Du lịch

Ấn tượng du lịch Lai Châu

Hoàng Châu 03/07/2023 - 18:04

(TN&MT) - Là tỉnh miền núi cực Bắc của Việt Nam với độ cao hơn 1200m so với mực nước biển, tỉnh Lai Châu không chỉ có khí hậu trong lành, mát mẻ với nhiều cảnh sắc đẹp nao lòng; mà còn những danh thắng nổi tiếng, mang nét đẹp riêng, vừa thơ mộng trữ tình, vừa ấn tượng trong lòng du khách thập phương.

Có dịp đến Lai Châu vào mùa hè, chúng tôi được trải niệm những địa điểm du lịch ấn tượng ở nơi đây. Với hàng loạt những địa điểm ghi dấu ấn trong lòng du khách như: Khu Du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên, Cầu kính Rồng Mây, thác Tác Tình, đỉnh Putaleng, đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, đỉnh Tả Liên Sơn; cùng các bản du lịch cộng đồng: bản Sin Suối Hồ, bản Vàng Pheo, bản Sì Thâu Chải, bản Hon, bản Lao Chải...

Săn mây trên cao nguyên Sìn Hồ

Nằm cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 60km, ở độ cao hơn 1500m. Sìn Hồ được xem như Sa Pa thứ hai của khu vực Tây Bắc, bởi nơi đây có nhiệt độ trung bình năm chỉ khoảng 18 độ C.

Cao nguyên Sìn Hồ nằm giữa núi đá với bạt ngàn rừng nguyên sinh, giữa biển mây mù nên có khí hậu cực kì mát mẻ. Vì thế, Sìn Hồ là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất của tỉnh Lai Châu. Bất cứ ai khi đặt chân đến Sìn Hồ cũng đều bị mê hoặc bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vỹ, nhất là vào những ngày hè như thế này.

Ở Sìn Hồ quanh năm mây phủ nên phải trải niệm các địa điểm săn mây lý tưởng như: cổng trời, Tả Ngảo, núi Tiên Ông. núi Đá Ô… Vào sáng sớm hoặc hoàng hôn của những ngày đẹp trời, ta có thể được chiêm ngưỡng những đám mây huyền ảo như biển mây trắng bồng bềnh lẫn với màu xanh của núi rừng, như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

a1.jpg
Khung cảnh khiến bất cứ ai đến Sìn Hồ đều mê đắm.

Ngoài săn mây, Núi Đá Ô tại xã Tả Phìn (huyện Sìn Hồ) cũng là 1 địa điểm du lịch văn hóa lịch sử, cộng đồng. Núi Đá Ô gắn với sự tích của người Dao Khâu kể về ông tiên xuống hạ giới du ngoạn để quên cái ô, qua thời gian cái ô hóa thành đá. Đây là loại đá phong hóa từ đá ba zan, có màu xanh rêu với vô số hoa văn rất độc đáo. Phần thân gồm những phiến đá màu nâu đen xếp chồng lên nhau tạo nên những hình thù rất kỳ lạ.

Sau một ngày rong ruổi đi thăm quan, vãn cảnh, tối đến, khách du lịch đến Sìn Hồ trải niệm du lịch văn hóa cộng đồng sẽ được hoà mình vào chợ phiên Sìn Hồ, được khám phá bức tranh văn hoá các dân tộc nơi đây, nhất là sẽ được gặp gỡ, giao lưu với đồng bào người Mông đỏ, Mông Hoa, hay người Lự, người Dao hoặc người Phù Lá… Đồng thời được thưởng thức những món ăn đặc sản như thịt trâu, dê núi, lợn bản và được hòa mình vào những điệu khèn lá du dương của những chàng trai bản địa.

Ngắm đồi chè Tân Uyên bạt ngàn xanh thẳm

Đồi chè Tân Uyên nằm cách thị trấn Tân Uyên không xa, nơi đây đã và đang trở thành một điểm đến tham quan du lịch hấp dẫn cho những ai yêu thích và tận hưởng phong cảnh miền sơn cước và trải niệm hái những búp chè xanh.

Đến đây, du khách sẽ được nhìn ngắm những đồi chè bạt ngàn xanh mướt với hơn 2.000 ha cây chè có tuổi đời từ 40 - 50 năm; tận hưởng cảnh vật thiên nhiên yên bình, không khí trong lành; hít thở hương thơm mát của chè và cùng trải nghiệm tham gia hái chè với người dân địa phương

a3.jpg
Không gian thiên nhiên xanh mướt của đồi chè ở Tân Uyên

Đứng từ một vị trí cao trên đồi chè Tân Uyên, phóng tầm mắt ra xa, ta sẽ choáng ngợp bởi những hàng chè thẳng đều tăm tắp như nối dài tới tận chân trời. Đặc biệt, bạn có thể được tận mắt xem quy trình nuôi trồng, thu hoạch chè của người dân nơi đây, đồng thời sẽ được thưởng thức những giống chè – đặc sản nổi tiếng nhiều người biết đến như chè San Tuyết, chè Ô Long, chè Thanh Tâm,…

Không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên lãng mạn, mà đồi chè còn được biết tới là điểm nghĩ dưỡng vô cùng tuyệt vời. Với bầu không khí trong lành, mát mẻ, hòa quyện cùng cảnh vật yên bình, khiến còn người ta trút bỏ hết phiền muộn và âu lo, mang lại cảm giác bình an, thư thái đến lạ thường.

a2.jpg
Cánh đồng lúa Mường Than, xã Mường Than, huyện Than Uyên.

Ngoài những điểm du lịch trên, tỉnh Lai Châu còn rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn đang chờ du khách khám phá, trải niệm. Hiện nay, Lai Châu đang tiếp tục phát triển những tiềm năng riêng biệt như: những cung đường đèo, lòng hồ thủy điện, đặc biệt là những đỉnh núi cao nhất Việt Nam nơi còn gìn giữ được những cánh rừng nguyên sinh, thác nước, hang động, những thảm thực vật phong phú đa dạng; những vùng chè cổ thụ, rừng hoa đỗ quyên rất phù hợp cho phát triển sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và du lịch leo núi, thể thao mạo hiểm.

Sự kết hợp của nhiều yếu tố thuận lợi, đã giúp ngành du lịch Lai Châu tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Thống kê, lượng khách đến Lai Châu năm 2022 tăng trên 103% so với năm 2021; doanh thu tăng khoảng 132%. Chỉ riêng quý đầu năm 2023 có gần 260 nghìn lượt khách du lịch đến Lai Châu, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng du lịch Lai Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO