Đất đai

Thừa Thiên - Huế: “Ế ẩm” đất đấu giá

Văn Dinh 21/12/2023 - 08:49

(TN&MT) - Dù đã gần hết năm 2023 nhưng cho đến nay, các phiên đấu giá đất tại Thừa Thiên - Huế vẫn rất ảm đạm. Nhiều khu vực đất ở trung tâm TP. Huế cũng như tại các huyện, thị dù đã được cơ quan chức năng đưa ra đấu giá nhiều lần với các ưu đãi nhưng vẫn không có khách hàng tham gia.

Những tháng qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế) phối hợp với một công ty đấu giá tổ chức đấu giá QSDĐ 5 lô đất ở tại khu tái định cư Bàu Vá giai đoạn 3 (phường Thủy Xuân, TP. Huế), tổng diện tích là 1.003,4m2. Tại các lô đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo dự án được phê duyệt, giá khởi điểm từ 24,73 - 26,73 triệu đồng/m2. Khách hàng trúng đấu giá QSDĐ xây dựng nhà theo mẫu thiết kế đã được duyệt. Thế nhưng, qua 4 lần đấu giá, đến nay vẫn không có người đăng ký.

anh-2(1).jpg
Tình hình đấu giá đất ở Thừa Thiên - Huế đang ảm đạm

Vào ngày 22 và 23/12/2023, khoảng 155 lô đất ở huyện Phong Điền, thị xã Hương Thủy và thị xã Hương Trà sẽ được Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức đấu giá quyền sử dụng. Một số dự án lớn thực hiện đấu giá thu tiền sử dụng đất tại TP. Huế sẽ được triển khai trong thời gian tới như: Khu đất tiếp giáp đường Đào Tấn - Trần Thái Tông (6.339,5m2); Dự án Khu nhà ở tại khu đất sân bóng đá Xuân Phú (6.093,2m2); Dự án Tổ hợp nhà ở - thương mại, dịch vụ 38 Hồ Đắc Di (14.632,0m2)…

Còn tại khu nhà ở biệt thự trục đường quốc lộ 1A - Tự Đức (phường An Tây, TP. Huế) được đưa ra đấu giá 49 lô đất với diện tích 13.842,9m2, lô thấp nhất có diện tích 162 m2 và lô cao nhất có diện tích 572m2, mức giá dao động từ 12,2 triệu đồng/m2 đến 13 triệu đồng/m2 (có lô gần 21 triệu đồng/m2). Mặc dù đã được san nền, cắm mốc; các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông được thảm nhựa, hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước… cơ bản hoàn thành; tuy nhiên việc đấu giá QSDĐ ở đây vẫn “ế”. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất, đến nay nơi này chỉ mới đấu giá thành công 13 lô. Điều đáng nói, trong năm 2021 và khoảng 5 tháng đầu năm 2022, ở gần các vị trí trên, hàng trăm lô đất được đưa ra đấu giá đều có người mua và giá đất tăng 50 - 100 % so với giá khởi điểm.

Không chỉ các khu đất tại trung tâm TP. Huế mà tại các địa phương, nhiều khu đất được Sở TN&MT đưa ra đấu giá nhiều lần nhưng không có người đăng ký. Thị xã Hương Thủy và các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Phong Điền, là các địa phương từng “sốt” đất đấu giá QSDĐ vào năm 2020, 2021 và đầu năm 2022 nhưng giờ cũng rơi vào cảnh ảm đạm kéo dài.

Ông Trần Viết Tú - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc cho biết, giá đất trúng đấu giá tại các khu đất phân lô, bán nền trên địa bàn huyện nói riêng đang có xu hướng giảm so với các năm. Từ đầu năm đến nay, tình trạng hủy đấu giá do không có khách hàng tham gia diễn ra thường xuyên, như ở Khu dân cư xen ghép thôn Lương Quý Phú (xã Lộc Điền) và khu xen ghép thị trấn Phú Lộc hủy 3 lần; Khu dân cư xen ghép thôn Quê Chữ (xã Lộc Điền) hủy 2 lần; Khu xen ghép Vinh Hưng và Đồng Xuân (Lộc Điền) hủy 3 lần và dù đã giảm giá nhưng vẫn không có khách hàng tham gia. Còn tại thị trấn biển Lăng Cô nằm trong khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, khu đất đấu giá phố chợ Lăng Cô, sát đầm Lập An có cơ sở hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ, khang trang nhưng việc đấu giá cũng rất khó khăn.

anh-1-2-.jpg
Khu nhà ở biệt thự trục đường quốc lộ 1A - Tự Đức (phường An Tây, TP. Huế) mới đấu giá thành công 13 lô

“Những năm trước, đất đấu giá trên địa bàn huyện rất “sốt”, tăng trên 50% so với giá khởi điểm. Thế nhưng, từ cuối năm ngoái, đất đấu giá bắt đầu hạ giá dần và gần đây, một số khu đất trên địa bàn được thông báo nhiều lần nhưng vẫn không có người mua. Do người dân làm ăn kinh tế khó khăn, trong khi đó tiền vay vốn ngân hàng thắt chặt là lý do không có ai đấu giá. Để đảm bảo kế hoạch thu tiền sử dụng đất đã đề ra, chúng tôi kiến nghị các chủ đầu tư có công trình đấu giá trong năm theo kế hoạch phải theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện. Đảm bảo đầu tư hạ tầng hoàn thiện, thủ tục giao đất đảm bảo để giao đất cho Trung tâm đúng hạn theo kế hoạch”, ông Tú chia sẻ.

Ông Trương Phước Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do đơn vị thực hiện tính đến gần hết tháng 11/2023 là 167,2 tỷ đồng, chỉ đạt khoảng 9,0% kế hoạch UBND tỉnh giao, riêng quỹ đất phân lô đấu giá đạt 44,7% kế hoạch. Nguyên nhân là do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, chính sách tiền tệ thắt chặt đã tác động mạnh đến doanh nghiệp; sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tình trạng giải thể, tạm ngừng hoạt động có xu hướng tăng lên, nhiều dự án đầu tư, dự án bất động sản bị đình trệ, chậm triển khai… đã ảnh hưởng đến tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cụ thể là số thu tiền sử dụng đất. Mặt khác, một số quỹ đất phân lô trong kế hoạch thu tiền sử dụng đất có vị trí không thuận lợi, diện tích mỗi lô cũng tương đối lớn, mặc dù đã thông báo đấu giá nhiều lần nhưng vẫn không có người đăng ký tham gia đấu giá.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát và thực hiện quyết liệt các biện pháp, giải pháp theo Kế hoạch thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất năm 2023 được UBND tỉnh ban hành; tiếp tục thông báo và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với quỹ đất phân lô tại các khu quy hoạch; đồng thời đôn đốc thực hiện các thủ tục để tổ chức đấu giá đối với quỹ đất mới tiếp nhận và quỹ đất đấu giá thực hiện dự án. Nghiên cứu xem xét điều chỉnh phương án giá đối với các khu đất đã thông báo 3 lần nhưng không có người tham gia đấu giá...”, ông Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: “Ế ẩm” đất đấu giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO