TP.HCM: Hỗ trợ, chăm lo đời sống người dân tộc thiểu số vượt qua đại dịch Covid -19

Nguyễn Quỳnh | 16/09/2021, 16:03

(TN&MT) - Thời gian qua, TP.HCM đã triển hàng loạt biện pháp hỗ trợ, chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19, nhằm giúp người dân vượt qua khó khăn, cùng thành phố từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Không có hộ DTTS bị thiếu ăn trong mùa dịch

TP.HCM hiện có 51/53 DTTS sinh sống với 469.909 nhân khẩu, chiếm 5,2% dân số toàn thành phố; trong đó có 3 dân tộc chiếm số đông và hình thành cộng đồng là dân tộc Hoa với hơn 381.000 người, dân tộc Khmer hơn 50.000 người và dân tộc Chăm hơn 10.300 người.

Thời gian qua, dịch Covid -19 bùng phát nghiêm trọng, TP.HCM trở thành vùng dịch lớn nhất cả nước khiến nhiều người dân trên địa bàn thành phố nói chung, người DTTS bị gặp ảnh hưởng, mất việc làm, giảm thu nhập, cần được hỗ trợ khẩn cấp. Bên cạnh chính sách an sinh của thành phố, các quận huyện, TP. Thủ Đức đều chủ động triển khai các chính sách hỗ trợ, các hoạt động chăm lo thiết thực, kịp thời cho người DTTS gặp khó khăn.

Lãnh đạo Ban Dân vận và Ban Dân tộc TP.HCM trao gói quà an sinh cho đồng bào dân tộc Chăm.

Quận 10 là một trong những địa phương có nhiều hoạt động chăm lo cho đồng bào DTTS trong giai đoạn dịch Covid -19 bùng phát. Theo đó, Quận đã lập danh sách chi tiết các hộ DTTS trên địa bàn, phân loại các gia đình gặp khó khăn để có những chính sách hỗ trợ kịp thời. Hàng tháng, các gia đình DTTS gặp khó khăn đều nhận được gói an sinh xã hội gồm lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu và tiền mặt. Nguồn hỗ trợ từ phân phối của Ủy ban MTTQVN Thành phố và Ủy ban MTTQVN Quận 10  và các vận động tài trợ của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn quận. Đặc biệt, Hội Liên hiệp phụ nữa quận 10 đã phát động phong trào chăm lo cho phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật, đơn thân người dân tộc Hoa và Chăm, giúp họ vượt qua những khó khăn do dịch bệnh. Theo thống kê, có trên 100 hộ gia đình DTTS gặp khó khăn đã được nhận hỗ trợ, tổng trị giá trên 500 triệu đồng.

Ông Đặng Quốc Toàn – Bí Thư Quận ủy Quận 10 cho biết: Họat động chăm lo, cung cấp gói an sinh xã hội nhằm hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn là đồng bào DTTS được Quận xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong giai đoạn dịch bệnh Covid -19. Thông qua đó, vận động đồng bào bình tĩnh,  chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, thực hiện tốt thông điệp 5 k góp phần cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh, để sớm đưa TP.HCM trở lại trạng thái bình thường mới.

Thời gian qua, TP.Thủ Đức đã trích ngân sách, sử dụng nguồn tài trợ từ Mặt trận Tỏ quốc và vận động các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn trao hàng trăm phần qua cho các hộ hộ gia đình đồng bào dân tộc Khmer, Chăm có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19  trên địa bàn. Theo đó, chỉ tính riêng trong tháng 8/2021, 90 hộ gia đình DTTS trên địa bàn thành phố đã được nhận gói quà an sinh với trị giá 45 triệu đồng

Chị Trương Nữ Linh Đan, người dân tộc Chăm, ngụ tại 156/3 đường số 2, phường Tăng Nhơn Phú B vui mừng cho biết: "Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến cuộc sống những người thuê trọ như chúng tôi vốn vất vả, giờ lại khó khăn hơn. Nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ từ các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong thời gian qua đã góp phần nào giúp chúng tôi trang trải cuộc sống, vượt qua khó khăn, có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống".

Đại diện Mặt trận Tổ quốc TP. Thủ Đức trao gói quà an sinh cho người dân tộc Khmer.

Tại Cần Giờ, thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng có khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có 265 đồng bào dân tộc đã được hỗ trợ với tổng số tiền gần 230 triệu đồng. Ngoài ra, tất cả các quận, huyện khác trên địa bàn TP.HCM đều có những chính sách, hỗ trợ, chăm lo kịp thời cho các hộ gia đình DTTS gặp khó khăn.

Ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc TP.HCM cho biết: Nhờ việc chăm lo, hỗ trợ kịp thời của Thành phố và các quận huyện, các hộ DTTS đã được đảm bảo cuộc sống, không có hộ nào bị thiếu ăn trong giai đoạn dịch Covid -19. Đồng thời, đến nay, cơ bản người DTTS trên 18 tuổi đã được tiêm vắc xin mũi 1 và nhiều người đã được tiêm mũi 2.

Nâng cao đời sống người DTTS

Ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc TP.HCM cũng cho biết: Không chỉ trong giai đoạn dịch Covid -19, việc chăm lo đối với đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn luôn là công tác thường xuyên được Thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh đó, TP.HCM đang triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ khác nhằm nâng cao, phát huy vai trò của người DTTS, như: Chính sách hỗ trợ học phí học tập cho học viên cao học, nghiên cứu sinh là người DTTS; hỗ trợ chi phí học tập đối với sinh viên người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo đang học tại các cơ sở giáo dục đại học; miễn học phí đối với học sinh dân tộc Chăm và Khmer; đào tạo nghề, tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số; chính sách đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài…

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết: Hiện nay, huyện Cần Giờ có 297 hộ dân tộc thiểu số với 694 nhân khẩu. Trong thời gian qua, chính sách giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS luôn được huyện quan tâm.

Người DTTS TP.HCM tiêm vắc xin phòng Covid -19.

Đến nay, 100% đồng bào DTTS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ vừa vượt chuẩn cận nghèo được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế với tổng số tiền trên trên 133 triệu đồng; 11 hộ được hỗ trợ phương trên sản xuất, kinh doanh với tổng trị giá 155 triệu đồng; 2 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, nhà tình thương với số tiền 70 trệu đông/căn, 2 hộ cận nghèo được hỗ trợ sửa chữa nhà ở với số tiên 30 trệu đông/căn…Ngoài ra, huyện còn quan tâm đến chính sách hỗ trợ lãi vay cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, toàn huyện có 51 hộ vay vốn từ nguồn Quỹ xóa đói giảm nghèo với tổng dư nợ gần 1,9 tỷ đồng.

Theo ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc TP.HCM, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng; phát huy nguồn lực kinh tế, con người, tài năng, sáng tạo của đồng bào DTTS; nâng cao niềm tin cộng đồng các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ  tập trung giải quyết tốt mối quan hệ giữa dân tộc và tôn giáo, tạo điều kiện để cùng phát triển hài hòa và ngăn chặn các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá chế độ…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO