Ủy ban Dân tộc điều tra, khảo sát công tác tuyên truyền chính sách dân tộc tại tỉnh Kon Tum

Việt Hùng | 27/04/2022, 14:38

Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) vừa thực hiện điều tra, khảo sát công tác tuyên truyền, chính sách dân tộc tại tỉnh Kon Tum từ ngày 18/4 đến ngày 22/4/2022.

1(4).jpg

Ông Trần Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) - Trưởng đoàn điều tra, khảo sát phát biểu trong buổi làm việc tại xã Đăk Nhoong, huyện Đăk GLei, tỉnh Kon Tum

Đây là nhiệm vụ phục vụ "Dự án điều tra, đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách dân tộc ở các xã biên giới đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi" được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc giao cho Vụ Tuyên truyền chủ trì tổ chức theo Quyết định số 241/QĐ-UBDT ngày 14/4/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Mục đích của Dự án điều tra cơ bản thực trạng công tác tuyên truyền chính sách dân tộc ở các xã biên giới đặc biệt khó khăn nhằm đánh giá thực trạng, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trong giai đoạn tiếp theo, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Tham gia Đoàn điều tra, khảo sát gồm có Ban Chủ nhiệm Dự án thuộc Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum.

Dự án đã tiến hành điều tra, khảo sát tại hai xã Đắk Long và xã Đắk Nhoong. Đây là hai xã biên giới đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Tại phòng Dân tộc huyện Đắk Glei, Đoàn làm việc với Phòng Văn hoá - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Đài Phát thanh, Biên phòng và Phòng Dân tộc huyện. 

2(4).jpg

Đoàn công tác hướng dẫn bà con xã Đắk Nhoong điền thông tin vào phiếu điều tra

Tại UBND xã Đăk Nhoong và UBND xã Đắk Long, Đoàn làm việc với Người có uy tín, Già làng, Ban Mặt trận các thôn, Bí thư, Phó Bí thư chi bộ các thôn, Chi Hội trưởng, Chi Hội phó Phụ nữ; Chi Hội trưởng nông dân; Trưởng thôn, Phó thôn, đại diện các hộ có kinh tế khá, đại diện các hộ nghèo…

Phương pháp thực hiện điều tra, khảo sát được tiến hành theo trình tự: Phát phiếu điều tra và hướng dẫn trả lời phiếu; phỏng vấn trực tiếp để lấy thông tin hoàn thành phiếu. Hoạt động điều tra, khảo sát được thực hiện linh hoạt phù hợp với tình hình dịch COVID-19.

Thực hiện nhiệm vụ, Đoàn công tác đã trò chuyện với một số cán bộ xã Đắk Nhoong và xã Đắk Long để nắm tình hình về công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chính sách dân tộc cũng như mong muốn của bà con nơi đây để hiểu hơn về đời sống và nguyện vọng của bà con.

Trao đổi với Đoàn, cán bộ Địa chính xã Đắk Nhoong - Na Thị Kìa cho biết: Công tác tuyên truyền ở xã được tiến hành bằng nhiều hình thức như qua các kênh như loa phát thanh, đài truyền hình, báo giấy, tạp chí, cán bộ tuyên truyền trực tiếp, đồn Biên phòng…

Tuy nhiên, thời gian qua, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn nên không thể tập trung đông người. Vì vậy, Đoàn Thanh niên, cán bộ tuyên truyền xã tích cực thực hiện phương thức tuyên truyền bằng loa kẹo kéo đến từng ngõ, ngách của các thôn, bản… Chị Na Kìa cũng cho biết thêm, dù trong bất cứ điều kiện nào thì xã cũng sẽ cố gằng khắc phục để mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều được tuyên truyền phổ biến kịp thời đến bà con

Bà Trần Thùy Dương - Chủ tịch xã Đắk Long chia sẻ mong muốn của bà con xã Đắk Long cũng như các xã nghèo và xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Glei là tiếp tục được Đảng, Chính phủ quan tâm nhiều hơn nữa tới đời sống của bà con như: Hỗ trợ về kiến thức khoa học kỹ thuật; hỗ trợ bà con cây giống và vật nuôi có giá trị kinh tế... để bào con sớm thoát nghèo; quan tâm hơn nữa về cả tinh thần và vật chất đến các trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi và người già neo đơn.

3.jpg

Đoàn công tác hướng dẫn bà con xã Đắk Long điền thông tin vào phiếu điều tra

Cũng trong chương trình chuyến công tác, Đoàn công tác đã trao 20 phần quà mỗi suất 500 ngàn đồng cho 20 em học sinh mồ côi, gia đình hộ nghèo tại hai xã Đắk Nhoong và xã Đắk Long nhằm chia sẻ, động viên các em học sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Kinh phí đảm bảo do Đoàn công tác vận động xã hội hóa.

ong-t-anh-ha-hong-long-truong-ban-du-an-truyen-thong-bao-tien-phong-trao-qua-cho-cac-em-hoc-sinh-mo-coi-va-cac-em-hoc-sinh-thuoc-ho-ngheo-tai-xa-dak-nhoong-huyen-dak-glei-tinh-kom-tum.jpg
Ô

Ông Trần Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Uỷ ban Dân tộc) trao quà cho học sinh tại xã Đắk Nhong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum

Bài liên quan
  • Đọc sách để khơi dậy tinh thần tự học, tự nghiên cứu
    (TN&MT) - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc (3/5/1946-3/5/2022), ngày 20/4, Ủy ban Dân tộc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề “Kết nối tri thức để phát triển”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO