Tiểu thương Đà Nẵng chung tay chống rác thải nhựa

Phạm Yến| 14/12/2019 13:16

(TN&MT) - Ngày 13/12, Hội LHPN Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, Chi đoàn Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng phối hợp với Ban quản lý Chợ Cồn (quận Hải Châu - Đà Nẵng) đã tổ chức Lễ phát động Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa tại chợ Cồn thu hút hàng trăm tiểu thương tham gia.

Đại diện Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng bà Nguyễn Thị Thanh Vân cho biết, thời gian qua, để góp phần giảm thiểu rác thải nhựa tại chợ Cồn, Hội Phụ nữ công ty nói chung và Hội Phụ nữ chợ Cồn nói riêng đã có nhiều hoạt động thiết thực như sử dụng chai thủy tinh thay thế chai nhựa trong các cuộc họp, tuyên truyền bằng pano, phướn, các buổi tập huấn cho các tiểu thương và khách hàng đến chợ; làm 2 thùng rác phân loại hữu cơ và vô cơ đặt tại 2 cổng chợ.

Các tiểu thương ký cam kết tham gia chống rác thải nhựa

Tại Lễ phát động lần này, Hội phụ nữ công ty phối hợp với Chi đoàn công ty tập trung thục hiện tốt các nội dung: tuyên truyền sâu rộng đến từng ngành hàng giúp mọi người hiểu rõ mục đích của chương trình và đồng lòng thực hiện; thông qua quá trình kinh doanh của mình mỗi tiểu thương là 1 tuyên truyền viên nhằm thay đổi thói quen của chính mình và của khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm nhựa, túi ni lông; duy trì thường xuyên và thực hiện tốt việc thu gom rác thải, không xả rác bừa bãi.

Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình cụ thể, đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế từng chợ, từng chủng loại mặt hàng; đưa việc xây dựng Phong trào Chống rác thải nhựa vào nhiệm vụ trọng tâm, chương trình công tác của Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên trong năm 2020 và các năm tiếp theo.

Ban tổ chức tặng 100 giỏ đi chợ cho các tiểu thương

Tại lễ phát động, các tiểu thương đã cùng nhau ký cam kết tham gia thực hiện phong trào chống rác thải nhựa và tổ chức thi tìm hiểu về chống rác thải nhựa. Ban tổ chức cũng phát 100 giỏ nhựa đi chợ cho các tiểu thương tại chợ.

Đại diện Hội LHPN Phụ nữ chợ Cồn, tiểu thương Lê Thị Tức phát động hưởng ứng các chị em Hội viên phụ nữ, hộ kinh doanh tại chợ Cồn tích cực thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng 1 lần…

Ngành hàng thịt, hải sản, rau hành, la ghim dùng lá chuối, túi ni lông tự phân hủy để gói hàng hóa cho khách. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tìm kiếm đối tác, doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm thân thiện môi trường với giá thành hợp lý cho các tiểu thương tại chợ.

Ban tổ chức đi tuyên truyền, vận động các tiểu thương trong chợ tham gia chống rác thải nhựa

Đa số các tiểu thương đều rất đồng tình với việc giảm thiểu rác thải nhựa nói chung và túi ni lông nói riêng, họ sẵn sàng dùng các sản phẩm thay thế các sản phẩm nhựa nếu sản phẩm đó tương đối phù hợp các tiêu chí như tiện lợi, nhiều kích cỡ, giá cả phải chăng.

Ngay sau lễ phát động, Ban tổ chức đã đi đến từng ngành hàng của các tiểu thương tại chợ Cồn để tuyên truyền, vận động các tiểu thương tham gia phong trào chống rác thải nhựa. Trong quá trình đi tuyên truyền, Ban tổ chức đưa ra các câu hỏi về rác thải nhựa, tiểu thương nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 giỏ đi chợ từ Ban tổ chức.

Chị Huỳnh Thị Huyền Trang là tiểu thương buôn bán bít tất và áo mưa ở chợ Cồn 33 năm nay cho biết, mỗi ngày cô sử dụng khoảng 1 - 2gr túi ni lông để đựng hàng hóa cho khách, chị Trang mong muốn các nhà sản xuất có thêm các túi ni lông tự hủy để các chị em tiểu thương mua và sử dụng thay túi ni lông.

Cô Tô Thị Lộc dùng lá chuối thay cho túi ni lông để gói cá và lót đá ướp

Gần 40 năm buôn bán mặt hàng hải sản, cá thu tại chợ Cồn, cô Tô Thị Lộc đã tự mình giảm thiểu túi ni lông bằng cách thay vì đựng 2 túi ni lông cho 1 lát cá như khách yêu cầu thì cô dùng lá chuối gói cá sau đó bỏ vào 1 túi ni lông, cô còn dùng lá chuối để lót lên các lớp đá lạnh thay vì dùng túi ni lông như các tiểu thương khác. Cách làm của cô vừa tiết kiệm lại an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Cô Lộc tâm sự, cách đây khoảng 30 năm khi chưa có túi ni lông, người ta chỉ dùng lá để gói hàng cho khách, bất kể mặt hàng gì, bây giờ có túi ni lông vừa rẻ lại tiện nên rất khó để thay đổi ý thức khách hàng. Như mặt hàng hải sản thường có nước và mùi nên khách luôn yêu cầu gói 2 túi ni lông. Cô cho biết, nếu túi ni lông thân thiện môi trường mà có giá cả phù hợp cô sẵn sàng thay thế. “Túi ni lông giá khoảng 35-40 ngàn/ký mà túi ni lông tự hủy giá 50 -60 ngàn/ký thì cô vẫn chấp nhận, chứ nếu cao quá thì buôn bán không còn lời lãi”, cô Lộc nói.

Nếu thật sự có sản phẩm thân thiện môi trường phù hợp với các mặt hàng của các tiểu thương thì việc giảm thiểu rác thải nhựa không mấy khó khăn đối với các tiểu thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiểu thương Đà Nẵng chung tay chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO