Xã hội

Tuổi trẻ Điện Biên vun đắp quan hệ hợp tác với tuổi trẻ Vân Nam - Trung Quốc

Hoàng Châu 26/07/2023 - 15:56

(TN&MT) - Với chủ đề “Cùng uống chung một dòng nước, cùng hướng về một tương lai tươi sáng”, chương trình Giao lưu hữu nghị thanh niên biên giới Việt Nam - Trung Quốc năm 2023 đã khép lại với nhiều cảm xúc. Xuyên suốt hành trình của chương trình, đoàn đại biểu thanh niên 4 tỉnh của Việt Nam giáp ranh với tỉnh Vân Nam, trong đó có thanh niên tỉnh Điện Biên, đã trải qua nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.

Trở về sau khi chương trình hoạt động giao lưu hữu nghị thanh niên biên giới Việt Nam - Trung Quốc kết thúc, anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên đã chia sẻ: Cuộc gặp gỡ hữu nghị theo lời mời của Tỉnh đoàn Vân Nam có ý nghĩa quan trọng sâu sắc đối với tuổi trẻ tỉnh Điện Biên. Qua chuyến công tác giao lưu trên, tuổi trẻ Điện Biên đã có dịp để kết nối để giao lưu, mở rộng quan hệ hợp tác về công tác xã hội và học tập các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của thanh niên tỉnh bạn Vân Nam; chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên; giao lưu văn hóa, văn nghệ… từ đó tăng cường hiểu biết, cùng nhau vun đắp mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc và tuổi trẻ hai nước.

a1(2).jpg
Thanh niên tỉnh Điện Biên cùng Vân Nam cùng trồng cây tại rừng cây hữu nghị Trung - Việt tại TP. Mông Tự, Vân Nam, Trung Quốc.

Điện Biên vốn là tỉnh vùng cao còn nhiều khó khăn, với hơn 40km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh bạn Vân Nam. Những năm qua, thanh niên tỉnh Điện Biên đã có dịp được giao lưu, hợp tác với thanh niên tỉnh Vân Nam trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, thương mại, phát triển sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, phải đến dịp giao lưu, gặp gỡ lần này, tuổi trẻ hai tỉnh mới có dịp trao đổi, học hỏi cũng như vun đắp mối quan hệ thân tình “núi liền núi, sông liền sông” giữa thanh niên Tỉnh đoàn hai bên.

Mở màn cho hoạt động giao lưu là diễn đàn phát triển thanh niên Trung - Việt. Thông qua 8 tham luận tại diễn đàn, đại biểu thanh niên hai nước cùng trao đổi, thảo luận về những vấn đề hai bên cùng quan tâm, như: Tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; tăng cường hiểu biết lẫn nhau, cùng nhau đẩy mạnh vùng biên giới Trung - Việt phát triển…

Đoàn đại biểu thanh niên tỉnh Điện Biên tham gia thảo luận với đề tài “Từ lý tưởng tương thông, văn hóa tương đồng đến hợp tác thanh niên biên giới Việt - Trung góp phần vun đắp tình hữu nghị, hướng về tương lai”. Theo đó, để có cơ sở cho sự hợp tác thanh niên biên giới Việt - Trung, góp phần vun đắp tình hữu nghị hướng về tương lai thì việc tìm hiểu về lý tưởng và văn hóa của thanh niên giữa hai nước là hết sức quan trọng.

a2(1).jpg
Đoàn đại biểu Tỉnh đoàn Điện Biên đạp xe bảo vệ môi trường sinh thái tại Hồ Nhĩ Hải thuộc châu Đại Lý, Vân Nam, Trung Quốc.

Những năm qua, thanh niên tỉnh Điện Biên đã tích cực giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của nhân dân các dân tộc thiểu số trong tỉnh; đưa nét đẹp văn hóa độc đáo của dân tộc đi quảng bá, giới thiệu với bạn bè, thanh niên tại Vân Nam; đồng thời tìm hiểu, tiếp thu và học hỏi những nét đẹp văn hóa của tỉnh bạn; nghiên cứu các cách giữ gìn, quảng bá nét đẹp văn hóa thành du lịch mà tỉnh bạn đã xây dựng; tham khảo các dự án, đề tài bảo tồn văn hóa trong thời đại mới của thanh niên tỉnh bạn.

Cũng trong thời gian tham gia giao lưu trên nước bạn, đoàn đại biểu thanh niên tỉnh Điện Biên đã cùng thanh niên tỉnh Vân Nam góp sức trong nhiều hoạt động ý nghĩa, như: tham gia trồng cây tại rừng cây hữu nghị Trung - Việt (TP.Mông Tự, thuộc châu Hồng Hà); đạp xe bảo vệ môi trường sinh thái tại Hồ Nhĩ Hải (châu Đại Lý); thăm một số công ty khởi nghiệp và di tích văn hóa phi vật thể của tỉnh Vân Nam... Đặc biệt, trong dịp này, đại biểu thanh niên các tỉnh đã tới thăm khu di tích nơi ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại số 89 - 93, phố Hoa Sơn Nam, quận Ngũ Hoa, thành phố Côn Minh. Đây là một trong những nơi mà Bác đã hoạt động cách mạng tìm đường cứu nước những năm 1940 - 1941 tại tỉnh Vân Nam và cũng là địa điểm tổ chức ngầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Vân Nam trước đây hỗ trợ bố trí Chủ tịch Hồ Chí Minh ở khi hoạt động tại thành phố Côn Minh.

a3(2).jpg
Đoàn đại biểu thanh niên tỉnh Điện Biên và các tỉnh tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế - xã hội tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Chương trình khép lại trong những cái nắm tay thật chặt, sự trân trọng, niềm tự hào về mối quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Qua đó, càng khẳng định quyết tâm, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích của thanh niên hai nước trong việc kế thừa, vun đắp tình hữu nghị, để tuổi trẻ hai nước cùng hướng tới tương lai tươi sáng. Đó cũng là dịp để tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa Đoàn thanh niên và tuổi trẻ Điện Biên với Đoàn thanh niên và tuổi trẻ tỉnh Vân Nam về quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Trung Quốc và thực hiện hiệu quả Biên bản Hội nghị thường niên lần thứ 3 và Kế hoạch hành động hợp tác thí điểm về giảm nghèo bền vững giữa các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên và tỉnh Vân Nam, giai đoạn 2023 - 2025 đã ký kết từ đầu năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Điện Biên vun đắp quan hệ hợp tác với tuổi trẻ Vân Nam - Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO