrô Khoa, nhiều thành viên Giáo xứ Cẩm Trường đều tỏ lòng khâm phục, tự hào, tiếc thương và chung lời cầu nguyện: “Xin chúa thương đón nhận linh hồn Phêrô về hưởng Nhan Thánh Chúa”; “Xin mọi người dâng một kinh Lạy Cha, một kinh Tin kính và một kinh Kính mừng để cầu nguyện cho anh Nhã”.

Sinh ra tại xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, trong một gia đình nghèo, đông con nhưng sống nền nếp, nghiêm túc, với cộng đồng giáo dân Giáo họ Đồng Lăng và Giáo xứ Cẩm Trường, Nhã là một giáo dân ngoan đạo, thông thạo giáo lý; trên ghế nhà trường, Nhã là học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, dù điều kiện nhà nghèo nhưng luôn cố gắng vượt lên khó khăn, nhiều năm đạt học sinh tiên tiến; được bạn bè thầy cô yêu mến, xóm làng quý thương. Những năm xa quê hương vào Huế học Đại học, em vẫn giữ phẩm chất ngoan hiền, sống tiết kiệm và đối đãi với bạn bè bằng tấm lòng nhân từ nhân hậu. Sự ra đi của Nhã là mất mát không gì bù đắp với gia đình, nhưng trong nỗi đau đớn tiếc thương, em đã để lại cho cha mẹ và gia đình niềm an ủi rằng: “Sự ra đi của con không vô nghĩa! Con mất rồi nhưng con đã sống tốt đời đẹp đạo như đã được dạy từ bé”.

Nụ cười hiền từ này sẽ lưu mãi trong lòng người thân, bạn bè và cộng đồng giáo dân Giáo họ Đồng Lăng, Giáo xứ Cẩm Trường

Cảm phục trước hành động mang phẩm chất từ bi cứu độ của Nguyễn Văn Nhã và chia sẻ nỗi đau với người ở lại, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Nam Đàn, cùng với nhóm thiện nguyện Tâm An và Phật tử chùa Ông (chùa Vĩnh Phúc) do Đại đức Thích Nguyên Tâm làm trưởng đoàn cũng đã đến thăm hỏi, động viên, chia buồn cùng gia đình em. Chính quyền địa phương Nghệ An và Thừa Thiên - Huế đã có kế hoạch hỗ trợ kinh tế nhằm chia sẻ khó khăn với gia đình em; một số tổ chức, cá nhân cũng đã thiện nguyện quyên góp giúp gia đình em vượt qua khó khăn về kinh tế.

Một cuộc đời ra đi cho ba cuộc đời ở lại, cho niềm tiếc thương còn mãi và cho những điều tử tế tỏa lan. Lòng tốt luôn hiện hữu quanh ta. Lòng tốt dù ở đâu, do ai cũng đều được tôn vinh ghi nhận, bởi trên đất nước Việt Nam đoàn kết và nhân hậu, lòng tốt không bao giờ cô đơn.

Bài liên quan
  • Phép mầu nhiệm Phục sinh
    (TN&MT) - Cùng với Giáng sinh, Lễ Phục sinh là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm của đồng bào Công giáo - Thiên Chúa Giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung tay xây dựng nông thôn mới”
(TN&MT) - Ngày 24/5, tại chùa Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) diễn ra hội nghị sơ kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO