Xã hội

Tràng Định (Lạng Sơn): Đưa chính sách giảm nghèo đến người dân

Hoàng Nghĩa 29/08/2023 - 16:36

(TN&MT) - Là huyện vùng cao biên giới, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, huyện Tràng Định (Lạng Sơn) đã triển khai nhiều giải pháp để giảm nghèo bền vững. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, đưa chính sách đi vào đời sống, để nhân dân hiểu rõ và tích cực hưởng ứng, tham gia.

Đa dạng hình thức, phong phú nội dung

Tràng Định nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Lạng Sơn, cách trung tâm TP.Lạng Sơn 67 km, với 21 xã, 1 thị trấn, 6 dân tộc anh em cùng sinh sống. Triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Tràng Định đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban; ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ từng thành viên, cơ quan thành viên trong thực hiện các nội dung.

anh-5.jpg
Hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Tràng Định còn 7,29%. Năm 2023, huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều từ 2% trở lên.

Tại 22 xã, thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo cấp xã; xây dựng Quy chế hoạt động để chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo bền vững. Thành lập Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo giai đoạn và hàng năm.

Công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai chương trình được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện thực hiện đầy đủ, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên.

Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, ý nghĩa, mục tiêu và các giải pháp thực hiện; nhân rộng, giới thiệu các cá nhân, tập thể, hộ gia đình tiêu biểu có ý chí vươn lên thoát nghèo; các mô hình, kinh nghiệm hay để phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với giảm nghèo bền vững.

Hình thức tuyên truyền đa dạng, linh hoạt. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn huyện đã triển khai 165 cuộc tuyên truyền tại các Hội nghị, chương trình tập huấn, tuyên truyền tại các thôn, bản trên địa bàn 22 xã, thị trấn; thực hiện các phóng sự, ấn phẩm truyền thông về giảm nghèo bền vững.

Đồng thời, hoàn thành lắp đặt Pano tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại 22 xã, thị trấn. Đang thực hiện lắp đặt mới đài truyền thanh tại 3 xã chưa có đài truyền thanh là Khánh Long, Tân Yên và Trung Thành; thay thế các cụm loa đã hỏng và lắp đặt thêm các cụm loa mới tại các xã Hùng Việt, Tân Minh, Tân Tiến.

Qua đó, nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị, người dân trên địa bàn huyện về giảm nghèo, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, khuyến khích, động viên người dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Huy động nhân dân tham gia công cuộc giảm nghèo

Theo UBND huyện Tràng Định, những năm qua, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia đã phát huy vai trò tham mưu giúp UBND các cấp chỉ đạo điều hành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp giảm nghèo theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Công tác lập kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững có tầm nhìn trung hạn gắn giữa kế hoạch 5 năm và kế hoạch hàng năm. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các dự án, tiểu dự án do đơn vị chủ trì để kịp thời điều chỉnh phù hợp tình hình thực tiễn.

Nhờ đó, người nghèo được cải thiện điều kiện sống, tiếp cận tốt hơn các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng cho phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập. Các nhu cầu xã hội thiết yếu về nhà ở, nước sinh hoạt, đất sản xuất... của người nghèo cơ bản được đáp ứng. Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, giáo dục, y tế, văn hóa từng bước được đầu tư đồng bộ, phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân.

img_20230828_160134.jpg
Các cơ sở giáo dục ở huyện Tràng Định được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao dân trí, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức ở một số xã chưa được thường xuyên, hiệu quả chưa cao, một bộ phận hộ nghèo vẫn nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cá biệt có một số hộ không muốn thoát nghèo, làm hạn chế hiệu quả sự hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng.

Tại các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn, vùng miền núi có địa hình phức tạp, thời tiết diễn biến khó lường, dẫn đến suất đầu tư cao, mức hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Nhà nước tuy có tăng, nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Thời gian tới, huyện Tràng Định sẽ tiếp tục đổi mới, duy trì công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về giảm nghèo bằng những hình thức, nội dung phù hợp, đưa chính sách đi vào đời sống, đến với từng hộ dân là đối tượng thụ hưởng.

Nâng cao tinh thần tự lực, tự cường của nhân dân, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bằng chính nội lực, xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại...; tích cực tham gia các hoạt động đào tạo nghề, tạo việc làm, cam kết thoát nghèo.

Tập trung huy động các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia thực hiện các dự án của Chương trình, nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng vốn. Làm tốt công tác theo dõi, giám sát quá trình triển khai thực hiện Dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ cơ sở.

Đồng thời, huy động mọi nguồn lực tổ chức thực hiện chương trình, ưu tiên hỗ trợ tham gia dự án, mô hình giảm nghèo với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo và hộ cận nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; người khuyết tật, phụ nữ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Tạo điều kiện để người yếu thế, dễ bị tổn thương, có hoàn cảnh khó khăn được tham gia dự án, từng bước cải thiện đời sống, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

screenshot_20230826_213643_chrome.jpg
Từ sự tuyên truyền, vận động của các cấp ủy, chính quyền, người dân đã thay đổi tư duy, tự lực vươn lên bằng các mô hình kinh tế hiệu quả.

Sau gần 3 năm thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, đến hết năm 2022, Tràng Định còn 1.098 hộ nghèo, tỷ lệ 7,29%; 1.574 hộ cận nghèo, tỷ lệ 10,45%. Năm 2023, huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều từ 2% trở lên, tập trung giảm hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn, các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã đã về đích nông thôn mới và đang xây dựng nông thôn mới…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràng Định (Lạng Sơn): Đưa chính sách giảm nghèo đến người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO