Kinh tế

Thoát nghèo nhờ mô hình sản xuất chổi Thanh Hao

Phạm Văn 29/09/2023 - 13:23

(TNMT) – Với mục đích ban đầu là cải thiện thu nhập kinh tế gia đình nhưng nhờ nắm bắt được thị trường và tận dụng nguồn nhân lực ở địa phương, chị Bùi Thị Lý (xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, Hòa Bình) đã mạnh dạn mở xưởng sản xuất chổi Thanh Hao, tạo công ăn việc làm cho hơn 50 lao động.

Năm 2018, chị Bùi Thị Lý (xóm Khai Đồi, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) bén duyên với nghề làm chổi Thanh Hao và bắt đầu nhận làm địa điểm phát triển gia công mặt hàng này cho một công ty. Mục đích ban đầu là làm công lương ăn lương, cải thiện thu nhập kinh tế gia đình nhưng nhờ nắm bắt được thị trường và nguồn nhân lực nhàn rỗi tại địa phương, chị Lý đã mạnh dạn mở xưởng tại nhà và đào tạo nghề cho nhiều người.

Chia sẻ với phóng viên, chị Bùi Thị Lý cho biết: tôi thấy nguồn lao động ở địa phương, đặc biệt là lao động nữ nhiều nhưng rất ít việc. Trong khi nghề làm chổi này không đòi hỏi kỹ thuật cao, dễ học dễ thực hành nên muốn mở xưởng sản xuất để tận dụng lực lượng lao động đó.

giam-ngheo-2.jpg
Mô hình kinh doanh của chị Bùi Thị Lý giúp giải quyết công ăn, việc làm cho khoảng 50 lao động địa phương

Được biết, muốn có một cây chổi bền, đẹp thì chất lượng của nguyên liệu là yếu tố đóng vai trò quyết định. Vì vậy, chị Lý thường chủ động đặt hàng từ sớm với số lượng nhiều để có thể dự trữ đến sang năm. Sau khi đã có nguyên liệu thô, công nhân sẽ chia nhỏ rồi buộc thành từng lọn. Các lọn sau khi bó xong sẽ được bện lưỡi bằng cách chắp lại với nhau, sau đó dùng dây cước, dây kẽm cố định, đây là kỹ thuật khó nhất trong cả quá trình làm chổi. Tùy theo kỹ năng, độ thuần thục, công nhân sẽ tham gia vào các công đoạn bóc tách, phân loại nguyên liệu, bó và bện chổi.

Sau rất nhiều khó khăn của buổi đầu khởi nghiệp, tính đến nay xưởng sản xuất chổi Thanh Hao của chị Bùi Thị Lý đã gặt hái được những thành công bước đầu. Theo đó, trung bình mỗi tháng, cơ sở cho ra thị trường khoảng 12 - 15 nghìn chiếc chổi, tổng doanh thu từ hoạt động sản xuất chổi đạt từ 1,8 tỷ - 2 tỷ/năm. Lợi nhuận sau khi trừ tất cả các khoản chi phí đạt từ 250 – 300 triệu đồng/năm. Xưởng sản xuất của chị Lý đã tạo việc làm bán thời gian cho hơn 50 lao động (chủ yếu là nữ) với thu nhập bình quân từ 2 – 4 triệu đồng/tháng.

Ngoài hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế thì chị Lý cũng là một cán bộ Hội Phụ nữ nhiệt tình công việc, là hội viên tiêu biểu tham gia các hoạt động do Hội phụ nữ xã Sào Báy phát động như: nội dung về sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình tạo việc làm tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ …

giam-ngeo-1.jpg
Mục tiêu sắp tới của chị Lý là mở rộng quy mô sản xuất

Chia sẻ thêm với phóng viên về định hướng trong thời gian tới, chị Lý cho biết: Dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mục tiêu cao nhất của tôi là duy trì việc sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ. Tôi đang có dự định tiếp tục mở rộng thêm quy mô sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm cho những hộ dân ở các thôn khác trên địa bàn xã. Hiện nay, ngoài việc tập trung phát triển thị trường trong nước, tôi đã và đang triển khai quảng bá và xuất khẩu mặt hàng này sang các nước như: Anh, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc.

Báo cáo của UBND xã Sào Báy đánh giá nghề làm chổi nói riêng và sản xuất mặt hàng mây tre ở xã hiện nay còn hạn chế bởi quy mô chỉ dừng ở mức hộ gia đình. Những mặt hàng xuất khẩu vẫn phải làm gia công cho các công ty ở Hà Nội và Hưng Yên chứ chưa có đủ điều kiện để xuất khẩu thẳng ra nước ngoài. Trong thời gian tới, UBND xã Sào Báy sẽ tiếp tục khuyến khích các hộ đầu tư, đi vào hoạt động sản xuất với quy mô lớn hơn, chuyên nghiệp hơn, tạo việc làm cho người dân và tạo mọi điều kiện cho các hộ trong việc quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm.

UBND xã Sào Báy đánh giá mô hình sản xuất chổi Thanh Hao của chị Bùi Thị Lý có mức độ ảnh hưởng và khả năng nhân rộng ở phạm vi toàn tỉnh. Bằng chứng là mô hình kinh doanh của chị đã được Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Hòa Bình và Đài truyền hình tỉnh Hòa Bình về ghi hình và viết bài tuyên truyền, ghi nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo nhờ mô hình sản xuất chổi Thanh Hao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO