Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh chung tay chống dịch

Trí Việt | 02/07/2021, 15:14

(TN&MT) - Nhằm xây dựng một xã hội đạo đức, an lạc bằng tinh thần thương yêu đồng đạo, trong quá trình hành đạo, Hội thánh Cao Đài Tây Ninh đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa xoa dịu tâm hồn và bù lấp một phần khó khăn về đời sống vật chất của chúng sinh gặp khó khăn, góp phần vào an yên xã hội… Điển hình gần đây là sự đóng góp vào công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tòa thánh Tây Ninh. Ảnh: dulichtayninh

Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh được công nhận năm 1997, là một hệ phái thuộc Đạo Cao Đài. Hội có trụ sở hoạt động tại Tòa Thánh Tây Ninh (còn được gọi là Đền Thánh). Đây là một công trình tôn giáo tọa lạc trong khuôn viên Nội ô Tòa Thánh Tây Ninh tại phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

Nơi đây còn được xem là Tổ Đình, tức cơ sở thờ tự cấp trung ương của đạo Cao Đài vì đây là nơi khởi nguồn của Đạo Cao Đài, nơi đặt các cơ quan trung ương của Hội Thánh Cao Đài, tức Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, để điều hành các hoạt động truyền giáo và cứu độ nhơn sanh. Đền Thánh thờ phượng Đấng Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng đế, các vị Giáo chủ Tam Giáo, Tam Trấn và Ngũ Chi Đại Đạo, cùng các Đấng Thần, Thánh, Tiên, Phật.

Hàng năm vào các dịp Lễ Vía Đức Chí Tôn (mùng 9 tháng Giêng Âm lịch) và Hội Yến Diêu Trì Cung (Rằm tháng Tám Âm lịch) diễn ra nhiều loại hình nghệ thuật dân tộc đặc sắc như múa Tứ Linh và Rồng nhang, triển lãm quả phẩm, biểu diễn trống Chhay-dăm, dàn nhạc dân tộc,... Bên cạnh đó, các sinh hoạt tôn giáo hàng ngày với các lễ cúng thời cũng là nét đặc sắc tại Tòa thánh Cao Đài, thu hút số lượng không nhỏ du khách quốc tế đến tham quan.

Không chỉ là một cơ sở hoạt động tôn giáo với nét văn hóa độc đáo đặc sắc, Hội thánh Cao Đài Tây Ninh còn là một tổ chức tôn giáo có nhiều đóng góp tích cực trên các lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hóa, kinh tế… góp phần vào sự ổn định và phát triển của địa phương.

Với tôn chỉ “Tam giáo quy nguyên, Ngũ chi phục nhất” (lấy sự thương yêu làm nền tảng, lấy nhân nghĩa làm phương châm hành đạo, lấy việc phụng sự chúng sinh làm hành động, lấy sự cứu rỗi các chơn linh làm cứu cánh)… nhằm xây dựng một xã hội đạo đức, an lạc bằng tinh thần thương yêu đồng đạo, trong quá trình hành đạo, Hội thánh Cao Đài Tây Ninh luôn cố gắng hướng hoạt động của mình đến bản sanh của chân thiện mỹ; trăn trở trước mỗi biến cố diễn ra có tác động không tốt đến cuộc sống chúng sinh; có nhiều hoạt động xoa dịu tâm hồn và bù lấp một phần khó khăn về đời sống vật chất của chúng sinh gặp khó khăn, góp phần vào an yên xã hội… Điển hình gần đây là sự đóng góp vào công tác phòng chống dịch Covid-19 của địa phương.

Giáo sư Thái Thọ Thanh - Trưởng Ban đại diện Hội thánh Cao Đài Tây Ninh (thứ 2 bên trái qua) tặng quà cho các chiến sĩ tại điểm chốt số 14,  Đồn Biên phòng Cử khẩu Phước Tân. Ảnh: QĐND

Vừa qua, để động viên các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch Covid-19, Ban đại diện Hội thánh Cao Đài Tây Ninh cùng Ban Cai quản các họ đạo nằm trên địa bàn huyện Châu Thành đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ kép tại 34 điểm chốt thuộc 3 Đồn Biên phòng: Vàm Trảng Trâu, Phước Tân và Ninh Điền trên địa bàn biên giới huyện Châu Thành.

Tại mỗi điểm chốt đến thăm, đại diện cho đoàn, Giáo sư Thái Thọ Thanh, Trưởng Ban đại diện Hội thánh Cao Đài Tây Ninh ân cần thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong công tác kiểm soát, không để dịch bệnh xâm nhập qua đường biên giới vào địa bàn tỉnh Tây Ninh nói chung và huyện Châu Thành nói riêng, để nhân dân trong đó có tín đồ Đạo Cao Đài yên tâm lao động, sản xuất và thực hiện đạo sự.

Dịp này, đoàn đã tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ, bao gồm: trà, bánh và tiền mặt, tổng trị giá 45 triệu đồng.

Cũng trong tháng 6/2021, Ban Đại diện Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh đã đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trực phòng, chống dịch Covid-19 tại các chốt biên phòng thuộc huyện Bến Cầu, thị xã Trảng Bàng và Đồn Biên phòng Lò Gò (huyện Tân Biên).

Tại huyện Bến Cầu và thị xã Trảng Bàng, đoàn đã trao 56 phần quà gồm lương thực và nhu yếu phẩm sinh hoạt tặng án bộ, chiến sĩ các chốt, trạm. Trị giá mỗi phần quà là 750.000 đồng. Tại Đồn Biên phòng Lò Gò, đoàn đã tặng 800 kg gạo, 184 thùng mì, đường, nước tương, bột ngọt… với tổng trị giá trên 48 triệu đồng.

Hội thánh Cao Đài Tây Ninh thăm và tặng quà cho các chiến sĩ Đồn Biên phòng Lò Gò đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch. Ảnh: QĐND

Có thể thấy rằng, những năm qua, nhất là thời gian gần đây, với tinh thần tích cực, Hội thánh Cao Đài Tây Ninh đã luôn vận động các tín đồ chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể phát động. Từ đó đồng hành với đất nước vượt qua những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra.

Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh cùng các tín đồ của các Hội thánh khác trên cả nước chung tay ủng hộ phòng, chống dịch với số tiền và hiện vật hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong Hội thánh cũng tích cực chung tay ủng hộ nhằm giúp đồng bào các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.Có thể thấy rằng, những năm qua, nhất là thời gian gần đây, với tinh thần tích cực, Hội thánh Cao Đài Tây Ninh đã luôn vận động các tín đồ chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể phát động. Từ đó đồng hành với đất nước vượt qua những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra.

Thời gian tới, Tòa thánh tiếp tục vận động các chức sắc, chức việc, bà con tín đồ trong Tòa thánh chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; đồng thời, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua và các cuộc vận động do Mặt trận phát động nhất là việc đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, nhân đạo, có nhiều mô hình sáng tạo trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đặc biệt trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19… góp phần xây dựng địa phương vững mạnh và củng cố vững chắc tinh thần đoàn kết trong mỗi khu dân cư trên cả nước.

Bài liên quan
  • Lòng tốt không cô đơn
    (TN&MT) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 643/QĐ-CTN truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã (xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) vì đã có hành động dũng cảm cứu ba người bị nạn tại khu vực bãi tắm biển ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế). Hành động dũng cảm quên mình của Nhã là câu chuyện tốt đời đẹp đạo của một công dân - giáo dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung tay xây dựng nông thôn mới”
(TN&MT) - Ngày 24/5, tại chùa Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) diễn ra hội nghị sơ kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO