Môi trường

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy kiểm tra hoạt động lò đốt rác thải tại xã Đông Cuông

Thanh Ngà 01/07/2023 22:57

Chiều 1/7, ông Đỗ Đức Duy – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra thực tế quá trình hoạt động của lò đốt rác tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái), đồng thời đã đối thoại trực tiếp với người dân thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông.

Thực hiện Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Huyện Văn Yên được đầu tư lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại xã Đông Cuông do Sở TN&MT làm chủ đầu tư và được bàn giao cho huyện quản lý, vận hành và đi vào hoạt động chính thức từ tháng 1/2022.

z4480313568883_d6218b3b51fffb8a7a03a86910405198.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy (đứng thứ 4 bên phải) kiểm tra hoạt động lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đông Cuông

Tuy nhiên, thời gian hoạt động có nhiều ý kiến của người dân thôn Gốc Quân về việc lò đốt gây ảnh hưởng đến môi trường. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, UBND huyện Văn Yên đã cho tạm dừng hoạt động của lò đốt.

Ngày 5/6/2023, huyện Văn Yên đã cho lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại xã Đông Cuông vận hành trở lại để đánh giá cụ thể nguyên nhân gây ra tình trạng mùi, khói và bụi trong thời gian qua (thời gian vận hành 60 ngày). Đồng thời, trong quá trình lò hoạt động huyện đã thành lập tổ chỉ đạo, nhóm giám sát quá trình vận hành của lò đốt để ghi lại nhật ký hàng ngày.

z4480319042820_6e2635787f2afff480f5c6f5f712fec9.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy đã đối thoại trực tiếp với người dân thôn Gốc Quân

Theo báo cáo của các ngành liên quan, nhận định ban đầu gây ra tình trạng trên do lò đốt nằm ở thung lũng nên khi có gió thổi khói thải của lò đốt không thoát lên cao gây ảnh hưởng đến khu dân cư. Bên cạnh đó, việc phân loại, hong phơi rác nhiều lúc chưa đảm bảo; việc xử lý khí thải của lò đốt chưa được triệt để nên dẫn tới mùi khét.

z4480317728271_2be8adea4498b828048651d83674c989.jpg
Nhiều ý kiến, kiến nghị nêu lên ảnh hưởng của lò đốt rác thải sinh hoạt đến cuộc sống của người dân

UBND huyện Văn Yên đã chủ trì tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu ý kiến, kiến nghị và bàn giải pháp liên quan đến hoạt động và vận hành của lò đốt chất thải sinh hoạt.

Tại buổi đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy, người dân thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông đã nêu nhiều ý kiến về việc lò đốt rác thải gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống của người dân; đồng thời kiến nghị ngành chức năng giải quyết, xử lý một cách triệt để hoặc lên phương án di dời lò đốt rác thải đến địa điểm xa khu dân cư.

Với những ý kiến, kiến nghị của người dân, ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Yên Bái đã trực tiếp lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân xã Đông Cuông để trao đổi, giải đáp, chia sẻ trước những băn khoăn, bức xúc của người dân và chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do sự cố của lò đốt rác thải gây ra.

z4480316816005_cd2b9ff3852bb9e861f69b0de47a0eba.jpg
Người dân mong muốn tỉnh xử lý dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường từ lò đốt

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, hiện nay cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đang nỗ lực phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới. Một trong những tiêu chí cần thiết đối với các địa phương cần có nơi thu gom, xử lý rác thải tập trung. Trong khi hiện nay có nhiều loại rác thải rắn khó xử lý nên cần phải lựa chọn các khu xử lý chất thải rắn tập trung với công nghệ thu gom, xử lý hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định vệ sinh môi trường.

Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại xã Đông Cuông là lò đốt đầu tiên được đầu tư, xây dựng trên địa bàn. Chính vì vậy, rất khó tránh khỏi một số thiếu sót, tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng đầu tư, nâng cấp bổ sung các trang thiết bị để hoàn thiện lò đốt rác thải này và sẽ cho vận hành thử nghiệm.

Sau khi các thông số khói thải, nước thải đều đảm bảo thì mới chỉ đạo cho vận hành ổn định, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng về môi trường đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, khi vận hành trở lại phải có quy trình, quy định rõ ràng và có sự tham gia giám sát của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy mong người dân cần bình tĩnh, chia sẻ, đồng thuận với những nỗ lực của ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc đầu tư những công trình xử lý về môi trường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cần có phương án phân loại rác thải tại nguồn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải theo đúng quy trình vận hành của lò đốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy kiểm tra hoạt động lò đốt rác thải tại xã Đông Cuông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO