Đất đai

TP. Móng Cái - Quảng Ninh: Giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng về đất đai

Phạm Hoạch 19/01/2024 - 13:58

(TN&MT) - Trong những năm qua, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài liên quan đến đất đai trên địa bàn, qua đó góp phần ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Sau hơn 2 năm triển khai Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Thành ủy Móng Cái nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, ổn định đời sống nhân dân, đến nay đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn tại về đất đai trên địa bàn thành phố.

anh-mc-01.jpg
Diện mạo TP. Móng Cái ngày một khang trang, sạch đẹp

Nhằm cụ thể Chị thị 08, UBND TP. Móng Cái đã xác định và phân loại 7 nhóm tồn tại, vướng mắc để tập trung giải quyết, gồm: Việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đối với 1.322 hồ sơ tại phường Ninh Dương; cấp giấy CNQSDĐ cho nhân dân khu 9, phường Hải Hòa; việc cấp trùng 7 ô đất tại 2 phường Hải Yên và Trà Cổ; cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp cho nhân dân các xã Bắc Sơn, Hải Sơn, Vĩnh Trung, Vĩnh Thực; giải quyết nhu cầu đất ở cho 34 hộ dân có đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Vân Đồn- Móng Cái đoạn qua địa bàn phường Ninh Dương; cấp giấy CNQSDĐ tại khu vực thôn Thoi Phi, xã Vạn Ninh và giải quyết vướng mắc phát sinh về bồi thường, GPMB đối với một số hộ dân nằm trong dự án Khu đô thị hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II (giai đoạn 1) và dự án Khu đô thị phía Nam cầu Bắc Luân II.

Trên cơ sở xác định và phân loại các nhóm tồn tại, TP. Móng Cái đã xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể, phấn đấu giai đoạn 2022- 2023, tập trung quyết liệt giải quyết dứt điểm 5/7 nhóm tồn tại, vướng mắc đã được xác định.

Đến nay, có 4/5 nhóm tồn tại về đất đai đã giải quyết xong hoặc đang trong lộ trình giải quyết hiệu quả. Điển hình như việc cấp giấy CNQSDĐ khu vực thôn Thoi Phi, xã Vạn Ninh đã giải quyết xong; việc cấp đổi giấy CNQSDĐ tại phường Ninh Dương đã giải quyết 924/1.022 hồ sơ, trong đó đã giải quyết xong là 420 hồ sơ, nộp ngân sách 11,9 tỷ đồng, 21 hộ đang kê khai số tiền nộp ngân sách là 1,856 tỷ đồng, còn lại là các hồ sơ đang trong quá trình xem xét, giải quyết.

Đối với 81 trường hợp sử dụng đất trái phép tại tại khu Tràng Vỹ, phường Trà Cổ, TP. Móng Cái, đến nay đã giải quyết được 66 trường hợp, 6 trường hợp tiếp tục giao cho UBND phường Trà Cổ thông tin đến hộ dân để thực hiện, số còn lại cần điều chỉnh cục bộ quy hoạch để cấp giấy chứng nhận theo Điều 22, Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Việc giao đất rừng đối với khu rừng thực nghiệm tại phường Trần Phú và Đề án giao đất, giao rừng đang được tích cực triển khai thực hiện theo Quyết định số 3192/QĐ-UBND ngày 8/6/2023 về việc phê duyệt điều chỉnh đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với việc giao đất, cho thuê đất cho các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn TP. Móng Cái đến năm 2024.

Bên cạnh đó, đối với những vướng mắc trong việc cấp mới giấy CNQSDĐ cho nhân dân khu 9, phường Hải Hoà đã tồn tại nhiều năm qua. Để giải quyết nội dung này, TP. Móng Cái đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết. Đồng thời, UBND TP. Móng Cái có công văn gửi Bộ Tư lệnh Quân khu 3 để được phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu. Sau đó, TP. Móng Cái sẽ thực hiện việc cấp giấy CNQSDĐ cho nhân dân theo quy định.

anh-mc-02.jpg
Việc cấp đổi 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Trà Cổ, TP. Móng Cái đã gỡ "nút thắt" cho nhiều người dân, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng về đất đai, TP. Móng Cái đã đẩy nhanh tiến độ cấp giấy CNQSDĐ cho người dân. Trong năm 2023, TP. Móng Cái đã cấp được 5.423 giấy CNQSDĐ, đạt 116,6% kế hoạch, tăng 34,6% so với năm 2022.

Cùng với việc giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài về đất đai, TP. Móng Cái còn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm liên quan đến quy hoạch, đất đai, xây dựng. Trong năm 2023, TP. Móng Cái đã xử phạt vi phạm hành chính 405 triệu đồng về lĩnh vực môi trường đối với dự án Công ty TNHH Phú Lâm, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hợp tác thương mại ASEAN. Đồng thời phối hợp cùng Thanh tra sở TN&MT lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3 trường hợp là Công ty Vĩnh Thuận, Công ty SEIDO, KCN Hải Yên.

Bước sang năm 2024, TP. Móng Cái đang tích cực xây dựng Đề án tổng thể đảm bảo nguồn vật liệu san lấp trên địa bàn giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế- xã hội bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Móng Cái - Quảng Ninh: Giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO