Môi trường

TP. Thủ Đức (TP.HCM): Biến điểm ô nhiễm thành khu vui chơi

Nguyễn Thanh 07/09/2023 - 10:36

(TN&MT) - Thời gian qua, TP. Thủ Đức (TP.HCM) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp xử lý các điểm đen về rác phát sinh, tái phát sinh; đồng thời, kiểm soát tình hình vệ sinh môi trường tại các khu đất trống thuộc các dự án chưa triển khai và xây dựng chưa hoàn chỉnh trên địa bàn.

77 điểm ô nhiễm rác thải thành vườn hoa, khu vui chơi

Ông Nguyễn Kỳ Phùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức cho biết: Từ năm 2021 đến nay, TP. Thủ Đức đã thống kê được danh sách 201 điểm rác phát sinh và tái phát sinh trên địa bàn. Các điểm ô nhiễm rác thải này chủ yếu phát sinh tại các khu vực đất trống xen cài trong các khu dân cư; các khu đất công chưa đưa vào sử dụng; đất trống dọc các tuyến đường giao thông; khu vực dưới chân cầu, dạ cầu; khu vực đất trống tại các nút giao. Trong đó, điển hình nhất là tình hình phát sinh rác thải tại các khu đất trống trong các dự án chưa triển khai thực hiện xong. Theo thống kê, trên địa bàn TP. Thủ Đức có 64 dự án chậm triển khai có phát sinh rác thải tại các khu đất trống.

“TP. Thủ Đức đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường, xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư, khu công viên, khu vui chơi giải trí công cộng, cũng như triển khai trồng nhiều cây xanh... góp phần xây dựng cảnh quan TP. Thủ Đức ngày càng xanh - sạch - đẹp”

Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng

Theo ông Nguyễn Kỳ Phùng, nguyên nhân phát sinh các điểm ô nhiễm về rác thải trên là do ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng, môi trường của một bộ phận không nhỏ các cá nhân và doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ và tự giác chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường. Trong khi đó, dù Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định về xử phạt các hành vi xả rác không đúng quy định, nhưng việc xử lý các hành vi này còn hạn chế do thiếu lực lượng kiểm tra, giám sát và xử phạt và chưa có cơ chế chính sách khen thưởng cho các cá nhân tổ chức thực hiện tốt công tác phát giác, tố giác các hành vi gây ô nhiễm môi trường nhằm tăng cường tính răn đe.

Theo báo cáo của UBND TP. Thủ Đức, đến tháng 8/2023, 140/201 điểm ô nhiễm rác thải đã được UBND các phường và các đoàn thể, đơn vị ra quân xử lý sạch, trong đó, 77 điểm rác lưu cữu đã được chuyển hóa thành các công viên, vườn rau, khu vui chơi thể dục thể thao cho người dân sử dụng chung. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 61/201 điểm đã được UBND các phường thường xuyên tổng vệ sinh, dọn dẹp nhưng vẫn còn tình trạng tái phát sinh. Do đó, TP. Thủ Đức đang tích cực triển khai thực hiện các giải pháp để giải quyết dứt điểm các điểm rác phát sinh, tái phát sinh trên địa bàn.

Sử dụng thiết bị flycam để giám sát các điểm ô nhiễm

Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, ông Nguyễn Kỳ Phùng cho hay, thời gian qua, TP. Thủ Đức đã triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường” theo Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.

5a.jpg
Người dân và các lực lượng chức năng phường Tăng Nhơn Phú A (TP. Thủ Đức) đang xây dựng khu vui chơi cho nhân dân từ một điểm ô nhiễm rác thải

Trong đó, công tác vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị 19 được gắn với phong trào “Vì thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được thực hiện một cách đồng bộ và thường xuyên với nhiều hình thức thiết thực, thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhằm tăng hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, UBND TP. Thủ Đức chủ trì buổi ký cam kết “Giải quyết dứt điểm các điểm phát sinh về rác trên địa bàn TP. Thủ Đức” với UBND 34 phường, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 2, 9, Thủ Đức.

Mặt khác, UBND TP. Thủ Đức đã xây dựng và triển khai Kế hoạch làm việc, kiểm tra, xử lý các chủ đầu tư về việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường tại các dự án; tổ chức các buổi họp tiếp xúc, đối thoại với các chủ đầu tư dự án có phát sinh rác thải trên địa bàn từng phường; đồng thời, hướng dẫn và đề nghị các chủ đầu tư thực hiện Bản cam kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường… Nhờ vậy, hầu hết các chủ đầu tư đã xây dựng các tường chắn bảo vệ ranh đất dự án, xử lý nhanh các điểm rác phát sinh và tái phát sinh.

Đặc biệt, thời gian qua, TP. Thủ Đức đã sử dụng thiết bị flycam để kiểm tra và ghi nhận các điểm rác phát sinh tại các khu vực dự án có diện tích đất trống lớn; đồng thời, sử dụng phần mềm GIS để cập nhật thường xuyên, liên tục các điểm rác phát sinh, tái phát sinh rác thải để dễ dàng quản lý và chỉ đạo xử lý kịp thời.

Để tăng cường công tác quản lý môi trường trên địa bàn trong thời gian tới, UBND TP. Thủ Đức kiến nghị cần tăng cường thêm lực lượng cán bộ công chức có chức năng kiểm tra, giám sát và lập biên bản xử phạt đối với các hành vi xả rác không đúng nơi quy định; cần số hóa dữ liệu mạng lưới thu gom rác nhằm đồng nhất các thông tin về số liệu rác thải của chủ nguồn thải (người dân và doanh nghiệp) và các cơ sở thu gom rác (công lập và dân lập) nhằm tạo điều kiện quản lý chu trình xả thải, thu gom rác thải trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thủ Đức (TP.HCM): Biến điểm ô nhiễm thành khu vui chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO