A Lưới - Thừa Thiên Huế: Hàng nghìn người DTTS tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Văn Dinh | 14/09/2021, 18:48

(TN&MT) - Phong trào bảo vệ môi trường mang tên “Ngày Chủ nhật xanh” ở Thừa Thiên Huế đã được đồng bào dân tộc thiểu số miền núi huyện A Lưới tham gia hưởng ứng mạnh mẽ trong thời gian qua.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) thông tin, từ đầu năm đến nay, thông qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, tại huyện đã có gần 17.000 lượt nhân dân, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, học sinh hưởng ứng tham gia. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hoạt động được tổ chức với quy mô nhỏ và hạn chế số lượng người tham gia, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Người dân huyện miền núi A Lưới làm hàng rào để trồng hoa dọc các tuyến đường thôn, xóm.

Tất cả đã thu gom hàng nghìn tấn rác thải đến điểm tập kết rác; trồng được 2.343 cây mai, đào và 1.385 cây xanh các loại; lắp đặt điện chiếu sáng mới dài 2.74 km; chăm sóc gần 30km và trồng mới hơn 3.4km hàng rào xanh; nạo vét 48 kênh mương dài trên 5.9 km; xây dựng hơn 1.445m đường bê tông nông thôn; xây dựng mới 41 tuyến đường hoa...

A Lưới là một huyện vùng núi tỉnh Thừa Thiên Huế với phần lớn là người dân tộc thiểu số. Bà Lê Thị Thêm - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện cho rằng, chưa có một thống kê cụ thể nào để đo lường sự quan tâm của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường, nhưng rõ nhất là sự thay đổi trong nếp sống của người dân ở vùng cao.

“Ngoài những nơi có thu gom rác thải tập trung, thì ở những thôn bản khác, các hộ dân cũng tự chế các thùng rác, phân loại rác để xử lý hoặc chở ra trung tâm - nơi có các thùng rác để đổ. Hết vệ sinh trong nhà, họ lại cùng nhau làm đẹp đường làng, ngõ xóm. Phụ huynh dặn dò con ý thức giữ gìn vệ sinh chung, nên bây giờ vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải không còn...”, bà Thêm nói.

Dọn rác vào mỗi dịp cuối tuần.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, thời gian qua, bà con trên địa bàn huyện nhất là cộng đồng các dân tộc thiểu số đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Hằng tuần, người dân hăng say làm cỏ, quét dọn thu gom rác, trồng hoa, làm hàng rào... Chẳng mấy chốc, các tuyến đường ở huyện sạch và đẹp hẳn. Môi trường vùng cao ngày càng trong lành. Người dân A Lưới đã tự thay đổi nếp sống của mình bằng phương châm “sạch đẹp từ nhà ra đường”. Mong rằng tinh thần của người dân sẽ tiếp tục duy trì và phát huy.

“Thông qua phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều vấn đề về môi trường ở khu dân cư đã được giải quyết, góp phần thiết thực trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã duy trì và thực hiện tốt phong trào, coi đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên gắn với phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong toàn huyện”, ông Hùng chia sẻ.

Bài liên quan
  • Sống xanh ở xứ đạo Hoàng Mai
    (TN&MT) - Những năm qua, bằng nhiều cách thức khác nhau, Giáo xứ Hoàng Mai (xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) đã bắt tay thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường và trở thành Giáo xứ điển hình thực hiện Chương trình tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO