Tiếp bài "Triệu Sơn (Thanh Hóa): Đất tặc “cày nát” khu vực đồi Mốc": “Nhờn luật”?

13/10/2018 20:48

(TN&MT) - Năm 2017, UBND xã Dân Lực đã nhiều lần xử phạt đối hộ ông Lê Văn Trường đối với hành vi khai thác đất trái phép thuộc khu vực đồi Mốc, thôn Xuân Tiên, xã Dân Lực (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa). Tuy nhiên, việc để cho hộ ông Trường vẫn tiếp tục ngang nhiên khai thác đất tại đồi Mốc trong giờ hành chính, cho thấy việc quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn của UBND xã Dân Lực còn quá lỏng lẻo, yếu kém. Phải chăng đang có sự “bảo kê” cho việc khai thác đất trái phép mà người dân thôn Xuân Tiên hoài nghi trong thời gian qua.

Ngày 10/10, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài Triệu Sơn (Thanh Hóa): Đất tặc “cày nát” khu vực đồi Mốc phản ánh về việc thời gian gần đây tại khu vực đồi Mốc thôn Xuân Tiên, xã Dân Lực (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) xuất hiện nhiều nhóm người ngang nhiên đưa máy xúc, xe tải cỡ lớn vào “moi gan, móc ruột” quả đồi rộng lớn để lấy đất chở đi bán trái phép, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. 

Hoạt động khai thác đất trái phép của ông Lê Văn Trường ngang nhiên giữa ban ngày.
Hoạt động khai thác đất trái phép ngang nhiên giữa ban ngày, có nhiều hố sâu, vách đứng cao khoảng 3-5m.
 

Nhiều người dân thôn Xuân Tiên vô cùng bức xúc trước hoạt động khai thác đất trái phép ở khu vực đồi Mốc, họ cho biết: Năm ngoái (2017) có một vài lần chính quyền đi kiểm tra và bắt quả tang, nhưng không hiểu sao những ngày gần đây có một nhóm người vẫn ngang nhiên khai thác đất, xe cỡ lớn chở đất chạy ngày đêm gây bụi, thế mà không có sự kiểm tra, xử phạt của chính quyền UBND xã Dân Lực.

Ngày 10/10, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã tiến hành kiểm tra khu vực đồi Mốc, tại đây, hai máy xúc đang “chạy đua” múc đất ở hai khu vực, nhiều xe tải loại vài chục tấn thay nhau vào “ăn đất”. Khu vực đồi Mốc rộng hàng chục hecta, chỉ trong thời gian ngắn bỗng chốc trở thành bình địa, thậm chí nhiều khu vực có hố sâu từ 3-5m. Khoảng 5 phút sau, có hai người tự xưng là Thanh và Trường xuất hiện và nói là đang cải tạo đồi Mốc đề làm bãi rác cho địa phương.

Xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau vào “ăn đất”.
Xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau vào “ăn đất”
 

Theo tìm hiểu của PV, ngày 30/10/2017, UBND xã Dân Lực đã có quyết định xử phạt 3.000.000đ đối với hộ ông Lê Văn Trường về hành vi vi phạm nhiều lần khai thác tài nguyên, khoáng sản. Trước đó Báo Tài nguyên & Môi trường cũng đã nhiều lần phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực đồi Mốc, có thể nói khu vực đồi Mốc đang là “miếng mồi béo bở” để đất tặc thi nhau “xâu xé”. Tuy nhiên công tác quản lý, giám sát khu vực đồi Mốc của UBND xã Dân Lực và các lực lượng chức năng thiếu chặt chẽ, nên hoạt động khai thác đất trái phép khu vực đồi Mốc vẫn diễn ra một cách công khai trong nhiều lần, nhiều ngày liên tiếp.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quyết Tính - Chủ tịch UBND xã Dân Lực, cho biết: Trước đó UBND xã Dân Lực phối hợp với Công an đã xử phạt nhiều lần đối với ông Lê Văn Trường về việc khai thác đất trái phép, nhưng không hiểu lý do vì sao hôm nay (ngày 10/10) lại xảy ra việc này.

Biên bản xử phạt của UBND xã Dân Lực nêu rõ ông Lê Văn Trường đã vi phạm nhiều lần.
Biên bản xử phạt của UBND xã Dân Lực nêu rõ ông Lê Văn Trường đã vi phạm nhiều lần

Rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, UBND huyện Triệu Sơn và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm và làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép trong giờ hành chính, qua đó cần có biện pháp hiệu quả, tránh việc thất thoát tài nguyên, khoáng sản. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "Triệu Sơn (Thanh Hóa): Đất tặc “cày nát” khu vực đồi Mốc": “Nhờn luật”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO