Bất động sản

Thừa Thiên - Huế: Thị trường đấu giá đất ảm đạm

Văn Dinh 04/08/2023 - 09:07

(TN&MT) - Thời gian qua, nhiều khu đất đấu giá quyền sử dụng đất (QSSĐ) tại các khu quy hoạch ở trung tâm TP. Huế cũng như tại các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế dù đã được cơ quan chức năng đưa ra đấu giá nhiều lần mà vẫn không có khách hàng tham gia. Thị trường đấu giá đất đang rất ế ẩm, ảm đạm…

Theo ghi nhận, 48 lô đất Khu nhà ở biệt thự trục đường quốc lộ 1A - Tự Đức (phường An Tây, TP. Huế) mặc dù đã được san nền và cắm mốc phân lô; các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông được thảm nhựa, hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước… cơ bản hoàn thành; thế nhưng việc đấu giá QSDĐ ở đây vẫn “án binh bất động”.

Cụ thể, lô thấp nhất có diện tích 162 m2 và lô cao nhất có diện tích là 572 m2 (mức giá là gần 21 triệu đồng/m2 do nằm ở vị trí 1 của 2 mặt đường). Ngoài ra, mức giá của 47 lô còn lại có giá dao động từ 12,2 triệu đồng/m2 đến 13 triệu đồng/m2.

Dù Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế) và công ty đấu giá đã 2 lần thông báo bán đấu giá 48 lô đất nói trên nhưng vẫn không có người đăng ký tham gia đấu giá. Điều đáng nói, trong năm 2021 và khoảng 5 tháng đầu năm 2022, ở gần các vị trí trên, hàng trăm lô đất được đưa ra đấu giá đều có người mua và giá đất tăng 50 – 100% so với giá khởi điểm.

a1.jpg
Thị trường đấu giá đất tại tỉnh Thừa Thiên – Huế đang ế ẩm

Tương tự, giữa tháng 7/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với một công ty đấu giá tổ chức đấu giá QSDĐ 5 lô đất ở tại khu định cư Bàu Vá giai đoạn 3 (phường Thủy Xuân, TP. Huế). Theo thông báo đấu giá, 5 lô đất có tổng diện tích là 1.012,4 m2. Tại các lô đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo dự án được phê duyệt. Giá khởi điểm từ 24,73 - 26,73 triệu đồng/m2. Khách hàng trúng đấu giá QSDĐ xây dựng nhà theo mẫu thiết kế đã được phê duyệt. Đây là lần đấu giá thứ 2 nhưng vẫn không có người đăng ký.

Không chỉ các khu đất tại trung tâm TP. Huế được Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa ra đấu giá nhiều lần mà không có người đăng ký, tại thị xã Hương Thủy và các huyện Phú Vang, huyện Phú Lộc, Phong Điền, là các địa phương từng “sốt” đất đấu giá QSDĐ vào năm 2020, 2021 và đầu năm 2022 nhưng giờ cũng rơi vào cảnh ế ẩm.

Ông Trần Viết Tú, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc cho biết, từ đầu năm đến nay, Trung tâm phối hợp với công ty đấu giá đã 2 lần thông báo đưa ra đấu giá hàng chục lô đất xen ghép tại thôn Lương Quý Phú và thôn Đồng Xuân (xã Lộc Điền) nhưng vẫn không có người đăng ký.

a2.jpg
Việc đấu giá đất ảm đạm khiến nguồn thu sử dụng đất của Thừa Thiên – Huế gặp khó

Tại thị trấn biển Lăng Cô (huyện Phú Lộc) nằm trong khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, khu đất đấu giá phố chợ Lăng Cô, sát đầm Lập An có cơ sở hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ, khang trang. Nhưng sau nhiều lần đưa ra đấu giá, số lô đất cũng chỉ bán được khoảng một nửa.

“Năm 2021 và đầu năm 2022, đất đấu giá trên địa bàn huyện rất “sốt”. Thời điểm đó, đất trúng đấu giá đều tăng từ 50 -100% so với giá khởi điểm. Thế nhưng, từ cuối năm 2022, đất đấu giá bắt đầu hạ giá dần và gần đây, một số khu đất đấu giá trên địa bàn được thông báo lần 2 nhưng vẫn không có người mua. Trước tình hình này, vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đồng ý cho hạ giá với một số khu đất đấu giá. Do người dân làm ăn kinh tế khó khăn nên không có đủ tiền để mua đất, trong khi đó tiền vay vốn ngân hàng thắt chặt… là lý do không có ai đấu giá”, ông Tú nói.

Ông Lê Bá Phúc, Giám đốc Sở TN&MT Thừa Thiên – Huế cho biết, số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện tính đến ngày 30/6/2023 là 134,6 tỷ đồng, đạt 7,23% kế hoạch UBND tỉnh giao. Nguyên nhân là do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, một số quỹ đất phân lô trong kế hoạch thu tiền sử dụng đất có vị trí không thuận lợi, diện tích mỗi lô cũng tương đối lớn, mặc dù đã thông báo đấu giá nhiều lần nhưng vẫn không có người đăng ký tham gia đấu giá.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát và thực hiện quyết liệt các biện pháp, giải pháp theo Kế hoạch thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất năm 2023 được UBND tỉnh ban hành theo Quyết định số 404/QĐ-UBND ngày 24/02/2023; Tiếp tục thông báo và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với quỹ đất phân lô tại các khu quy hoạch; đồng thời đôn đốc thực hiện các thủ tục để tổ chức đấu giá đối với quỹ đất mới tiếp nhận và quỹ đất đấu giá thực hiện dự án. Nghiên cứu xem xét điều chỉnh phương án giá đối với các khu đất đã thông báo 3 lần nhưng không có người tham gia đấu giá...”, ông Phúc cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Thị trường đấu giá đất ảm đạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO