Yên Bái: “Phạt nguội” nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

Thanh Ngà| 17/04/2023 13:54

(TN&MT) - Yên Bái chính thức “phạt nguội” vi phạm giao thông từ ngày 1/3/2023, sau hơn một tháng triển khai đã xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông, qua đó đã giúp người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Bắt đầu từ ngày 1/3/2023, tỉnh Yên Bái đã chính thức khai thác, sử dụng hình ảnh từ hệ thống camera giám sát giao thông để phục vụ cho công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

z4271484263533_c8b95006b9398b6b16764f67cccdb59d.jpg
Sau một tháng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái đã kiểm duyệt, phát hiện 365 trường hợp vi phạm

Theo đó, đã có 9 điểm lắp đặt camera giám sát giao thông. Có 2 điểm giám sát về tốc độ phương tiện giao thông: Trục đường Âu Cơ, TP. Yên Bái với tốc độ tối đa cho phép đối với xe cơ giới là 60km/h (trừ xe máy chuyên dùng, xe gắn máy); trục đường Nguyễn Tất Thành, TP.Yên Bái với tốc độ tối đa cho phép là 60km/h (trừ xe máy chuyên dùng, xe gắn máy).

Cùng với đó, có 7 điểm giám sát các hành vi, vi phạm về quy tắc giao thông đường bộ như: Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường; đi không đúng làn đường quy định; vi phạm các quy định về dừng, đỗ…

z4271480463361_7d1fda09302d7c5e61b9b24b21f0a15c.jpg
 Ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên

Sau một tháng triển khai sử dụng hình ảnh qua hệ thống camera giám sát giao thông để xử phạt vi phạm giao thông, tính hết tháng 3/2023, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái đã kiểm duyệt, phát hiện 365 trường hợp vi phạm và gửi thông báo đến các chủ sở hữu phương tiện, người điều khiển phương tiện yêu cầu đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết vụ việc. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, nhất là về đảm bảo tốc độ, đèn tín hiệu, làn đường…

Anh Nguyễn Văn Lợi – Lái xe của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, chi nhánh taxi Mai Linh Yên Bái cho biết: Là người thường xuyên tham gia giao thông sau khi được tuyên truyền về việc tỉnh sẽ triển khai “phạt nguội” vi phạm giao thông bản thân tôi đã nâng cao được ý thức chấp hành an toàn khi tham gia giao thông. Từ đó, cũng trở thành thói quen cho bản thân mình mỗi khi tham gia giao thông để không vi phạm và bị xử phạt vi phạm hành chính.

“Việc xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera chúng tôi cảm thấy rất tốt. Bởi giúp cá nhân tôi và nhiều người nâng cao ý thức trong việc chấp hành an toàn khi tham gia giao thông. Với hệ thống này, tất cả mọi người đều có thể xử phát bất cứ lúc nào nếu vi phạm, không như trước kia chỉ bị xử lý khi có đội cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường”, bà Nguyễn Thị Kim Dung người dân thành phố Yên Bái chia sẻ.

z4271481472010_cb6386990c1ff1cee9b523ef35d8938b.jpg
Dây điện, dây cáp viễn thông kéo ngang ảnh hưởng đến góc quay của camera

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Thượng tá Phạm Vân Thảo - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Tại một số vị trí tín hiệu đèn đỏ cho phép được rẽ phải chưa hợp lý với tổ chức giao thông vì chỉ có một làn đường, không có làn dành riêng cho phương tiện rẽ phải, ảnh hưởng đến kiểm duyệt, phát hiện vi phạm của lực lượng chức năng và gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Cụ thể, trên đường Yên Ninh rẽ sang đường Lê Hồng Phong, đường Thành Công ra Lý Thường Kiệt… ở những vị trí này nếu đèn đỏ có một phương tiện ô tô dừng phía trước thì các xe phía sau dù được phép rẽ phải nhưng cũng phải dừng theo, do vướng xe phía trước, nếu lách sang trái là đè vạch hoặc vào đường ngược chiều.

Không những vậy, ở một số vị trí cây xanh che khuất đèn tín hiệu, đèn tín hiệu hỏng, đèn tối; dây điện, dây cáp viễn thông kéo ngang ảnh hưởng đến góc quay của camera, cụ thể như: đường Thành Công, Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong; có vị trí góc quay Camera quá cao so với đèn tín hiệu (Km12 thị trấn Yên Bình), có vị trí Camera lại khó nhận diện…Do đó, đã phần nào ảnh hưởng đến phát hiện, kiểm duyệt vi phạm của lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Đoạt - Giám đốc Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện địa phương đang dùng 29 trong tổng số 155 camera giám sát đô thị thông minh để xử lý "phạt nguội" vi phạm an toàn giao thông tại 9 điểm. Sau hơn 1 tháng triển khai hệ thống này cơ bản hoạt động ổn định. Với những hạn chế tại một số điểm có cây xanh che khuất hay đường dây điện, dây mạng viễn thông làm hạn chế góc của camera, chúng tôi sẽ làm việc, phối hợp với một số đơn vị để khắc phục tình trạng này.

Có thể thấy, sau hơn một tháng khai thác, sử dụng dữ liệu, hình ảnh camera xử phạt các hành vi vi phạm an toàn giao thông đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong quá trình triển khai, các ngành chức năng, các đơn vị liên quan cần phối hợp khắc phục những hạn chế để hệ thống này đi vào hoạt động một cách đồng bộ và có hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: “Phạt nguội” nâng cao ý thức của người tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO