Kinh tế

Vũ Quang - Hà Tĩnh: Gom rác tái chế gây quỹ giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống

Đức Cảnh 31/08/2023 - 20:48

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mô hình “Nhà tiết kiệm sinh thái” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh khởi xướng được đánh giá mang lại ý nghĩa thiết thực - “Biến rác thải thành tiền” giúp đỡ các hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Từ việc chung tay bảo vệ môi trường

Xuất phát từ lời kêu gọi người dân người dân chung tay đẩy lùi rác thải nhựa, nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, mô hình “Nhà tiết kiệm sinh thái” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh khởi xướng được xem là sáng kiến, tạo bước ngoặt lớn trong công tác bảo vệ môi trường, mang ý nghĩa xã hội.

anh-5.-rac-thai-nhua.jpg
Hội viên tham gia phân loại rác thải tái chế

Bằng những hành động bám sát với thực tiễn cuộc sống người dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh đã ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư. Từ việc xây dựng mô hình mẫu, cho cách làm hiệu quả, mô hình “Nhà tiết kiệm sinh thái” nhanh chống thu hút đông đảo hội viên và quần chúng nhân dân tham gia.

Chị Nguyễn Thị Quyên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Với sự vào cuộc tích cực của chị em phụ nữ, đặc biệt là vùng nông thôn, phong trào Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần bảo vệ sức khỏe gia đình, cộng đồng, chung tay xây dựng cảnh quan môi trường. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình được đánh giá là điểm sáng cần được nhân rộng”.

anh-4.-gom.jpg
Mô hình nhà tiết kiệm sinh thái mang lại ý nghĩa lớn

Mô hình “Nhà tiết kiệm sinh thái” đang được Hội phụ nữ ở xã Đức Linh ở huyện Vũ Quang triển khai được đánh giá là một trong số đó. Không chỉ giúp “giảm nhiệt” cho môi trường, rác thải tải chế được tập hợp tại “Nhà tiết kiệm sinh thái”, theo kế hoạch ba tháng/ lần được tổ chức phân loại để bán gây quỹ giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn.

Nói về những tác động hiệu quả từ mô hình, đại diện chính quyền xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, thừa nhận: “Đường làng, ngõ xóm trước đây ngổn ngang rác thải, túi nilon thì nay không còn bóng dáng. Kết quả này có sự đóng góp của các hoạt động bảo vệ môi trường, trong đó có phong trào do Hội Phụ nữ phát động”.

Bình quân mỗi ngày trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh có trên 700 tấn rác thải ra môi trường (trong đó rác hữu cơ chiếm 70 %), ngân sách chi cho xử lý hơn 130 tỷ đồng. Để xử lý, nhiều địa phương phải đốt hoặc chôn lấp một cách thủ công gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí.

Theo số liệu thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh đánh giá: “Những mô hình do Hội Liên hiệp Phụ nữ triển khai thực hiện đã “biến rác thành tiền” gây quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đem lại hiệu quả thiết thực, bởi nó rất phù hợp với thực tế địa phương, lại đơn giản, dễ thực hiện. Đặc biệt, có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ môi trường, biến rác thải trở thành nguồn tài nguyên”.

Kết nối, lan tỏa thông điệp yêu thương

Theo tìm hiểu được biết, từ nguồn bán phế liệu được tập kết tại “Nhà tiết kiệm sinh thái”, mỗi chi hội thu được trung bình khoảng 300.000 - 450.000 đồng. Số tiền tích lũy từ mô hình không lớn, nhưng tạo được thói quen tiết kiệm và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần hoàn thành tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

anh-5.-gom.jpg
Rác thải tái chế sau khi tập kết được đem bán gây quỹ

Chị Nguyễn Thị Thanh, ở thôn Thanh Sơn, xã Đức Lĩnh, chia sẻ: "Kinh tế gia đình hết sức khó khăn, nhờ có các chị em phụ nữ ở thôn thường xuyên quan tâm đến thăm hỏi, tặng con giống để phát triển sản xuất, tạo ra thu nhập. Không chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều gia đình có hoàn cảnh tương tự cũng được các chị em giúp đỡ nhiệt tình…”.

Từ năm năm trở lại đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã thành lập mô hình “Ngôi nhà tiết kiệm sinh thái”, thu hút đông đảo hội viên và người dân hưởng ứng, tham gia. Số tiền để mua con giống giúp đỡ hội viên nghèo lấy từ quỹ bán vật liệu tái chế được tích cóp từ “Nhà tiết kiệm sinh thái”.

Theo chia sẽ, mô hình “Nhà tiết kiệm sinh thái” được tiến hành bằng các hoạt động cụ thể, hàng ngày cùng thu gom các loại rác thải như: Chai lọ, túi nilon, bìa cát tông, sắt vụn, khi ngôi nhà đã chứa đầy thì tiến hành phân loại.

Chị Lê Thị Lương, Chi hội Phụ nữ thôn Vĩnh Hội, xã Đức Lĩnh cho hay: "Hơn ba năm nay, Chi hội đã triển khai thành lập mô hình “Nhà tiết kiệm sinh thái” thu gom phế liệu tình thương, biến rác thành tiền giúp đỡ người nghèo. Công việc của các chị em trong Chi hội xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách”.

Chị Lương vui vẻ nói: “Mặc dù việc làm không lương, nhưng mọi người ai cũng phấn khởi, ai nấy đều tự giác gom, chưa bao giờ các chị em than mệt hay kể công với đời, bởi trong họ luôn mang trong mình sự hy sinh cho cộng đồng bảo vệ môi trường, góp công sức để giúp đỡ hộ nghèo … vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

anh-rac-thai-nhua-nguyen-du.jpg
Mô hình thu gom rác thải do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh nhân rộng

Sau hơn ba năm triển khai, mô hình “Ngôi nhà tiết kiệm sinh thái” tại xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang đến nay phát huy hiệu quả; nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường, hưởng ứng phòng trào chống rác thải nhựa của người dân, tình trạng xả rác thải bừa bãi ra khu dân cư như trước đây đã hạn chế.

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đức Lĩnh cho biết, thời gian đầu chỉ có ít hội viên tham gia, nhưng dần dần, nhận thấy được ý nghĩa của mô hình nên thu hút đông đảo hội viên và người dân tham gia. Xây dựng mô hình “Nhà tiết kiệm sinh thái” có những Chi hội đã gây quỹ khá lớn. Chắc chắn thời gian tới hoạt động được đẩy mạnh, sẽ có nhiều cơ hội hơn để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

anh-3.-gom.jpg
Mua gà giống giúp người nghèo phát triển kinh tế

Được biết, cứ 3 tháng một lần, các hội viên sẽ gom phế liệu đến hội trường thôn để bán lấy tiền mua các nhu yếu phẩm như đường, dầu ăn, bột ngọt, mua con giống… có khi số tiền tích lũy nhiều, các hội viên sẽ mua thêm gạo tặng cho các hội viên nghèo.

Báo cáo của Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, thời gian qua, Hội đã tổ chức đã đẩy mạnh, cũng cố, vận động, hỗ trợ thành lập trên 7.700 mô hình vận động hội viên, phụ nữ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan đường làng ngõ xóm như tổ/nhóm/ chi hội thực hiện các tiêu chí “3 sạch” như tổ “phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường, thu gom rác thải”, mô hình “mười hộ liền kề”, mô hình “Ngôi nhà xanh”, Mô hình “Nhà tiết kiệm sinh thái”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Quang - Hà Tĩnh: Gom rác tái chế gây quỹ giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO