Môi trường

Thừa Thiên Huế: Tăng cường giảm rác thải nhựa trong du lịch

Văn Dinh 02/11/2023 - 12:52

(TN&MT) - Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế cho biết, đang xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình giảm rác thải nhựa của ngành du lịch tỉnh, tập trung vào giai đoạn 2023- 2025, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị Huế với đặc trưng “Di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh”.

Kế hoạch này nhằm thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh; đồng hành với Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Huế - Đô thị giảm nhựa miền Trung Việt Nam” do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam) tài trợ cho TP. Huế.

1-5-.jpg
Các thùng rác tái chế đươc đặt khắp TP. Huế

Theo đó, Kế hoạch về giảm thiểu rác thải nhựa của ngành du lịch Thừa Thiên- Huế giai đoạn 2023- 2025 nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) đại dương trong Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý RTN đại dương đến năm 2030 của Chính phủ Việt Nam.

Đồng thời góp phần hoàn thành nhiệm vụ của ngành du lịch tại Kế hoạch số 359/KH-UBND ngày 19/11/2021 về việc tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh. Cắt giảm việc sử dụng các sản phẩm nhựa, thay thế, chuyến đổi dần dần để tiến tới cấm một số sản phẩm SUP trong các doanh nghiệp du lịch, tập trung vào 207 khách sạn, 73 đơn vị kinh doanh lữ hành, các cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, các điểm du lịch thuộc các loại hình khác nhau (13 điểm du lịch được tỉnh công nhận, các điểm du lịch di sản văn hóa, di tích lịch sử các cấp độ). Thu hút sự tham gia của đội ngũ hướng dẫn viên và cộng đồng địa phương vào chương trình này tại tỉnh Thừa Thiên -Huế, trước hết là tại TP. Huế.

z4838605815949_adb72ad4e22b391788996e0b4949a1e2.jpg
Thừa Thiên Huế tăng cường giảm rác thải nhựa trong du lịch

Kế hoạch đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể: 100% quản lý khách sạn, đơn vị lữ hành và dịch vụ vận chuyển khách du lịch, điểm du lịch và 90% hướng dẫn viên được tuyên truyền về tác hại của RTN và chương trình giảm RTN của quốc gia và địa phương. 100% đơn vị lữ hành và dịch vụ vận chuyển khách du lịch, điểm du lịch có cam kết giảm rác thải nhựa và triển khai ít nhất 1 biện pháp hạn chế sử dụng SUP. 100 quản lý khách sạn và 33 đơn vị lữ hành và dịch vụ vận chuyển khách du lịch, 13 điểm du lịch được đào tạo về xây dựng kế hoạch năm và được hướng dẫn về cách thức theo dõi, kiểm tra, đánh giá về giảm nhựa. 80 khách sạn và 50 đơn vị kinh doanh lữ hành và dịch vụ vận chuyển khách du lịch, 4 điểm du lịch có bản kế hoạch giảm nhựa năm 2024 và thực hiện công tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn. Có 5- 6 tour du lịch không SUP được xây dựng và 5- 6 điểm du lịch cộng đồng không sử dụng SUP. Tỷ lệ khách sạn 3- 5 sao không sử dụng SUP tại thành phố Huế lần lượt là 50% năm 2024 và 80% năm 2025. Hệ sinh thái giảm rác thải nhựa được hình thành với sự tham gia của ít nhất 50 thành viên vào năm 2025 với các hoạt động thiết thực, hiệu quả. 50% khách sạn 4- 5 sao (9 đơn vị) có nhân viên theo dõi về các tiêu chí phát triển bền vững vào năm 2025.

Để đạt các chỉ tiêu trên, một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đã được xác định như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong ngành du lịch. Vận động, theo dõi các đơn vị triển khai thực hành các giải pháp giảm RTN tại các khách sạn, đơn vị lữ hành và điểm du lịch. Triển khai kế hoạch giảm nhựa tại các khách sạn. Xây dựng, đưa vào hoạt động các tour du lịch không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, các điểm đến du lịch không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Liên kết và tăng cường xây dựng hoạt động cho Nhóm đối tác hành động giảm nhựa TP. Huế. Quảng bá điểm đến du lịch giảm thiểu rác thải nhựa. Xây dựng bộ tiêu chí/chỉ số về tăng trưởng xanh- giảm rác thải nhựa áp dụng trong ngành du lịch tỉnh …

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Tăng cường giảm rác thải nhựa trong du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO